Thứ Bảy, 19/10/2024 05:26 SA
Tiếp tục làm tốt nhiệm vụ “Viết sử bằng những con số”
Thứ Sáu, 06/05/2016 08:41 SA

70 năm qua, cùng với ngành Thống kê cả nước, ngành Thống kê Phú Yên đã tiến hành nhiều cuộc điều tra, tổng hợp, cung cấp nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội đáp ứng việc xây dựng các kế hoạch phát triển kinh tế hàng năm, 5 năm… của tỉnh. Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập ngành Thống kê Việt Nam (6/5/1946-6/5/2016), Báo Phú Yên phỏng vấn ông Trần Quang Minh, Cục trưởng Cục Thống kê Phú Yên, xung quanh quá trình xây dựng và phát triển của ngành Thống kê tỉnh nhà.

 

* Những năm qua, ngành Thống kê Phú Yên có bước phát triển như thế nào, thưa ông?

 

Ông Trần Quang Minh - Ảnh: L.HẢO

- Quá trình xây dựng và phát triển của ngành Thống kê Phú Yên gắn với tiến trình lịch sử ngành Thống kê Việt Nam và lịch sử cách mạng của quê hương, đất nước. Từ những ngày đầu mới giải phóng (4/1975) đến khi sáp nhập với Khánh Hòa thành tỉnh Phú Khánh (1976) rồi tách tỉnh (1989) đến nay, mặc dù trải qua nhiều khó khăn nhưng thông tin thống kê trên địa bàn tỉnh vẫn được đảm bảo thông suốt, ngày càng được nâng lên về cả số lượng, chất lượng; hệ thống ngành Thống kê từ tỉnh đến cơ sở từng bước được xây dựng, củng cố và phát triển.

 

Đến nay, toàn ngành có 81 cán bộ, công chức và người lao động; trong đó, 28 người là nữ, chiếm 39,4% trong tổng số cán bộ công chức. Nhờ quan tâm đúng mức đến công tác quy hoạch, đào tạo, nên trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ công chức ngành Thống kê Phú Yên được nâng lên rõ rệt. Hệ thống chính trị được quan tâm xây dựng, thực hiện tốt mối quan hệ phối hợp công tác giữa cấp ủy với lãnh đạo cục và các tổ chức đoàn thể chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi cho cấp ủy, lãnh đạo cục và các tổ chức đoàn thể cơ quan hoàn thành tốt nhiệm vụ theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn do Đảng và pháp luật Nhà nước quy định, từ đó tạo sự đoàn kết, thống nhất cao về ý chí và hành động. Cơ sở vật chất của ngành được đầu tư khang trang. Hệ thống mạng LAN được hoàn thiện. Khâu xử lý, tổng hợp và phân tích số liệu cũng được đổi mới theo hướng tin học hóa, góp phần đẩy nhanh tốc độ xử lý thông tin; lưu trữ tốt các cơ sở dữ liệu của các cuộc điều tra, tổng điều tra, đảm bảo cho việc khai thác thông tin tiện lợi và chi tiết hơn. Công tác báo cáo và điều tra thống kê ngày càng được nâng cao về nội dung, chất lượng, bám sát các nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và thực tế tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh. Công tác phổ biến thông tin thống kê được chú trọng, phục vụ kịp thời nhu cầu của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh cũng như các cấp, ngành và đối tượng sử dụng.

 

Từ xuất phát điểm thấp, sau 27 năm tái lập tỉnh, Phú Yên đã chuyển mình để tạo nên một diện mạo hoàn toàn mới. GRDP tăng bình quân hàng năm 11,5%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng tăng tỉ trọng các ngành công nghiệp - xây dựng và dịch vụ, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội không ngừng được phát triển. Bộ mặt nông thôn miền núi, đô thị có nhiều đổi mới, khởi sắc. Văn hóa, giáo dục, y tế, an sinh xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt. Tỉ lệ hộ nghèo qua các năm ngày càng giảm, mức sống người dân ngày càng được cải thiện và nâng cao… Tất cả những điều này đều có sự đóng góp của cán bộ, công chức ngành Thống kê - những người viết sử bằng những con số.

 

* Xin ông cho biết ngành Thống kê Phú Yên đã làm gì để có được kết quả nêu trên?

 

- Những kết quả trên có được trước hết nhờ sự quan tâm của Đảng, chính quyền các cấp, sự chỉ đạo trực tiếp của Tổng cục Thống kê, sự phối hợp của các sở, ban, ngành địa phương, sự cộng tác của các đối tượng cung cấp thông tin thống kê; đặc biệt có sự nỗ lực phấn đấu, sáng tạo, vượt khó của nhiều thế hệ cán bộ, công chức và người lao động trong ngành Thống kê Phú Yên.

 

Bên cạnh đó, trong quá trình xây dựng và phát triển, ngành Thống kê Phú Yên luôn chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, công chức trong đơn vị; tăng cường môi trường pháp luật cho hoạt động thống kê; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin thống kê, biến thông tin thống kê thành tri thức của người sử dụng. Ngoài ra, toàn ngành còn có sự thống nhất cao trong lãnh đạo, chỉ đạo; giữ vững đoàn kết nội bộ; tăng cường đào tạo bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương thức hoạt động, cải tiến phương pháp công tác; duy trì thường xuyên phong trào thi đua yêu nước, coi đây là động lực thúc đẩy, khích lệ sự tích cực, năng động của cán bộ, công chức hăng hái thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 

Cán bộ Cục Thống kê Phú Yên nghiệm thu điều tra doanh nghiệp - Ảnh: L.HẢO

 

* Theo ông, để làm tốt nhiệm vụ “viết sử bằng những con số”, thời gian tới, ngành Thống kê Phú Yên chú trọng điều gì?

 

- Xác định nhiệm vụ chính trị của ngành là bảo đảm cung cấp thông tin thống kê với chất lượng ngày càng cao, phục vụ kịp thời cho Tổng cục Thống kê, Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh, toàn thể cán bộ công chức của ngành phải nhận thức đầy đủ và nỗ lực nhiều hơn nữa những yêu cầu cao của quá trình hội nhập quốc tế, từ đó tiếp tục phấn đấu nâng cao chất lượng thông tin thống kê theo yêu cầu: Trung thực, khách quan, chính xác, đầy đủ, kịp thời và có thể so sánh được. Bên cạnh đó, cơ quan thống kê các cấp sẽ nâng cao chất lượng các cuộc điều tra và chế độ báo cáo mà ngành và lãnh đạo địa phương yêu cầu; đồng thời làm tốt công tác cán bộ, thi đua, khen thưởng, thường xuyên quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ công chức và người lao động vì đây là nhân tố vô cùng quan trọng tạo nên sự ổn định và phát triển của Cục Thống kê Phú Yên…

 

Ngoài ra, thời gian đến, Cục Thống kê Phú Yên còn tích cực phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các sở, ban, ngành, và các địa phương về chất lượng nguồn thông tin, số liệu của các báo cáo, tăng cường phổ biến thông tin thống kê, phổ biến kiến thức thống kê cho các đối tượng sử dụng để biến thông tin thống kê thành tri thức của người sử dụng. Ngành Thống kê cũng tăng cường hàm lượng phân tích, bám sát thực tiễn, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của ngành là bảo đảm cung cấp thông tin thống kê với chất lượng ngày càng cao, làm cho thông tin thống kê kinh tế - xã hội thực sự trở thành một trong những công cụ mạnh mẽ nhất, để tham mưu cho Đảng và chính quyền các cấp, lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành nền kinh tế - xã hội góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nghị quyết đại hội đảng các cấp và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2016-2020.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

Với những kết quả đã đạt được trong những năm qua, nhiều tập thể và cá nhân của ngành Thống kê Phú Yên đã được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba, bằng khen Thủ tướng Chính phủ, bằng khen Bộ KH-ĐT, cờ thi đua UBND tỉnh, bằng khen UBND tỉnh, chiến sĩ thi đua cơ sở, chiến sĩ thi đua cấp bộ, chiến sĩ thi đua toàn quốc…

LÊ HẢO (thực hiện)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek