Chỉ dài 463,8m, nhưng kể từ khi tỉnh cho phép lập dự án khả thi đến nay đã hơn 10 năm, đường Lê Trung Kiên (đoạn từ đường Nguyễn Huệ đến đường Trần Phú) vẫn chưa được đầu tư nâng cấp.
Đến nay, đường Lê Trung Kiên nối dài vẫn là một con đường đất - Ảnh: HOÀI TRUNG
DỰ ÁN BỊ “TREO” ĐẾN 10 NĂM
Tháng 6/1997, UBND tỉnh Phú Yên đã có thông báo cho phép Công ty Phát triển nhà và công trình đô thị lập dự án khả thi các công trình kỹ thuật đô thị cụm đường Lê Trung Kiên và đường số 7. Thế nhưng vì nhiều lý do khác nhau, mãi đến năm 2002, đơn vị này mới hoàn thành hồ sơ thiết kế kỹ thuật thi công – dự toán công trình.
Theo hồ sơ đã được UBND tỉnh phê duyệt, công trình đường Lê Trung Kiên đoạn từ đường Nguyễn Huệ đến đường Trần Phú có tổng chiều dài 463,8m được chia làm 2 đoạn: đoạn 1 từ đường Nguyễn Huệ đến đường số 7 dài 132,7m, rộng 20m (lòng đường rộng 10m), đoạn 2 từ đường số 7 đến đường Trần Phú dài 334,7m, rộng 16m (lòng đường rộng 7,5m). Tổng mức đầu tư công trình là trên 2,5 tỉ đồng, trong đó chi phí đền bù tạm tính gần 1,6 tỉ đồng. Nhưng phải mất thêm 2 năm nữa (tháng 4/2004), UBND thị xã Tuy Hòa lúc đó mới có quyết định phương án đền bù cho 68 đối tượng bị thiệt hại bởi công trình với 2.327m2 đất thổ cư, 2.300m2 nhà cấp 3, 4, nhà tạm cùng nhiều cây xanh các loại với tổng số tiền đền bù là 1,668 tỉ đồng. Tuy nhiên, tỉnh lại không cân đối được ngân sách để bố trí vốn cho các công trình này nên dự án nâng cấp đường Lê Trung Kiên nối dài trở thành dự án “treo” trong suốt một thời gian dài.
Tháng 4 năm nay, UBND tỉnh đã có quyết định thay đổi chủ đầu tư công trình, giao cho UBND TP Tuy Hòa mà đơn vị được ủy quyền thực hiện là Ban Quản lý các dự án dầu tư và xây dựng thành phố.
Thế nhưng khi chủ đầu tư phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành kiểm kê lại khối lượng để đền bù, giải phóng mặt bằng thì phát hiện thêm chứng chỉ qui hoạch ngày 21/11/2005 của Sở Xây dựng không thống nhất với bình đồ tuyến ngày 2/7/2002 cũng do đơn vị này cấp! Đầu tháng 8 năm nay, UBND TP Tuy Hòa đã phải làm việc với Sở Xây dựng và đi đến thống nhất thực hiện việc chỉnh tuyến đoạn đường Lê Trung Kiên đang chuẩn bị nâng cấp. Hiện đơn vị tư vấn thiết kế đang tiến hành đo đạc và thỏa thuận lại với Sở Xây dựng về hướng tuyến để làm căn cứ cho việc triển khai thi công.
Ngoài ra, vướng mắc nhất trong việc thực hiện nâng cấp đường Lê Trung Kiên đoạn từ đường Nguyễn Huệ đến đường Trần Phú là kinh phí đền bù, giải phóng mặt bằng quá lớn. Theo Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng TP Tuy Hòa, dù quy mô đầu tư của công trình này sẽ có nhiều thay đổi bởi kết cấu mặt đường chuyển từ láng nhựa sang thảm bê tông nhựa, nhưng số tiền đầu tư cho phần đường chỉ khoảng trên 1 tỉ đồng. Trong khi đó số tiền đền bù, giải phóng mặt bằng tạm tính đã lên đến khoảng 8,2 tỉ đồng, trong đó chủ yếu do giá đất của khu vực này đã tăng từ 200.000 đồng/m2 vào năm 2004 lên 2 triệu đồng/m2 vào năm 2007. Sự chênh lệch quá lớn như vậy đã đặt chủ đầu tư công trình vào một bài toán khó. Tuy vậy, TP Tuy Hòa cho biết sẽ quyết tâm thực hiện dự án này. Theo Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng TP Tuy Hòa, hiện các bước thực hiện đầu tư đang được khẩn trương hoàn tất để công trình nâng cấp đường Lê Trung Kiên nối dài có thể triển khai trong thời gian sớm nhất.
HOÀI TRUNG – XUÂN HUY