Thứ Sáu, 18/10/2024 10:31 SA
Xây dựng cảng cá và khu neo đậu tàu thuyền Đông Tác:
Góp phần hiện đại hóa nghề cá
Thứ Bảy, 28/05/2016 13:00 CH

Thi công hạng mục nhà để xe tại Cảng cá Đông Tác - Ảnh: T.TÂN

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân trong việc đánh bắt, tiêu thụ cũng như neo đậu tàu thuyền trong mùa mưa bão, Sở NN-PTNT triển khai xây dựng cảng cá Đông Tác và khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Đông Tác. Khi hai dự án này hoàn thiện sẽ góp phần hiện đại hóa nghề cá ở TP Tuy Hòa.

 

HOÀN THÀNH SỚM CẢNG CÁ ĐÔNG TÁC

 

Công trình xây dựng cảng cá Đông Tác thuộc dự án Nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững Phú Yên (dự án CRSD), do Ban Quản lý các dự án nông nghiệp (Sở NN-PTNT) làm chủ đầu tư, thời gian thực hiện từ năm 2012-2017.

 

Theo Ban Quản lý các dự án nông nghiệp, công trình cảng cá Đông Tác có tổng mức đầu tư hơn 53 tỉ đồng từ nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới và vốn đối ứng của tỉnh. Dự án gồm hai gói thầu xây lắp. Trong đó, gói thầu số 10 có tổng mức đầu tư 18 tỉ đồng, do Công ty CP Công trình đường thủy VINAVACO xây lắp các hạng mục công trình thủy và phụ trợ. Hiện gói thầu này đã hoàn thành và đưa vào sử dụng được gần 1 năm. Gói thầu số 11 có kinh phí hơn 17 tỉ đồng, do Tổng Công ty CP Thành Trung thực hiện gồm 20 hạng mục, như: Khu tập kết cá, tập kết ngư cụ, nhà điều hành, nhà để xe, trạm bơm, tường rào, mái che… Gói thầu này được triển khai từ tháng 5/2015. Sau một năm thi công, nhà thầu đã cơ bản hoàn thiện, ước khối lượng đạt khoảng 90%.

 

Ông Hoàng Văn Quốc, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty CP Thành Trung, cho biết: Tại công trình, đơn vị đang tổ chức 5 đội thi công cùng lúc để hoàn thiện những phần việc còn dở dang của gói thầu. Trong quá trình thi công, chủ đầu tư có thay đổi một số thiết kế của gói thầu nên mất thời gian để điều chỉnh. Bên cạnh đó, tuyến điện của cảng cá Đông Tác được kéo cáp ngầm đi dưới tường hắt sóng của công trình kè xóm Rớ, nên việc thi công tuyến điện phụ thuộc vào tiến độ xây dựng công trình này. Thời gian tới, khi kè xóm Rớ hoàn thiện công tác lát mái thì đơn vị cũng sẽ hoàn thành 70m cáp điện còn lại, đảm bảo đóng điện phục vụ cho hoạt động của cảng cá.

 

Theo Ban quản lý các dự án nông nghiệp, mặc dù thời gian thực hiện dự án cảng cá Đông Tác đến hết năm 2017 nhưng chủ đầu tư đặt mục tiêu sẽ hoàn thành công trình và đưa vào sử dụng sớm hơn 1 năm để đáp ứng nhu cầu tập kết, mua bán thủy sản của ngư dân.

 

XÂY DỰNG KHU NEO ĐẬU TÀU THUYỀN

 

Theo Sở NN-PTNT, hiện nay, nhiều tàu thuyền của ngư dân phường Phú Đông, phường 6 và các địa phương khác vẫn thường xuyên về cập bến, neo đậu tàu thuyền tại cảng cá Đông Tác với mật độ khá dày. Điều này làm cho việc cập tàu, mua bán thủy sản và cung cấp nhu yếu phẩm của ngư dân gặp nhiều khó khăn. Ông Đặng Ngọc Nhật, chủ một tàu câu cá ngừ đại dương ở phường Phú Đông (TP Tuy Hòa), cho biết: Tàu thuyền neo đậu ở khu vực này nhiều nên việc mua dầu, nước và đá khá vất vả. Đặc biệt, vào mùa khai thác, tàu thuyền ra khơi đồng loạt, chúng tôi phải xếp hàng để lấy được đá và dầu, có khi phải mất đến cả tuần mới xuất bến.

 

Để giải quyết những khó khăn nói trên, Sở NN-PTNT đang tiếp tục triển khai dự án Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Đông Tác với tổng mức đầu tư hơn 85 tỉ đồng từ ngân sách Trung ương hỗ trợ theo chương trình mục tiêu phát triển kinh tế thủy sản bền vững giai đoạn 2016-2020 và ngân sách tỉnh.

 

Trưởng Phòng Quản lý xây dựng công trình (Sở NN-PTNT) Nguyễn Thái Toàn cho biết: Hiện chủ đầu tư xây dựng hai phương án quy hoạch khu neo đậu. Theo phương án 1, diện tích quy hoạch dự án hơn 19ha, trong đó khu neo đậu khoảng 9ha với tuyến trụ neo được kết nối với nhau thành hệ thống đường dẫn. Tổng chiều dài tuyến neo hơn 1,1km, gồm 5 khu vực neo đậu riêng biệt theo công suất tàu, có sức chứa khoảng 600 tàu. Với phương án 2, diện tích quy hoạch dự án gần 17ha, trong đó diện tích khu neo đậu khoảng 9ha được phân thành 6 khu vực song song với luồng tàu và có 88 trụ neo phục vụ nhu cầu tránh trú bão cho khoảng 442 tàu. Cả hai phương án đều có kinh phí đầu tư, mức độ an toàn khi thi công, mức ảnh hưởng kết cấu cũng như hoạt động của tuyến kè bờ Nam tương đương nhau. Vì vậy, Sở NN-PTNT kiến nghị với các sở, ngành liên quan xem xét chọn phương án 1. Bởi phương án này có thể giải quyết nhu cầu neo đậu cho nhiều tàu thuyền hơn, hiệu quả mang lại sẽ cao hơn.

 

Sở NN-PTNT đang thực hiện các bước để chuẩn bị đầu tư dự án Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Đông Tác. Với tiến độ hiện nay, có thể đến cuối năm 2016, chủ đầu tư sẽ trao thầu xây lắp, triển khai thi công dự án này. Một khi khu neo đậu được xây dựng riêng biệt thì tàu thuyền không còn vào neo đậu trong khu vực cảng cá Đông Tác, giúp chấm dứt tình trạng ùn ứ khi tàu cập bến, mua bán thủy sản cũng như cung cấp nhu yếu phẩm, góp phần hiện đại hóa nghề cá ở địa phương.

 

Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Nguyễn Tri Phương

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek