Thứ Bảy, 19/10/2024 03:26 SA
Hoạt động quảng cáo ngoài trời: Cần được chấn chỉnh
Thứ Bảy, 07/05/2016 14:00 CH

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, nhiều tổ chức, cá nhân quảng cáo ngoài trời bằng băng rôn, pano... Tuy nhiên, hoạt động này còn những hạn chế, chưa tuân thủ quy định của Nhà nước nên cần sự kiểm soát, quản lý chặt chẽ của cơ quan chức năng. 

 

Một băng rôn quảng cáo được treo ở TP Tuy Hòa - Ảnh: K.ANH

 

NHIỀU VI PHẠM

 

Hiện nay, hình thức quảng cáo ngoài trời bằng pano, băng rôn, biển hiệu... được nhiều tổ chức, cá nhân sử dụng. Theo bà Lê Thị Mỹ Nhân, chủ một cửa hàng bán điện thoại di động ở TP Tuy Hòa, mỗi khi muốn thông báo cho người tiêu dùng về chương trình khuyến mãi thì cơ sở sử dụng băng rôn hoặc phát tờ rơi để quảng cáo. Hình thức quảng cáo này đã phát huy hiệu quả, thu hút được nhiều khách hàng.

 

Theo quy định, việc quảng cáo ngoài trời phải tuân thủ nội dung, hình thức thể hiện, kích thước, địa điểm, thời hạn thực hiện tháo dỡ... Trước khi đăng thông tin quảng cáo trên băng rôn, pano… các cơ sở, cá nhân phải đăng ký với cơ quan quản lý và được phê duyệt. Cơ quan quản lý sẽ hướng dẫn cho người thực hiện cách treo, địa điểm và thông báo thời gian tháo dỡ… Tuy nhiên, hiện nay, hình thức quảng cáo dạng này vẫn còn nhiều vi phạm. Dễ nhận thấy là trên các tuyến đường, nhiều bảng quảng cáo treo không đúng vị trí, làm mất mỹ quan đô thị; một số bảng quảng cáo bị rách, đứt có thể gây mất an toàn giao thông nhưng không được sửa chữa, tháo dỡ kịp thời nên đã gây tai nạn cho người đi đường. Chị Trần Ngọc Huê ở xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa, cho biết: Vừa qua, tôi đang chạy xe máy thì một tấm băng rôn quảng cáo treo trên cây ven đường Hùng Vương bị đứt dây rơi xuống, quấn ngang người, khiến tôi té ngã, xây xát. Vì hoảng hồn sau tai nạn nên tôi không để ý bảng quảng cáo đó là của đơn vị nào. Nhưng giờ, mỗi lần đi đường, tôi lại thấp thỏm lo bảng quảng cáo rớt trúng, gây tai nạn nữa”.

 

Ông Lê Thế Vịnh, Trưởng Phòng Nghiệp vụ văn hóa (Sở VH-TT-DL Phú Yên), cho biết: Đa số những tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo đã được sở phê duyệt thì làm đúng quy định, hướng dẫn. Nhưng cũng còn một số trường hợp vi phạm, trong đó chủ yếu là hình thức quảng cáo ngoài trời của các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ. Họ làm “chui” chứ không được cấp phép. Thường thì những bảng quảng cáo này được các cơ sở dán, treo trên trụ điện, cây xanh ven đường với nội dung thiếu thông tin, địa chỉ người quảng cáo… nên rất khó kiểm soát.

 

Theo thống kê của Thanh tra Sở VH-TT-DL, từ đầu năm đến nay, đơn vị này đã kiểm tra 54 lượt quảng cáo, nhắc nhở tại chỗ 32 trường hợp, cảnh cáo và đề nghị viết cam kết 20 trường hợp, xử phạt 2 trường hợp vi phạm với số tiền 2 triệu đồng. Các lỗi vi phạm là không thông báo nội dung trên băng rôn, bảng quảng cáo; trên bảng quảng cáo không ghi rõ họ tên, địa chỉ người kinh doanh dịch vụ; treo không đúng vị trí; không tự tháo dỡ khi đã hết thời hạn ghi trong thông báo…

 

MẠNH TAY XỬ LÝ

 

Ông Lê Nhật Hòa, chủ một cửa hàng thời trang trên đường Trần Hưng Đạo, TP Tuy Hòa, cho hay: Khi cần quảng cáo, tôi thường đến các cơ sở quảng cáo để đặt làm bảng, băng rôn. Tôi cũng không biết có quy định về quảng cáo nên có lần bị cơ quan chức năng nhắc nhở… Sau lần đó, tôi rút kinh nghiệm sâu sắc.

 

Hiện nay, hoạt động quảng cáo ngoài trời vẫn còn diễn biến phức tạp nếu không có sự kiểm soát, quản lý chặt chẽ của cơ quan chức năng. Ông Đinh Văn Lân ở phường 4, TP Tuy Hòa, bày tỏ: Tôi thấy hình thức quảng cáo ngoài trời giúp người dân chúng tôi dễ cập nhật thông tin, nhất là thông tin về dịch vụ mới hay hàng hóa giảm giá, khuyến mại… Nhưng để tạo diện mạo văn minh, lịch sự cho thành phố thì hoạt động này phải thực hiện hợp lý hơn. Các ngành chức năng phải tuyên truyền, hướng dẫn cho các cơ sở, cá nhân kinh doanh về hoạt động quảng cáo.

 

Theo ông Lê Thế Vịnh, mỗi năm, ngoài những đợt thanh kiểm tra thường xuyên, đơn vị còn kiểm tra đột xuất hoạt động quảng cáo. Lực lượng thanh tra cũng kết hợp tuyên truyền về Luật Quảng cáo và các văn bản liên quan đến việc xử phạt để các cơ sở biết, thực hiện. Những trường hợp đã được nhắc nhở, cam kết nhưng vẫn vi phạm, sẽ bị xử phạt theo quy định. Sắp tới, đơn vị tiếp tục phối hợp với các ngành, địa phương chấn chỉnh hoạt động này.

 

Luật Quảng cáo và Nghị định 158/2013 của Chính phủ quy định mức phạt tiền tối đa đối với cá nhân trong lĩnh vực quảng cáo là 100 triệu đồng và phạt gấp 2 lần đối với tổ chức nếu vi phạm cùng một hành vi như cá nhân.

 

KHANG ANH 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek