Thứ Năm, 17/10/2024 07:25 SA
Vừa khai thác thủy điện, vừa bảo đảm chống hạn
Thứ Năm, 09/06/2016 16:55 CH

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu: Làm sao vừa khai thác được nhà máy thủy điện An Khê - Ka Nak, vừa phải điều tiết nước, bảo đảm chống hạn, bảo vệ môi trường, ổn định sản xuất cho người dân, đặc biệt dưới hạ nguồn - Ảnh: VGP

Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khi thị sát nhà máy thủy điện An Khê - Ka Nak tại tỉnh Gia Lai.

 

Tham gia đoàn công tác của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng có lãnh đạo các bộ: Công thương, KH-ĐT, TN-MT, NN-PTNT, GTVT, Văn phòng Chính phủ.

 

Thời gian qua, do ảnh hưởng của hạn hán, mực nước trên các sông, hồ khu vực Tây Nguyên xuống thấp. Trong bối cảnh đó, đã có một số ý kiến cho rằng, việc vận hành thủy điện An Khê - Ka Nak còn chưa hợp lý, gây thiếu nước, ảnh hưởng đến đời sống nhân dân vùng hạ lưu sông Ba (khu vực tỉnh Gia Lai).

 

Trước những ý kiến này, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có báo cáo về tình hình xây dựng, vận hành hồ chứa thủy điện An Khê-Ka Nak, đề xuất giải pháp để bảo đảm nguồn nước phục vụ cuộc sống của người dân vùng hạ lưu sông Ba.

 

Trên cơ sở báo cáo của Bộ Công thương và EVN, ngày 16/5, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có ý kiến chỉ đạo cụ thể. Phó Thủ tướng giao Bộ TN-MT kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy trình vận hành liên hồ chứa trên các lưu vực sông; chủ trì phối hợp với Bộ NN - PTNT, Bộ Công thương, EVN và UBND các tỉnh Gia Lai, Phú Yên khẩn trương nghiên cứu xác định lưu lượng nước xả về hạ lưu sông Ba sau đập An Khê, bảo đảm dòng chảy môi trường và dân sinh, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh quy trình điều tiết liên hồ chứa sông Ba trong trường hợp cần thiết.

 

Bộ NN-PTNT khẩn trương nghiên cứu, bổ sung các đập điều hoà sau công trình thủy điện An Khê - Ka Nak vào quy hoạch tổng thể thủy lợi khu vực Tây Nguyên trong điều kiện biến đổi khí hậu.

 

Phó Thủ tướng cũng giao UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo các cơ quan chức năng tại địa phương lập kế hoạch điều tiết lượng nước của hồ chứa thủy điện An Khê - Ka Nak cho đến hết mùa khô năm nay, bảo đảm sử dụng tiết kiệm, đúng mục tiêu, hiệu quả để chỉ đạo đơn vị quản lý, vận hành hồ chứa thủy điện An Khê - Ka Nak thực hiện theo quy định.

 

Giao EVN có báo cáo làm rõ về quá trình đầu tư, xây dựng và vận hành nhà máy thủy điện An Khê - Ka Nak trong thời gian qua với các đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai, Phú Yên và Ban Chỉ đạo Tây Nguyên. Sau khi đi kiểm tra vận hành và điều tiết nước của nhà máy thủy điện An Khê - Ka Nak, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu các bộ, ngành, EVN và UBND tỉnh Gia Lai thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo trước đó của Thủ tướng Chính phủ.

 

Theo Phó Thủ tướng, quan trọng nhất là làm sao vừa khai thác được nhà máy thủy điện An Khê - Ka Nak, vừa phải điều tiết nước, bảo đảm chống hạn, bảo vệ môi trường, ổn định sản xuất cho người dân, đặc biệt dưới hạ nguồn.

 

Phó Thủ tướng yêu cầu EVN, nhà máy thủy điện An Khê - Ka Nak theo dõi chặt chẽ diễn biến môi trường hạ nguồn để có phương án vận hành nhà máy hài hoà, phù hợp. Cùng với đó, phải kịp thời giải quyết những thắc mắc của người dân, tiếp thu ý kiến để hoàn thiện quy trình vận hành nhà máy. 

 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: Khi người dân có ý kiến, thắc mắc, phải gặp để giải thích rõ cho bà con hiểu. Những gì thắc mắc đúng phải tiếp thu để khắc phục. Quan trọng nhất của xây dựng thủy điện là phục vụ người dân, nhưng nếu vì lợi ích của số đông, mà một số ít người dân bị ảnh hưởng, phải ưu tiên quan tâm, hỗ trợ bà con.

 

BOX: Công trình thủy điện An Khê - Ka Nak có tổng công suất lắp máy 173 MW nằm trên sông Ba, thuộc địa bàn huyện Kbang và thị xã An Khê. Dự án này có 2 bậc. Bậc một ở phía thượng nguồn sông Ba là thủy điện Ka Nak (2 tổ máy, mỗi tổ máy 6,5 MW). Bậc 2 nằm ở phía hạ lưu là thủy điện An Khê (2 tổ máy, mỗi tổ máy 80 MW) tận dụng nguồn nước sau khi phát điện của nhà máy Ka Nak. Nước sau khi phát điện được chuyển về sông Côn thuộc tỉnh Bình Định.

 

Báo cáo với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, ông Nguyễn Cường Lâm, Phó Tổng Giám đốc EVN cho biết, mùa khô năm nay, lượng nước trên sông Ba, sông Côn chỉ bằng 25% so với mọi năm. Từ đầu năm đến nay, hai nhà máy An Khê - Ka Nak gần như không đặt vấn đề phát điện lên hàng đầu. Tổng lượng về sông Côn chỉ chiếm 25%, trong khi đó nước điều tiết về sông Ba để chống hạn chiếm tới 75%.

 

Theo Chinhphu.vn

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek