Chủ Nhật, 29/09/2024 22:33 CH
Phương tiện vận tải hành khách ở Phú Yên:
Tăng cả lượng và chất
Thứ Sáu, 31/08/2007 06:58 SA

Lĩnh vực vận tải hành khách theo tuyến cố định ở Phú Yên đã có sự thay đổi đáng kể cả về lượng và chất. Cùng với việc nâng cao chất lượng phục vụ, các doanh nghiệp, cá nhân tham gia lĩnh vực này đã đầu tư đổi mới phương tiện.     

 

070831-Xe-khach.jpg

Chất lượng phương tiện vận tải hành khách ở Phú Yên ngày càng tốt hơn – Ảnh: HOÀI TRUNG

 

 

Gần đây, lĩnh vực vận tải hành khách theo tuyến cố định ở Phú Yên đã có sự thay đổi đáng kể cả về lượng và chất. Cùng với việc nâng cao chất lượng phục vụ, các doanh nghiệp, cá nhân tham gia lĩnh vực này đã đầu tư đổi mới phương tiện. Nhờ vậy, Phú Yên hiện là một trong số ít các tỉnh khu vực miền Trung – Tây Nguyên có đội xe khách đường dài tốt nhất. Tuy nhiên không phải chủ xe nào cũng làm được việc này.

 

ĐUA NHAU ĐỔI MỚI PHƯƠNG TIỆN

 

Trước năm 2001, xe khách chạy các tuyến cố định trong tỉnh và liên tỉnh (chủ yếu là tuyến Tuy Hòa – TP Hồ Chí Minh) phần lớn đều cũ kỹ. Nhiều chủ xe không đủ khả năng tài chính nên việc đầu tư đổi mới phương tiện chưa được quan tâm đúng mức. Bước ngoặt mang tính đột phá là khi Doanh nghiệp Vận tải và thương mại Thuận Thảo mua một dàn xe Mecerdez – Benz mới loại 16 chỗ để mở các tuyến vận tải hành khách chất lượng cao. Sự thành công của Thuận Thảo đã kích thích một số doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vận tải hành khách ở Phú Yên đua nhau đầu tư đổi mới phương tiện. Không lâu sau khi xe giường nằm có mặt ở Việt Nam, Doanh nghiệp vận tải du lịch Cúc Tư đã nhanh chóng mua 4 chiếc, đưa vào hoạt động trên tuyến Tuy Hòa – TP Hồ Chí Minh. Tiếp đó, các doanh nghiệp tư nhân Thành Ban, Bình Phương cũng đầu tư loại xe giường nằm, đồng thời nâng cấp các loại xe ghế ngồi. Nhiều doanh nghiệp đã đua nhau thanh lý các đầu xe cũ để mua loại xe 45 chỗ ngồi mới hoàn toàn hoặc giá trị vẫn còn 70% - 80% so với xe mới.

 

Chất lượng phương tiện của các tuyến Tuy Hòa đi Đà Nẵng, Gia Lai, Qui Nhơn, Nha Trang, Đà Lạt thậm chí cả tuyến nội tỉnh cũng được nâng lên đáng kể. Hiện trên các tuyến này, xe loại 16 chỗ, 29 chỗ đời mới nhất đã dần thay thế cho các phương tiện cũ kỹ trước đây. Cũng từ đây, phần lớn người dân lúc có nhu cầu đi lại thường chọn xe đời mới, chất lượng cao cho dù giá cả có thể đắt hơn. Và cũng chính từ yêu cầu của khách hàng, hầu hết các chủ xe tham gia lĩnh vực vận tải hành khách theo tuyến cố định đã sắm mới phương tiện. Chủ doanh nghiệp tư nhân Thành Ban Nguyễn Thành Ban cho biết: Trong điều kiện cạnh tranh ngày càng gay gắt như hiện nay, để có thể tồn tại, phát triển, các chủ xe không còn cách nào khác hơn là phải sắm xe mới. Thế nhưng không phải chủ xe nào cũng có thể dễ dàng thực hiện được điều đó.

 

CHI PHÍ ĐẦU TƯ CAO

 

Theo Sở Giao thông – vận tải Phú Yên, hiện có không quá 40% trong tổng số 294 đầu xe các loại đang tham gia lĩnh vực vận tải hành khách theo các tuyến cố định ở Phú Yên có phương tiện đời mới. Số còn lại là các xe được sản xuất cách đây 10 năm, thậm chí có xe sắp hết niên hạn sử dụng theo qui định. Bà Nguyễn Thị Cúc, Phó trưởng phòng quản lý Sở Giao thông - Vận tải Phú Yên cho biết, phần lớn các phương tiện vận tải hành khách hiện đại ở Phú Yên thuộc sở hữu của một số ít doanh nghiệp tư nhân có tiềm lực tài chính. Các chủ xe còn lại đều muốn đổi mới phương tiện để có thể cạnh tranh nhưng lực bất tòng tâm. Phó chủ nhiệm Hợp tác xã Cơ giới đường bộ TP Tuy Hòa Nguyễn Công Bình bày tỏ: Hầu hết các chủ xe không có đủ tiền để mua cho mình một chiếc xe loại 45 chỗ ngồi đời mới chứ nói gì tới chuyện đầu tư cả mấy chiếc giường nằm. Nếu mua xe đã qua sử dụng, vốn đối ứng chiếm đến 50% giá trị chiếc xe, chạy vài năm đã lỗi thời. Còn nếu mua xe mới hoàn toàn, dù vốn đối ứng của chủ xe chỉ chiếm 30% nhưng số tiền đầu tư mua xe lại quá lớn. Hiện giá của loại xe giường nằm do Công ty ô tô Trường Hải sản xuất trên 2,4 tỉ đồng/chiếc, còn loại 45 chỗ ngồi đời mới nhất của hãng Hyundai cũng vào khoảng 1,7 tỉ đồng/chiếc. Các loại xe đời mới 16 chỗ ngồi không mang lại hiệu quả vì hiện nay khách hàng thường chuộng loại xe lớn rộng rãi, thoải mái và an toàn hơn xe nhỏ. Do vậy các chủ xe phải tìm cách vay vốn của ngân hàng với lãi suất từ 1,1% - 1,2%/tháng. Một đại diện của Chi nhánh Ngân hàng công thương Phú Yên cho biết: Hiện nhà nước chưa có chính sách ưu đãi đối với các trường hợp vay để mua xe vận tải hành khách nên các ngân hàng thương mại vẫn áp dụng lãi xuất cho vay bình thường. Điều này đã làm cho các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vận tải hành khách muốn đầu tư đổi mới phương tiện càng khó khăn hơn.

 

HOÀI TRUNG

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek