Thứ Sáu, 18/10/2024 01:39 SA
Tạo môi trường đầu tư thông thoáng, giúp doanh nghiệp phát triển
Thứ Tư, 01/06/2016 08:31 SA

Trong Kế hoạch 28/KH-UBND của UBND tỉnh triển khai Chỉ thị 04-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Năm Doanh nghiệp Phú Yên - 2016, Hội Doanh nghiệp Phú Yên đóng vai trò quan trọng. Trao đổi với Báo Phú Yên xung quanh vấn đề này, ông Ngô Đa Thọ, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Phú Yên, cho biết:

 

Nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Phú Yên chủ động tham gia các hoạt động của Hội và góp phần định hướng sản xuất - kinh doanh, tạo sự liên kết trong kinh doanh, hỗ trợ phát triển các nguồn lực để mở rộng doanh thu, tăng lợi nhuận, Hội Doanh nghiệp Phú Yên sẽ phổ biến kế hoạch hoạt động Năm Doanh nghiệp Phú Yên - 2016 và các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh đến với cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh.

 

* Cùng với việc phổ biến kế hoạch hoạt động Năm Doanh nghiệp Phú Yên - 2016, Hội Doanh nghiệp Phú Yên đã đề ra chương trình hoạt động như thế nào, thưa ông?

 

Ông Ngô Đa Thọ - Ảnh: PV

- Để làm tốt vai trò cầu nối của mình, trong Năm Doanh nghiệp Phú Yên - 2016, Hội Doanh nghiệp Phú Yên sẽ xây dựng mối quan hệ mật thiết giữa cơ quan quản lý nhà nước với doanh nghiệp, góp phần tuyên truyền, phổ biến các chính sách, chủ trương của Nhà nước, địa phương đến từng hội viên; chủ động tổ chức, kết nối và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hội viên tham gia các hoạt động phong trào: Thi đua yêu nước, xây dựng doanh nghiệp văn hóa , xây dựng nông thôn mới, sáng tạo kỹ thuật, rèn luyện sức khỏe… Hội cũng sẽ tiếp nhận, tổng hợp các ý kiến đề xuất, kiến nghị của hội viên, gửi đến các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh và giải quyết kịp thời những yêu cầu phù hợp của doanh nghiệp.

 

Bên cạnh đó, Hội còn phối hợp với Ban Chỉ đạo Năm Doanh nghiệp Phú Yên - 2016 kiểm tra, giám sát quy trình, thủ tục, quy định, lề lối làm việc của các cơ quan chức năng về tinh thần thái độ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Hội phối hợp với Câu lạc bộ Doanh nghiệp và Doanh nhân tiêu biểu tỉnh hỗ trợ, kết nối, tạo động lực thúc đẩy các doanh nghiệp, doanh nhân trong tỉnh phát triển; phấn đấu đến năm 2020, một số doanh nghiệp, doanh nhân của câu lạc bộ có thương hiệu đạt tầm cỡ quốc gia và vươn ra khu vực Đông Nam Á.

 

Ngoài ra, Hội cũng sẽ phối hợp với Hội đồng Phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở trên địa bàn tỉnh; phối hợp với Sở LĐ-TB-XH tuyên truyền, phổ biến Bộ luật Lao động, Luật BHXH, Luật Việc làm, Luật Giáo dục nghề nghiệp, Luật An toàn vệ sinh lao động; đảm bảo quyền và nghĩa vụ của người lao động; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định tiến bộ trong doanh nghiệp...

 

* Năm nay là năm hội nhập quốc tế sâu rộng. Theo ông, tỉnh cần làm gì để giúp doanh nghiệp tận dụng thời cơ và ứng phó với thách thức từ hội nhập?

 

- Việc một số hiệp định thương mại như: Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU, Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP)... được ký kết là thời cơ để doanh nghiệp phát triển, nhưng bên cạnh đó cũng có nhiều thách thức, nguy cơ tìm ẩn mà doanh nghiệp phải đối mặt. Thế nhưng, cộng đồng doanh nghiệp vẫn còn thờ ơ, chưa nắm rõ về các hiệp định này; trong khi đó, phía tỉnh cũng chưa có động thái để hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp. Để kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, giúp doanh nghiệp có cơ hội phát triển, Hội Doanh nghiệp tỉnh đề nghị UBND tỉnh có chương trình hành động để hỗ trợ doanh nghiệp trong việc nắm bắt thời cơ và ứng phó với thách thức mà các hiệp định mang lại; đồng thời có phân tích, dự báo những ngành hàng nào có ưu thế cạnh tranh, ngành hàng nào gặp bất lợi để kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp.

 

Sản xuất hàng may mặc xuất khẩu tại một doanh nghiệp ở TP Tuy Hòa - Ảnh: PV

* Với tư cách là Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Phú Yên, ông có đề xuất, kiến nghị gì với lãnh đạo tỉnh?

 

- Theo tôi, trước mắt, tỉnh cần thành lập Ban thường trực do Thường trực UBND tỉnh làm trưởng ban, làm đầu mối nắm bắt thông tin, giải quyết kịp thời những vướng mắc của doanh nghiệp. Vì trước đây, tỉnh giao cho các sở thực hiện, sau đó sở báo cáo lại, xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh nên mất rất nhiều thời gian, doanh nghiệp sẽ mất cơ hội, dẫn đến sự hài lòng của doanh nghiệp không cao và đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Phú Yên thấp.

 

Bên cạnh đó, tỉnh cần sớm thành lập Quỹ Bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; giảm thanh, kiểm tra doanh nghiệp, nếu có thanh, kiểm tra thì phải có sự phối hợp giữa các cấp, ngành, tránh trùng lắp.

 

Hiện nay, thủ tục về thu hút đầu tư còn rườm rà, nhiêu khê, liên hệ nhiều cấp, nhiều ngành, mất rất nhiều thời gian đi lại, làm mất cơ hội đầu tư nên tỉnh cần cải cách phương thức thực hiện thủ tục hành chính về cấp quyết định cho phép đầu tư và thủ tục cho thuê quyền sử dụng đất; đồng thời phải công khai các quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, địa phương, quy hoạch ngành, quy hoạch và kế hoạch sử dụng đất, các đồ án quy hoạch xây dựng và có chính sách ưu đãi về thuế, có tính ổn định lâu dài, hoàn thiện cơ sở hạ tầng điện, đường, nước… Mặt khác, tỉnh cần đẩy mạnh hoạt động quảng bá về hình ảnh Phú Yên, thông qua các hoạt động xúc tiến đầu tư, du lịch, thương mại… để các nhà đầu tư, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận, nắm bắt thông tin.

 

Ngoài ra, tỉnh cần tiếp tục điều chỉnh giá thuê đất cho doanh nghiệp theo hướng ổn định, cạnh tranh với các tỉnh lân cận để thu hút đầu tư. Tỉnh cần xem xét ổn định giá cho thuê đất lâu dài đối với nhà đầu tư trong nước giống như đối với nhà đầu tư nước ngoài chứ không nên thay đổi 5 năm một lần như hiện nay. UBND tỉnh cũng không nên thu tiền thuê đất của dự án đầu tư trên tổng diện tích mặt bằng của dự án mà chỉ thu tiền thuê đất trên mặt bằng xây dựng công trình, không thu phần diện tích trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường, sân, đường của dự án và diện tích đất mà doanh nghiệp xử lý môi trường...

 

Tôi cho rằng khi UBND tỉnh và các sở, ban ngành, địa phương thay đổi quan điểm ứng xử với nhà đầu tư: Doanh nghiệp “xin đầu tư” bằng “mời đầu tư” thì chỉ số CPI của tỉnh mới có cơ hội tăng cao.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

ANH KIỆT (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek