Thứ Năm, 17/10/2024 09:36 SA
Đồng Xuân: Nâng cấp, mở rộng công trình nước phục vụ người dân
Thứ Năm, 09/06/2016 08:12 SA

Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Văn Trà (áo trắng, bên phải) cùng đoàn công tác của tỉnh kiểm tra công trình cấp nước sinh hoạt xã Xuân Quang 2 (huyện Đồng Xuân) - Ảnh: L.TRÂM

Lâu nay, người dân thôn Triêm Đức, xã Xuân Quang 2 sử dụng nước nhiễm phèn trong sinh hoạt hàng ngày, còn người dân xã Xuân Phước phải gánh nước từ các sông suối quanh vùng về dùng. Sắp đến, ngành chức năng sẽ đầu tư nâng cấp, mở rộng 2 công trình nước với số tiền trên 32 tỉ đồng để “giải khát” cho người dân.

 

Theo Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn Phú Yên, công trình cấp nước sinh hoạt thôn Thạnh Đức đầu tư năm 2009 với kinh phí 3,4 tỉ đồng được xây dựng làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, công trình cấp nước sinh hoạt cho 440 hộ dân thôn Thạnh Đức; giai đoạn 2, công trình thực hiện việc nối dài đường ống chạy dọc theo tuyến huyện lộ cấp nước cho 392 hộ dân thôn Phú Xuân A và Trại cải tạo Xuân Phước. Sắp đến, công trình này được tiếp tục nâng cấp, mở rộng phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho người dân thôn Phú Xuân B và một số khu dân cư lân cận của xã Xuân Phước, thi công đường ống vượt sông Trà Bương (một con sông nhỏ đầu nguồn sông Kỳ Lộ).

NƯỚC NHIỄM PHÈN

 

Ông Đặng Ngọc Anh, Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân, cho biết, đợt nắng hạn vừa qua toàn huyện có hơn 1.480 hộ thiếu nước sinh hoạt, tập trung ở các xã Xuân Quang 2, Xuân Phước, Xuân Lãnh, Xuân Quang 1 và thị trấn La Hai. Qua đó, huyện đã đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh và các ngành liên quan ở tỉnh quan tâm hỗ trợ kinh phí để đầu tư các công trình cấp nước bền vững cho nhân dân. Trước mắt, tỉnh có chủ trương đầu tư 2 công trình nước để giải quyết tình trạng thiếu nước sinh hoạt cho người dân xã Xuân Quang 2 và Xuân Phước.

 

Xã Xuân Phước hiện chưa có công trình cấp nước sinh hoạt, chỉ có một số hộ dân ở xóm Gò Bông (thôn Phú Xuân A, xã Xuân Phước) được cấp nước sinh hoạt từ công trình cấp nước thôn Thạnh Đức (xã Xuân Quang 3) nối dài đường ống lên. Riêng các thôn Phú Xuân B, Phước Hòa, Phước Hiệp, Phú Hội chưa có công trình cấp nước sinh hoạt. Xã Xuân Quang 2 hiện có công trình cấp nước sinh hoạt thôn Phú Sơn và công trình cấp nước sinh hoạt thôn Triêm Đức. Tuy nhiên, công trình cấp nước sinh hoạt thôn Triêm Đức thì không đảm bảo chất lượng.

 

Tại bể lọc nước của công trình cấp nước sinh hoạt thôn Triêm Đức, nước có màu hơi vàng, còn nước trong nhà dân khi đựng qua một đêm thì dưới đáy chát có đọng một lớp cặn dày màu vàng đục. Ông Nguyễn Văn Lộc, một người dân ở xóm Trường, thôn Triêm Đức, cho hay: Nguồn nước từ công trình cấp nước đưa về đựng trong lu bị nhiễm phèn có màu vàng chái, còn đựng trong chai đem bỏ trong tủ lạnh thì đóng cặn vàng khè dưới đáy.

 

Không chỉ ông Lộc, nhiều người dân ở thôn Triêm Đức bày tỏ nỗi lo lắng khi thấy hệ thống cấp nước sinh hoạt cho ra nước nhiễm phèn. Bà Trần Thị Hà, một người dân trong thôn, than vãn: Gần 10 năm nay, vào mùa mưa, một số hộ gia đình có nước giếng để dùng, còn mùa nắng thì giếng khô cạn đáy, người dân buộc phải uống nước nhiễm phèn này. Biết là không đảm bảo cho sức khỏe nhưng vẫn phải uống vì chúng tôi không tìm đâu ra nguồn nước nào khác.

 

Theo ông Lê Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Xuân Quang 2, nguồn nước từ công trình cấp nước sinh hoạt thôn Triêm Đức được lấy từ các giếng cạnh suối bị nhiễm phèn. Xã cần nguồn kinh phí để xây dựng hệ thống bể lắng lọc để có nguồn nước đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân.

 

Mới đây tại buổi làm việc với UBND huyện Đồng Xuân, ông Nguyễn Lý Nguyên, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT, cho hay: Sắp đến, Sở NN-PTNT sẽ đầu tư 32 tỉ đồng từ nguồn kinh phí khắc phục hạn hán, phòng chống thiên tai để nâng cấp công trình cấp nước sinh hoạt thôn Triêm Đức và công trình cấp nước sinh hoạt thôn Thạnh Đức. Trong đó, dự án nâng cấp, mở rộng công trình cấp nước sinh hoạt thôn Triêm Đức sẽ phục vụ trên 3.600 nhân khẩu hiện tại và trên 4.500 nhân khẩu cho 15 năm tiếp theo.

 

“NAI LƯNG” ĐI GÁNH NƯỚC

 

Khu vực xóm Mới (thôn Phú Xuân B) những ngày mưa cũng như tháng nắng, người dân phải “nai lưng” đi gánh nước. Ông Phạm Văn Tính, một người dân ở khu dân cư Xóm Mới, cho biết: “Mấy chục năm qua, gia đình tôi phải thay phiên nhau đi gánh nước giếng ở xóm phía trước cạnh Suối Tía về dùng, mỗi lần gánh nước phải rướn lên dốc cao. Ở đây nhiều người cũng đã đầu tư tiền, bỏ công đào giếng nhưng hiếm khi tìm được mạch nước, thậm chí toàn gặp phải đá. Cả khu dân cư chỉ có vài cái giếng có nước vào mùa mưa, còn mùa khô thì giếng nào cũng cạn trơ đáy.

 

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Phước, cho biết: Người dân sống ở các khu vực xóm Mới và khu vực lân cận thuộc các thôn Phước Hiệp, Phước Hòa khan hiếm nước sinh hoạt vì các khu dân cư này ở trên cao. Nếu được các ngành chức năng đầu tư, cấp nước sinh hoạt từ công trình cấp nước sinh hoạt thôn Thạnh Đức, lấy nước từ sông Kỳ Lộ đưa về thì người dân quanh vùng rất phấn khởi.

 

LÊ TRÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek