Thứ Năm, 17/10/2024 17:29 CH
Thực hiện Nghị định 59 của Chính phủ:
Nâng cao năng lực doanh nghiệp xây dựng
Thứ Bảy, 04/06/2016 13:00 CH

Nghị định 59 giúp các doanh nghiệp lớn mạnh hơn. Trong ảnh: Thi công xây dựng kè đầm Cù Mông (TX Sông Cầu) - Ảnh: T.TIÊN

Sau gần 1 năm thực hiện Nghị định 59 về quản lý dự án đầu tư xây dựng, nhiều doanh nghiệp nhỏ đang hoạt động trong lĩnh vực xây dựng tại Phú Yên đã tiến hành tái cơ cấu, nâng cao năng lực của đơn vị, đáp ứng quy định của pháp luật.

 

TÁI CƠ CẤU, NÂNG CAO NĂNG LỰC

 

Theo Trưởng Phòng Quản lý hoạt động xây dựng (Sở Xây dựng) Phan Thanh Khôi, Nghị định 59 của Chính phủ quy định rất chặt chẽ các điều kiện hoạt động, năng lực hành nghề đối với doanh nghiệp hoạt động xây dựng. Cụ thể, doanh nghiệp hoạt động xây dựng được phân làm 3 hạng; hạng I được thực hiện công trình, dự án từ cấp đặc biệt và cấp I trở xuống; hạng II thực hiện công trình, dự án từ cấp II trở xuống và hạng III thực hiện công trình, dự án từ cấp III trở xuống. Doanh nghiệp được xếp hạng III phải có tối thiểu 10 lao động trong hệ thống quản lý chất lượng của doanh nghiệp đối với một lĩnh vực hành nghề. Nếu hoạt động thêm lĩnh vực khác phải có thêm 4 lao động chuyên ngành của lĩnh vực này. Doanh nghiệp nào không đáp ứng đủ yêu cầu thì không được xếp hạng, tương đương với việc không đủ điều kiện tham gia hoạt động xây dựng.

 

Để đáp ứng quy định pháp luật, hiện nay, nhiều doanh nghiệp hoạt động xây dựng của tỉnh đang tập trung củng cố, tái cơ cấu đơn vị. Đại diện Công ty TNHH Tư vấn xây dựng S&P (TP Tuy Hòa), cho biết: Trước đây, theo Nghị định 12, công ty thuộc loại không xếp hạng nhưng vẫn được tham gia đấu thầu, thực hiện những công trình thủy lợi cấp IV trở xuống. Nhưng nay, khi áp dụng Nghị định 59, các doanh nghiệp không xếp hạng thì không được phép hoạt động. Vì vậy, công ty đã tái cơ cấu đơn vị, đáp ứng đủ bộ máy theo quy định với 5 kỹ sư có chứng chỉ hành nghề và 5 lao động có chuyên môn, nghiệp vụ. Công ty đã được Sở Xây dựng xếp hạng III và công bố năng lực trên website của sở. Còn theo ông Nguyễn Trọng Nhật, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn xây dựng 86, để đủ điều kiện tham gia các công trình của Nhà nước, đơn vị đã củng cố lại nguồn nhân lực, bổ sung thêm cán bộ kỹ thuật đủ điều kiện theo quy định nên đã được xếp hạng III, đủ điều kiện thiết kế, giám sát thi công các công trình tương đương.

 

Theo Sở Xây dựng, đến nay, sở đã tiếp nhận hồ sơ, kiểm định và công bố thông tin năng lực của gần 170 doanh nghiệp đang hoạt động trên lĩnh vực xây dựng; trong đó, 10 doanh nghiệp xếp hạng II, còn lại đều xếp hạng III.

 

CẠNH TRANH CÔNG BẰNG

 

Theo Sở Xây dựng, trước đây, khi chưa có Nghị định 59, những doanh nghiệp không đủ năng lực, không được xếp hạng vẫn có thể tham gia thực hiện công trình cấp IV và khi thực hiện được 5 công trình cấp IV sẽ được thực hiện công trình cấp III. Điều này vô hình chung gây nên tình trạng những doanh nghiệp chỉ có từ 2-3 lao động vẫn được tham gia đấu thầu nên không đảm bảo tính công bằng. Đây cũng là lý do thời gian vừa qua, số doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ hoạt động xây dựng liên tục ra đời, gây khó khăn cho công tác quản lý của ngành.

 

Gần 1 năm qua, Nghị định 59 có hiệu lực đã góp phần hạn chế tình trạng này, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, công bằng, giúp các doanh nghiệp an tâm hoạt động. Ông Phan Tiến Đức, Giám đốc Công ty TNHH Đức Anh, cho hay: Để đủ năng lực xếp hạng III, công ty phải duy trì bộ máy với hơn 10 lao động đáp ứng trình độ theo yêu cầu. Bình quân mỗi năm, công ty chi hơn 100 triệu đồng để đóng bảo hiểm cho người lao động, chưa kể các khoản tiền lương, thưởng… Trong khi đó, những doanh nghiệp không được xếp hạng, nhân lực ít nên chi phí ít hơn hẳn nhưng vẫn được phép tham gia đấu thầu và có thể hạ thấp giá bỏ thầu khi đấu. Còn theo ông Nguyễn Huỳnh Vĩnh Huy, Tổng giám đốc Công ty CP Xây dựng Hiệp Hòa, Nghị định 59 quy định rất cụ thể và rõ ràng về số lượng, năng lực của từng doanh nghiệp; tương ứng với đó là các cấp bậc xếp hạng và loại công trình được phép thi công. Nghị định này còn yêu cầu các doanh nghiệp phải công khai năng lực hoạt động của mình trên cổng thông tin của ngành. Đây là điều kiện cần để tham gia đấu thầu. Điều này sẽ kích thích các doanh nghiệp hoạt động xây dựng quan tâm đến việc nâng cao năng lực, giúp ngành Xây dựng tỉnh nhà ngày một vững mạnh hơn.

 

Giám đốc Sở Xây dựng Huỳnh Lữ Tân cho biết: Để đáp ứng những quy định của Nghị định 59, hiện nay, các doanh nghiệp hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh đang tái cơ cấu, củng cố lại doanh nghiệp. Sắp tới, nhiều doanh nghiệp nhỏ có thể sẽ sáp nhập lại để đủ lớn mạnh tham gia hoạt động xây dựng.

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek