Thứ Bảy, 19/10/2024 07:46 SA
Người tiêu dùng khó chọn thực phẩm an toàn
Thứ Năm, 05/05/2016 08:07 SA

Người tiêu dùng mua thực phẩm tại chợ phường 7, TP Tuy Hòa - Ảnh: K.ANH

Thời gian qua, thông tin về việc ngành chức năng bắt giữ hàng nghìn tấn thịt ôi thối, không rõ nguồn gốc; sản xuất măng nhuộm vàng ô, lưu huỳnh, thịt heo có chất tạo nạc, sabutamol, ruốc nhuộm hóa chất, rau muống tưới nhớt… đã khiến người tiêu dùng hoang mang, mất niềm tin vào các loại thực phẩm bán trên thị trường.

 

Lâu nay, người tiêu dùng nghĩ rằng, chỉ những tiểu thương, nông dân ở các thành phố lớn mới dùng hóa chất để sản xuất, chế biến thực phẩm, nhưng nay thì tình trạng này cũng xuất hiện ở Phú Yên. Hiện không ít người tiêu dùng lo lắng về thực phẩm không an toàn, gây hại cho sức khỏe. Chị Nguyễn Thị Nga ở phường 5, TP Tuy Hòa, giãi bày: Tôi rất sợ và lo lắng nếu mua phải thực phẩm không an toàn, nhưng không biết làm cách nào để chọn thực phẩm sạch cho gia đình. Theo tôi, trong số thực phẩm bán tại các chợ, 10 loại thì có đến 8, 9 loại có hóa chất. Về nhà, dù chúng tôi có ngâm nước muối, rửa thật kỹ cũng không an tâm. Còn bà Trần Thị Kha ở phường 4, TP Tuy Hòa, cho hay: Lo nhất là cho các cháu thiếu nhi. Đừng nói đến thức ăn, ngay cả sữa cũng bị làm giả thì phụ huynh cũng phải lo. Chúng tôi mong sao người bán có lương tâm, biết lựa chọn sản phẩm sạch để cung cấp cho người tiêu dùng. Đừng vì lợi nhuận trước mắt, mà hãy vì sức khỏe của cộng đồng.

 

Theo Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh, trong quýI/2016, trên địa bàn tỉnh chưa xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào, tuy nhiên tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm đang từng ngày, từng giờ gây nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng. Thống kê của dự án Phòng chống ung thư Quốc gia cho thấy, mỗi năm, Việt Nam có khoảng 70.000 người chết và hơn 200.000 người mắc ung thư mới. Hơn 80% nguyên nhân gây ra ung thư là từ thức ăn, môi trường…

 

Mất niềm tin vào thực phẩm, lo lắng cho sức khỏe bản thân và gia đình là nỗi lo thường trực của người tiêu dùng mỗi khi nghe thông tin về các vụ vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm. Hiện nhiều người tiêu dùng mong có chế tài xử phạt nghiêm với những tổ chức, cá nhân kinh doanh thực phẩm không an toàn. Ông Trương Tấn Nhanh ở xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa, bức xúc: Thực phẩm bẩn đang bày bán tràn lan trên thị trường, nhưng tiểu thương và người tiêu dùng lại thiếu kinh nghiệm, mất cảnh giác trong việc lựa chọn nên nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe là khó tránh khỏi. Chúng tôi rất mong các ngành chức năng của tỉnh có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

 

Ông Huỳnh Công Điềm, Phó giám đốc Sở Công thương, kiêm Chi cục trưởng Chi cục Quản lýthị trường tỉnh, cho biết: Chi cục đã và đang phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành thanh - kiểm tra những điểm mua bán, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, từ ngày 28/4 đến nay, đoàn kiểm tra do sở chủ trì kiểm tra tại TP Tuy Hòa và các huyện Sơn Hòa, Phú Hòa. Nhằm kịp thời ngăn chặn tình trạng thực phẩm bẩn trên thị trường, chi cục cũng đã chỉ đạo các đội quản lýthị trường phối hợp chặt chẽ với phòng Kinh tế/ Kinh tế - Hạ tầng các huyện, thị xã, thành phố, ban quản lýchợ… tiến hành giám sát hoạt động vận chuyển, kinh doanh hàng hóa, thực phẩm của các tổ chức và cá nhân. Hoạt động này cũng sẽ được đơn vị triển khai thường xuyên trong năm. Để tránh mua phải thực phẩm không an toàn, chúng tôi cũng đã tuyên truyền, khuyến cáo người tiêu dùng nên thận trọng, kiểm tra thông tin hàng hóa trước khi chọn mua và báo cho cơ quan chức năng khi phát hiện hành vi vi phạm của tiểu thương.

 

K.ANH - T.LÂM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek