Thứ Năm, 17/10/2024 23:31 CH
Chậm làm đường, người dân đi lại vất vả
Thứ Năm, 02/06/2016 14:11 CH

Chỉ cần một cơn mưa, suối Cây Vừng, thôn Phú Tiến (xã Phú Mỡ) ngập nước (ảnh chụp ngày 20/5/2016) - Ảnh: L.TRÂM

Dù đang giữa mùa nắng nhưng chỉ cần một cơn mưa to là nước từ các dòng suối trên tuyến đường từ xã Xuân Quang 1 đi Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân (ĐT 647) dâng cao, cắt ngang đường nhiều đoạn, người đi đường phải khiêng xe. Còn gặp mưa kéo dài thì người đi đường phải vào xóm ngủ ké nhà dân.

 

Từ xã Xuân Quang 1 ngược lên Phú Mỡ, mới đến cuối làng Suối Trưởng thuộc thôn Phú Tâm (xã Xuân Quang 1) là gặp suối Cây Cau. Suối này nằm giữa làng Suối Trưởng và làng Bà Đẩu (xã Xuân Quang 1). Ông La Lang Hố ở làng Bà Đẩu, chia sẻ: Trước đây, suối Cây Cau rộng nên khi nước lên cao trên đầu gối, người dân dắt xe qua được, còn nay dòng suối ngày càng moi sâu nên dòng suối chảy xiết, người ta phải khiêng xe. Mùa nắng đi làm rẫy về bất thình lình có cơn mưa lớn là nước suối chặng đường, ai cũng phải đứng bên này chờ cả tiếng đồng hồ cho nước rút rồi mới qua.

 

Còn ông La Mo Thái, nhà ở gần suối, cho hay: Mỗi lần có mưa to, học sinh đi học về phải lội suối, đứa thì trôi xe đạp, đứa thì trôi sách vở. Tôi ở gần thấy vậy chạy ra dắt dùm xe, đưa mấy đứa nhỏ qua suối.

 

Từ làng Bà Đẩu lên thôn Phú Tiến (xã Phú Mỡ) dài gần 10km. Đây là đoạn đường xuyên qua rừng núi không có dân cư, đến đầu thôn là gặp suối Cây Vừng. Khi trời mưa, nước từ các cánh rừng dồn xuống nên nước rất “hỗn” (nước lớn nhanh), chảy lênh láng rất nguy hiểm. Mí Điểm ở thôn Phú Tiến, cho biết: Mùa nắng chỉ cần gặp cơn mưa rừng là nước suối phả bờ, chia cắt đường, còn mùa mưa thì người dân trong xóm không thể đi làm rẫy. Nhiều người ở xa đến đây gặp thời điểm nước suối dâng cao phải ngủ ké nhà người quen bên kia suối, chờ nước rút mới tiếp tục đi được.

 

Bên cạnh đó, tuyến đường từ ngã ba xã Xuân Phước (huyện Đồng Xuân) lên xã vùng cao Phú Mỡ dài gần 20 cây số, là đường tỉnh lộ ĐT647 nhưng vẫn còn đường đất. Mùa nắng bụi cuốn mịt mù, mùa mưa thì đường bị xói lở, tạo thành rãnh sâu, việc đi lại rất khó khăn nên người dân ai cũng kêu khi qua lại tuyến đường này. Già làng Ma Minh ở thôn Phú Giang (xã Phú Mỡ), cho biết: Đang đi mà gặp xe tải chạy trước là bụi bay ngộp thở. Tôi biết tuyến đường đã được khởi công đến nay gần giáp năm nhưng chưa thi công. Mong sao các cấp, các ngành có liên quan sớm làm đường này để người dân thuận lợi trong việc đi lại.

 

Chủ tịch UBND xã Phú Mỡ La O Hóa cho biết: Trong các buổi tiếp xúc cử tri trước ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp mới đây, người dân trong xã đã phản ánh việc này. Nếu tuyến đường sớm được thi công mở rộng, người dân trong vùng đi lại thuận lợi, con em đi học các trường ở xa đỡ sợ nguy hiểm vì phải lội suối. 

 

Theo Sở GTVT, dự án Nâng cấp tuyến đường bộ nối hai tỉnh Phú Yên và Gia Lai đoạn qua Phú Yên được thực hiện với quy mô đường cấp IV miền núi, tổng chiều dài 61,3km, Trong đó, tuyến chính có điểm đầu tại Km31+64,81 thuộc địa phận xã Xuân Phước; điểm cuối tại Km56+772 tại xã Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân). Tuyến nhánh dài 4,54km và trên tuyến có một cầu bắc qua sông Bà Đài. Kinh phí đầu tư của dự án khoảng 4.662 tỉ đồng, sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ. Thời gian thực hiện dự án là 36 tháng kể từ ngày khởi công. Tuy nhiên, sau đó (tháng 11/2015), Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo UBND tỉnh Phú Yên rà soát lại quy mô, tổng mức đầu tư để phân kỳ đầu tư dự án phù hợp với khả năng nguồn vốn.

 

TRÂM TRÂN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek