Thứ Năm, 17/10/2024 01:59 SA
Ưu tiên cấp điện cho sản xuất nông nghiệp, chống hạn
Thứ Hai, 13/06/2016 10:18 SA

Mùa khô 2016 với sự tác động của hiện tượng El Nino gây khô hạn kéo dài khiến việc đảm bảo nguồn điện cho sản xuất, sinh hoạt càng trở nên khó khăn. Ngành Điện đã triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo cấp điện xuyên suốt mùa khô này, trong đó ưu tiên hàng đầu cho sản xuất nông nghiệp nhằm giúp nông dân chống hạn, chống mặn. Trao đổi với Báo Phú Yên xung quanh vấn đề này, ông Lê Minh Trung, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên, cho biết:

 

Ông Lê Minh Trung, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên - Ảnh: N.XUÂN

- Do hiện tượng El Nino kéo dài nên khí hậu khô hạn, lượng mưa thiếu hụt rất lớn. Đến nay, các hồ thủy điện đều không đạt mực nước thiết kế. Đặc biệt, các hồ thủy điện ở khu vực Tây Nguyên thiếu nước trầm trọng, gây ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn cấp điện khu vực miền Trung.

 

Mùa khô năm nay, một số nơi ở miền Trung và miền Nam bị ảnh hưởng nặng bởi hạn hán, xâm nhập mặn nên một số hồ thủy điện phải đáp ứng nhiệm vụ cấp nước phục vụ nhu cầu tưới tiêu, rửa mặn, cấp nước sinh hoạt cho người dân. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng điện ở khu vực phía nam liên tục tăng cao nên trong mùa khô 2016, hệ thống điện miền Bắc và miền Trung phải truyền tải một lượng điện lớn vào miền

 Nam khiến việc đảm bảo cấp điện càng thêm khó khăn.

 

Tại Phú Yên, hiện có 4 hồ thủy điện thì đến 3 hồ không tích đủ nước. Riêng hồ thủy điện Sông Hinh tích đủ nước nhưng công suất khá nhỏ, chỉ được 70MW. Các thủy điện lớn như Thủy điện Sông Ba Hạ không có nước do các nguồn nước từ Tây Nguyên xuống đều khô cạn. Các thủy điện Krông H'Năng, La Hiêng cũng không khả quan hơn. Nhìn chung, nguồn thủy điện ở khu vực miền Trung và miền Nam sụt giảm nghiêm trọng.

 

* Vậy ngành Điện đã có những giải pháp nào để đảm bảo nguồn cung cấp điện, thưa ông?

 

- Theo thông báo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, mặc dù mùa khô năm nay rất khó khăn nhưng ngành Điện sẽ không tiết giảm điện. Phần thiếu hụt của thủy điện sẽ được bù đắp bằng các nguồn nhiệt điện. Từ đầu năm 2016, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã huy động tối đa các nhà máy nhiệt điện chạy than, khí để đảm bảo đủ nguồn điện cung cấp cho cả nước. Tại miền Nam, một số nhà máy nhiệt điện phải chạy bằng dầu diezen để kịp đáp ứng đủ nguồn cấp điện cho sản xuất, sinh hoạt ở khu vực này.

 

Bên cạnh đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng tăng cường điều tiết nguồn điện từ miền Bắc và miền Trung vào miền Nam qua đường dây 500KV để hỗ trợ khu vực này đáp ứng nhu cầu sử dụng điện tăng cao do khô hạn, xâm nhập mặn. Tuy nhiên, vì phải truyền tải nguồn điện lớn, liên tục trong thời gian dài nên trong mùa nắng nóng, thỉnh thoảng xảy ra tình trạng mất điện do sự cố trên lưới điện 500KV, dẫn đến việc hệ thống tự động cắt tải theo tần số gây cúp điện đột xuất trên diện rộng. Ngành Điện đã kịp thời xử lý để đảm bảo cấp điện cho người dân sản xuất, sinh hoạt.

 

* Riêng tại Phú Yên, Công ty Điện lực Phú Yên đã có phương án cấp điện như thế nào để đảm bảo nguồn điện sản xuất, sinh hoạt?

 

- Từ đầu năm, Công ty Điện lực Phú Yên đã lập kế hoạch cung cấp điện trình Tổng Công ty Điện lực Miền Trung và trình UBND tỉnh, lập kế hoạch cấp điện cho các khách hàng sử dụng điện quan trọng, kế hoạch cấp điện sa thải nếu xảy ra tình trạng thiếu nguồn… Theo đó, tổng sản lượng điện nhận của năm 2016 đạt 777,89 triệu kwh; dự báo phụ tải điện trong năm 2016 đạt công suất cực đại là 132,4MW, tăng 4,25% so với năm 2015. Sản lượng điện thương phẩm 5 tháng đầu năm 2016 đạt 254,2 triệu kwh; công suất sử dụng tối đa trong tháng cao điểm nhất mới chỉ đạt 122,8MW. Như vậy, đến thời điểm này, trên thực tế nhu cầu sử dụng điện còn thấp hơn dự kiến khoảng 10MW nên việc cấp điện vẫn đảm bảo, chưa để xảy ra tình trạng thiếu điện.

 

Nhân viên điện lực kiểm tra lưới điện phục vụ mùa nắng nóng - Ảnh: N.XUÂN

 

* Thưa ông, hiện nhiều huyện miền núi vẫn trong tình trạng khô hạn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp. Ngành Điện có phương án ưu tiên cấp điện cho các khu vực này không?

 

- Ngay từ đầu năm 2016, Công ty Điện lực Phú Yên đã lập danh sách 191 khách hàng là các cơ quan, doanh nghiệp được ưu tiên cấp điện. Đến tháng 3/2016, nhận thấy tình hình thời tiết khô hạn kéo dài, khắc nghiệt sẽ ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp nên Công ty Điện lực Phú Yên bổ sung 135 trạm bơm phục vụ sản xuất nông nghiệp vào nhóm đối tượng khách hàng quan trọng ưu tiên cấp điện khi hệ thống điện quốc gia thiếu công suất. Giải pháp này nhằm giúp các địa phương đảm bảo thực hiện kịp thời, hiệu quả phương án phòng, chống hạn và nhiễm mặn, hạn chế thiệt hại do nắng nóng, khô hạn cho nông dân.

 

* Để không lãng phí nguồn điện, công tác tuyên truyền tiết kiệm điện, sử dụng nguồn điện hiệu quả và hợp lý trong sản xuất, sinh hoạt được thực hiện như thế nào, thưa ông?

 

- Vào mùa khô, nhu cầu sử dụng điện tăng cao nên đây cũng là thời điểm Công ty Điện lực Phú Yên tập trung cho hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền tiết kiệm điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho người dân cũng như các cơ quan, doanh nghiệp. Nhờ vậy, ý thức tiết kiệm điện của người dân đã được nâng cao đáng kể. Trong 5 tháng đầu năm, sản lượng điện tiết kiệm trên toàn tỉnh đạt gần 5,5 triệu kwh, đạt 2% điện thương phẩm.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

NGÔ XUÂN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek