Thứ Bảy, 19/10/2024 11:42 SA
Phối hợp hỗ trợ doanh nghiệp nộp thuế điện tử
Thứ Sáu, 29/04/2016 11:15 SA

Kế toán doanh nghiệp kê khai, nộp thuế điện tử - Ảnh: V.AN

Cục Thuế Phú Yên vừa đề nghị Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Kho bạc Nhà nước Phú Yên cùng phối hợp triển khai các biện pháp để chấn chỉnh, hạn chế tối đa các sai sót ảnh hưởng tới quyền lợi của doanh nghiệp tham gia nộp thuế điện tử (NTĐT) trên địa bàn tỉnh.

 

Theo Cục Thuế Phú Yên, hiện nay ngành Thuế đã cung cấp dịch vụ NTĐT cho trên 97,6% doanh nghiệp đang hoạt động đã đăng ký thành công tại các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình NTĐT phát sinh tình trạng doanh nghiệp bị tính tiền chậm nộp do thông tin sai sót trên chứng từ, tuy nhiên sai sót thông tin không thuộc nghĩa vụ hoàn thiện thông tin của người nộp thuế mà thuộc trách nhiệm của ngân hàng và Kho bạc Nhà nước. Việc này ảnh hưởng đến yêu cầu cải cách thủ tục hành chính về thuế theo Nghị quyết 19/NQ-CP và kết quả triển khai dịch vụ NTĐT.

 

Nhằm khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp tăng cường sử dụng dịch vụ NTĐT theo chỉ đạo của Chính phủ, góp phần cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh, giữ vững và cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, Cục Thuế Phú Yên đề nghị Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, Kho bạc Nhà nước Phú Yên cùng phối hợp triển khai các biện pháp để chấn chỉnh, hạn chế tối đa các sai sót ảnh hưởng tới quyền lợi của doanh nghiệp tham gia NTĐT.

 

Cụ thể, ngành Thuế đề nghị Kho bạc Nhà nước Phú Yên, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh thông báo, hướng dẫn các đơn vị có liên quan về nguyên tắc tiếp nhận và xử lý thông tin chứng từ (bao gồm cả chứng từ giấy và chứng từ điện tử) theo quyết định hiện hành của Bộ Tài chính tại Thông tư 119/2014/TT-BTC và Thông tư 110/2015/TT-BTC. Đối với các thông tin sai sót của chứng từ thuộc trách nhiệm của kho bạc, các ngân hàng thương mại các cấp có trách nhiệm tra soát, hiệu chỉnh thông tin cho người nộp thuế theo quy định hiện hành, không được hoàn trả giao dịch và tiền về tài khoản cùa người nộp thuế.

 

Các lỗi sai ngày nộp thuế do hệ thống của ngân hàng, cơ quan quản lý nhà nước thì người nộp thuế không bị tính tiền chậm nộp, các bên liên quan có trách nhiệm điều chỉnh ngày nộp thuế theo nguyên tắc lỗi sai sót tại đơn vị nào thì đơn vị đó phải có thông báo bằng văn bản hoặc gửi thư tra soát đến đơn vị có liên quan để đề nghị điều chỉnh.

 

Đối với các thông tin sai sót trên chứng từ không thuộc trách nhiệm kê khai của người nộp thuế mà do lỗi phát sinh trong quá trình luân chuyển chứng từ trên hệ thống thanh toán của ngân hàng, Kho bạc Nhà nước và cơ quan thuế thì các bên liên quan phối hợp điều chỉnh, không trả lại tiền về tài khoản của người nộp thuế, không yêu cầu người nộp thuế lập lại giấy nộp tiền. Trường hợp phải lập lại giấy nộp tiền thì các bên có liên quan phối hợp xử lý để người nộp thuế không bị tính tiền chậm nộp.

 

Ông Công Văn Lãnh, Phó Cục trưởng Cục Thuế Phú Yên, cho biết: Trên cả nước, tình trạng doanh nghiệp bị tính tiền chậm nộp do thông tin sai sót trên chứng từ mà nguyên nhân sai sót thuộc trách nhiệm của ngân hàng và Kho bạc Nhà nước đã xảy ra. Tại Phú Yên, mặc dù tình trạng này không phổ biến nhưng để đảm bảo kết quả triển khai dịch vụ NTĐT theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết 19/NQ-CP về những giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2015-2016, Cục Thuế Phú Yên cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh và Kho bạc Nhà nước Phú Yên lưu ý những vấn đề nói trên để hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh cả tỉnh đang hưởng ứng Năm Doanh nghiệp Phú Yên - 2016.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek