Thứ Tư, 16/10/2024 15:52 CH
Tuy An: Đổi thay nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới
Thứ Bảy, 18/06/2016 13:00 CH

Người dân huyện Tuy An tiếp tục làm đường bê tông giao thông nông thôn. Trong ảnh: Người dân xã An Lĩnh làm đường bê tông - Ảnh: T.TIÊN

Để đạt được mục tiêu đề ra trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, huyện Tuy An đã phát huy tối đa mọi nguồn lực xã hội, trong đó chú trọng huy động sức dân.

 

BỘ MẶT NÔNG THÔN THAY ĐỔI ĐÁNG KỂ

 

Theo UBND huyện Tuy An, qua 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), địa phương này đã huy động hơn 507 tỉ đồng để nâng cấp cơ sở hạ tầng, hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống. Đến nay, nhiều vùng nông thôn ở Tuy An đã có những đổi thay vượt bậc so với trước đây.

 

Tại xã An Mỹ, xã chuẩn NTM đầu tiên của huyện, bộ mặt vùng quê này đã có nhiều đổi thay tích cực. Ông Nguyễn Quốc Khanh, Chủ tịch UBND xã An Mỹ, cho biết: Thông qua chương trình xây dựng NTM, xã đã bê tông hóa được 31km đường với kinh phí hơn 10 tỉ đồng; đồng thời kiên cố hóa tất cả các tuyến kênh thủy lợi. Bên cạnh đó, xã cũng xây mới 6 phòng học tại Trường mầm non An Mỹ số 1 và Trường mầm non An Mỹ số 2; nâng cấp nhà văn hóa thôn Phú Hòa, Giai Sơn và xây mới nhà văn hóa các thôn Phú Long, Tân Lập với tổng kinh phí hơn 2,9 tỉ đồng. Ngoài ra, xã An Mỹ còn tích cực phối hợp với các cấp, ngành mở nhiều lớp đào tạo nghề chăn nuôi, may mặc; kết nối với các ngân hàng Chính sách xã hội và NN-PTNT hỗ trợ vốn vay lãi suất thấp để người dân đầu tư sản xuất… Qua đó, bà con có điều kiện làm ăn, tăng thu nhập. Hiện thu nhập bình quân đầu người của địa phương đạt hơn 23 triệu đồng/năm, tỉ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 4,8%.

 

Ở xã miền núi An Lĩnh, phong trào xây dựng NTM cũng góp phần thay đổi đáng kể đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Theo bà Nguyễn Thị Lệ Tuyền ở thôn Quang Thuận, được Nhà nước cho xi măng, bà con cùng nhau góp tiền làm đường bê tông. Bây giờ, nhiều tuyến đường trong thôn đã được bê tông hóa, ai nấy đều vui mừng. Từ khi đường bê tông sạch đẹp, người dân đã xây sửa tường rào, cửa ngõ; góp tiền kéo điện thắp sáng đường quê tạo bộ mặt mới cho xóm.

 

Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy An Phạm Ngọc Thanh cho biết: Thông qua chương trình NTM, địa phương đã bê tông hóa 226km đường; sửa chữa và nâng cấp 3 công trình nước sạch ở xã An Cư và An Thọ; sửa chữa kênh, đê bao đập Đồng Đá và đập Giới Dện, xây dựng 8 tuyến kênh dài 7,8km tại xã An Mỹ và An Cư. Ngoài ra, huyện Tuy An còn sửa chữa và xây mới 51 nhà văn hóa thôn; xóa nhà ở tạm cho 185 hộ nghèo, chính sách tại địa phương…

 

ĐƯA AN CƯ VỀ ĐÍCH

 

Theo UBND huyện Tuy An, thực hiện chương trình xây dựng NTM trong giai đoạn 2016-2020, địa phương này tiếp tục huy động thêm 608 tỉ đồng để đưa 8 xã nữa về đích NTM, nâng số xã đạt chuẩn NTM lên 10 xã. Riêng trong năm nay, huyện Tuy An sẽ có thêm xã An Cư về đích NTM. Để đạt được mục tiêu, ngay từ đầu năm, địa phương đã tập trung mọi nguồn lực giúp xã An Cư hoàn thành 19 tiêu chí NTM. Chủ tịch UBND xã An Cư Tiếu Văn Cừ cho biết: Đến nay, xã đã hoàn thành 16 tiêu chí, 3 tiêu chí còn lại chưa đạt gồm tiêu chí về trường học, hộ nghèo và cơ sở vật chất văn hóa. Để hoàn thành các tiêu chí NTM này, xã đã làm việc với UBND huyện và Phòng GD-ĐT huyện Tuy An điều chỉnh lớp học 2 buổi/ngày, giải quyết tình trạng thiếu phòng học. Phòng GD-ĐT huyện cũng sẽ xây dựng thêm nhà để xe, tường rào, cổng, sân trường… cho một số trường mầm non của xã. Ngoài ra, bằng nguồn kinh phí hơn 370 triệu đồng của chương trình xây dựng NTM, xã sẽ xây dựng một số nhà vệ sinh cho các phân trường của Trường tiểu học số 2, Trường tiểu học số 1 và số 2, phân trường mầm non ở thôn Phú Tân 2 và Phước Lương.

 

Về cơ sở vật chất văn hóa, xã An Cư đang phối hợp với đơn vị tư vấn hoàn chỉnh hồ sơ dự toán công trình Hội trường UBND xã, dự kiến đầu quý III/2016 sẽ khởi công. Riêng tiêu chí số 11 về tỉ lệ hộ nghèo, do có điều chỉnh về chuẩn nghèo theo quy định mới nên số hộ nghèo của xã An Cư còn đến 343 hộ, chiếm hơn 11%; xã phấn đấu giảm xuống dưới 5%. Để làm được điều này, huyện Tuy An và xã An Cư tập trung triển khai nhiều mô hình kinh tế để bà con áp dụng vào sản xuất, tăng thu nhập. Điển hình như việc huyện Tuy An hỗ trợ lúa giống TBR45, TH6… cấp nguyên chủng cho người dân sản xuất lúa giống xác nhận; hỗ trợ lúa lai để gieo sạ; hỗ trợ kinh phí cho người dân An Cư mua máy dệt chiếu. Ngoài ra, địa phương còn triển khai mô hình nuôi tôm sú xen cá măng cho các hộ nuôi thủy sản…

 

“Với những việc đã thực hiện trong thời gian qua, đến cuối năm nay, xã An Cư sẽ về đích NTM theo đúng lộ trình”, ông Tiếu Văn Cừ, Chủ tịch UBND xã An Cư, khẳng định.

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek