Thứ Tư, 16/10/2024 15:46 CH
Phong phú các loại sách thiếu nhi trong dịp hè
Thứ Bảy, 18/06/2016 11:00 SA

Phụ huynh cùng con chọn sách tại nhà sách Văn Hóa Phú Yên - Ảnh: N.XUÂN

Mùa hè, bên cạnh các dịch vụ vui chơi, giải trí, nhiều phụ huynh định hướng cho con đọc sách, vừa giúp các em giải trí, lại bổ sung được nhiều kiến thức, vốn sống. Hiện nay, sách thiếu nhi hè có nhiều đầu sách đa dạng về chủng loại, hình thức bắt mắt. Tuy nhiên, đối với nhiều phụ huynh, việc lựa chọn được những quyển sách phù hợp cho con không phải chuyện dễ.

 

ĐA DẠNG CHỦNG LOẠI, HÌNH THỨC BẮT MẮT

 

Theo các nhà sách, bên cạnh sách giáo khoa thì mảng sách, truyện thiếu nhi luôn được tiêu thụ rất tốt, đặc biệt vào dịp hè. Gần đây, các nhà xuất bản tung ra rất nhiều mẫu sách mới dành cho các em nhỏ như truyện, truyện tranh, truyện cổ tích có hình ảnh minh họa, sách về kỹ năng sống, nuôi dưỡng tâm hồn, tập thẻ ảnh cho các bé mẫu giáo làm quen với vạn vật… Hình thức trình bày, chất liệu giấy rất đa dạng, màu sắc tươi tắn, hấp dẫn để lôi cuốn các bé đọc sách. Giá mỗi quyển sách, truyện dao động từ vài nghìn đồng đến vài trăm nghìn đồng. Tiêu thụ mạnh nhất vẫn là truyện cổ tích, truyện tranh, truyện có hình minh họa…

 

Bên cạnh truyện thì các loại sách bồi dưỡng kỹ năng sống cho trẻ, nuôi dưỡng tâm hồn, cùng học cùng chơi với bé… cũng được rất nhiều phụ huynh quan tâm trong thời gian gần đây. Đây cũng là những dòng sách được nhiều nhà sách nhập về để phục vụ khách hàng “nhí” trong dịp hè này. Các đầu sách liên quan đến nội dung này đang được quan tâm như “Cứ đi để lối thành đường” của Nhà xuất bản Thế giới, “Hạt giống tâm hồn”, “Trà sữa cho tâm hồn” của báo Sinh viên Việt Nam - Hoa học trò, “Từ ghế nhà trường đến giảng đường đại học” của Nhà xuất bản Lao động, “Thẻ học tiếng Anh bằng hình 3D”, “Kỹ năng sống 101 điều học sinh cần đọc”, “365 ý tưởng sáng tạo”, bộ sách “Bóc dán thông minh - Kiến thức an toàn cho bé” của Nhà xuất bản Mỹ thuật, “Vì chơi là học” của Nhà xuất bản Lao động, “Tớ nghĩ gì khi còn bé” của Nhà xuất bản Trẻ… Những đầu sách này giúp trẻ vừa học, vừa chơi, giúp hình thành và phát triển nhân cách, kỹ năng sống cho trẻ. Anh Trương Văn Pháp, Quản lý nhà sách Văn Hóa Phú Yên, cho biết: Để đáp ứng nhu cầu mua sách dịp hè, nhà sách đã nhập về rất nhiều đầu sách mới phục vụ độc giả nhỏ tuổi. Một số đầu sách cũng được giảm giá nhẹ đến 20% giá bìa để kích thích sức mua trong dịp hè. Đến thời điểm này, sức tiêu thụ tăng 50% so với cùng kỳ năm trước.

 

Bên cạnh các nhà sách, các trang web bán sách online như tiki.vn, vinabook.com, sachchonloc.vn, moingay1cuonsach.com.vn, nhanam.vn… cũng hoạt động rất nhộn nhịp trong dịp hè. Hầu như các trang này đều có chương trình giảm giá từ 20-30% so với giá bìa. Đây cũng là những địa chỉ tập trung và thường xuyên cập nhật nhiều đầu sách mới nên được rất nhiều khách hàng quan tâm. Bạn Lê Vân Anh, học sinh Trường THPT Nguyễn Huệ, cho biết: Ở Phú Yên, các nhà sách thường không nhập về nhiều sách mới nên tìm mua sách hay rất khó. Em hay “săn” sách mới trên các trang bán sách uy tín vì ở đây thường xuyên có nhiều đầu sách mới, hay và được giảm giá. Các hình thức đặt hàng, thanh toán, giao hàng cũng rất dễ dàng, thuận lợi.

 

PHỤ HUYNH NÊN KIỂM SOÁT NỘI DUNG

 

Không chỉ giải trí, đọc sách còn giúp làm phong phú vốn sống, trang bị nhiều kiến thức bổ ích, rèn luyện nhân cách cho mỗi người, đặc biệt là các em nhỏ. Tuy nhiên, đối với nhiều gia đình, việc tìm sách phù hợp cho con không phải chuyện đơn giản. Chị Nguyễn Thị Thu Trâm ở phường Phú Đông, TP Tuy Hòa, cho biết: Mùa hè đang là thời gian nghỉ giải lao nên tôi không ép con phải đọc nhiều sách giáo khoa mà định hướng cho bé đọc những quyển sách tìm hiểu về tự nhiên, khoa học, sách văn học, truyện cho thiếu nhi… Như vậy, bé vừa được giải trí, vừa có thể tìm hiểu thêm nhiều điều mới lạ. Còn theo anh Lê Văn Tú ở phường 9, TP Tuy Hòa, hiện nay các cháu nhỏ phụ thuộc quá nhiều vào các thiết bị công nghệ như ti vi, máy tính, điện thoại, máy tính bảng mà bỏ quên thú vui đọc sách. Do vậy, anh muốn rèn cho các con thói quen đọc sách, vừa để giải trí lành mạnh, lại giúp mở mang kiến thức, nuôi dưỡng tâm hồn các bé.

 

Theo nhiều người có con trong độ tuổi thiếu nhi thì phụ huynh nên kiểm soát nội dung sách, truyện trước khi cho trẻ tiếp cận. Bởi lẽ, trong độ tuổi này, các bé rất dễ bị ảnh hưởng xấu nếu đọc những thông tin sai lệch. Chị Trương Thu Sương ở phường 1, TP Tuy Hòa, cho biết: Vừa qua, nhiều thông tin phát hiện lỗi trong các loại sách, truyện cho thiếu nhi như dùng từ ngữ miêu tả bạo lực, hình ảnh minh họa phản cảm, không phù hợp với lứa tuổi của trẻ khiến tôi thực sự lo lắng cho các con. Do vậy, tôi luôn chủ động rủ con cùng đi lựa sách. Tôi luôn kiểm tra kỹ thông tin về nhà xuất bản, tác giả uy tín cũng như đọc sơ qua nội dung quyển sách để đảm bảo không mua phải những sách kém chất lượng, có thể làm lệch lạc suy nghĩ, tư duy của bé.

 

NGÔ XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek