Thứ Hai, 30/09/2024 18:33 CH
An Chấn: Đón nhận “món quà” đầu năm từ biển
Thứ Năm, 16/02/2006 08:58 SA

Sau trận triều cường “lịch sử” tàn phá hai thôn Mỹ Quang Bắc, Mỹ Quang Nam (xã An Chấn, Tuy An) hồi cuối năm 2005, những làng biển này đang hồi sinh mạnh mẽ với mùa bội thu tôm hùm giống… Hàng trăm chiếc tàu thuyền từ Hòn Than, Hòn Lố Cái, Hòn Chùa, Hòn Dứa… nhộn nhịp về neo đậu ken dày ven biển. Từng tốp ngư dân xuống tàu, bơi thúng, mang thùng tôm vào bán cho các tư thương. Lại một đêm nữa “trúng đậm” tôm hùm giống nên ai ai cũng vui vẻ, cười nói rì rào như sóng biển ban mai.

 

Ông Nguyễn Đá, thôn Mỹ Quang Bắc cho biết: “Chưa bao giờ tôm hùm giống xuất hiện dày ở vùng biển này như năm nay. Tàu thuyền chỉ cần chong mành cách bờ từ 1 – 5km là có thể đánh bắt được nhiều tôm. Từ Tết Nguyên đán đến nay gia đình tui vẫn luôn bám biển khai thác được từ 35 – 50 con tôm/đêm. Cách đây không lâu, tui chong mành một đêm trúng lớn được hơn 200 con tôm, thu nhập trên 30 triệu đồng”.

 

Khu vực đánh bắt và ương nuôi tôm hùm giống ở thôn Mỹ Quang Nam - Ảnh: Nguyên Lưu

 

Ông Phạm Ngọc Dũng ở Mỹ Quang Nam háo hức kể: “Vụ mùa năm trước, gia đình tôi khai thác tôm hùm thu lãi được hơn 50 triệu đồng. Còn vụ này đánh bắt được nhiều tôm hơn, bán với giá cao hơn, nên chắc chắn thu nhập sẽ khấm khá hơn nhiều”. Hàng chục tư thương ở các nơi khác và cả người dân ở xã An Chấn đến tranh nhau mua tôm giống để ương nuôi thương phẩm hoặc đem bán lại cho người nuôi ở các tỉnh lân cận như Khánh Hòa, Bình Định. Nguồn tôm khai thác được bán bao nhiêu cũng hết, với giá từ 138.000 - 170.000 đồng/con, cao nhất từ trước đến nay.

 

Ông Phạm Gọn một người nuôi tôm ở Mỹ Quang Bắc cho hay: “Cứ mỗi vụ tôm hùm, tôi mua thả ương và nuôi thương phẩm trên 3.000 con. Chỉ tính riêng năm trước thu lãi được 300 triệu đồng. Năm nay đã mua giống của bà con thả ương được hơn 2.500 con tôm, sau hai tháng sẽ bán còn phân nữa đem nuôi thương phẩm ở Vịnh Hòa, xã Xuân Thịnh (huyện Sông Cầu). Nhờ đầu tư nuôi khép kín với số lượng lớn, nên nguồn thu lãi luôn tăng cao. Hiện có hàng chục hộ ngư dân cũng đã đầu tư nuôi tôm ương ở ven biển xã An Chấn, rồi đến mùa mưa bão di chuyển ra nuôi thương phẩm ở các đầm, vịnh Sông Cầu”.

 

Thiên nhiên đặc biệt ưu đãi vùng biển An Chấn với sản lượng lớn các loại cá cơm mồm, ba lài, săn, nòi, đỏ… Tuy nhiên, tháng giêng này biển động kéo dài, nên hầu hết ngư dân đầu tư ngư cụ để khai thác tôm hùm giống ở ven bờ. Phó chủ tịch UBND xã An Chấn Huỳnh Cát Hải cho biết, hiện nay nghề đánh bắt tôm hùm đang trở nên thịnh hành nhất ở vùng ven biển này. Nhiều hộ ngư dân chỉ cần đầu tư khoảng 30 triệu đồng là có thể đóng thuyền nhỏ và chong dàn lưới mành giăng bắt tôm. Mùa này toàn bộ 328 chiếc tàu thuyền đã khai thác được hơn 9 vạn con tôm hùm giống, với doanh thu không dưới 10 tỉ đồng, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động. Do đánh bắt ở gần bờ với phí tổn thấp, trong khi đó giá tôm rất cao, nên đa số hành nghề này thu lãi từ 20 – 100 triệu đồng/vụ. Bên cạnh khai thác, ngư dân ở đây đang chạy đua vay vốn phát triển nuôi tôm ương với trên 400 lồng (mỗi lồng ít nhất 200 con). Nhờ trúng đậm tôm hùm giống, bà con ở vùng thiên tai triều cường Mỹ Quang Nam, Bắc đã sớm ổn định đời sống.

 

NGUYÊN LƯU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek