Thứ Bảy, 19/10/2024 15:26 CH
Thu tiền điện tại bưu điện, ngân hàng:
Tăng tiện ích cho khách hàng, giảm áp lực ngành Điện
Thứ Ba, 26/04/2016 09:35 SA

Thu tiền điện tại Điện lực Tuy Hòa - Ảnh: A.NGỌC

Khuyến khích khách hàng thanh toán tiền điện qua hệ thống bưu điện, ngân hàng; đồng thời tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng là mục tiêu mà Công ty Điện lực Phú Yên hướng đến trong thời gian tới.

 

TẠO THUẬN LỢI CHO KHÁCH HÀNG

 

Theo Công ty Điện lực Phú Yên, hiện đơn vị đang triển khai nhiều hình thức thu tiền điện nhằm tạo mọi thuận lợi cho khách hàng như thu tại các điện lực, các điểm tập trung, thu qua dịch vụ bán lẻ điện năng, dịch vụ Bankplus của Viettel, thu qua các ngân hàng và bưu điện. Đến nay, Công ty Điện lực Phú Yên đã phối hợp với 6 ngân hàng gồm Vietinbank, Agribank, BIDV, Vietcombank, Sacombank và DongAbank thực hiện nhiều hình thức thanh toán tiền điện như trích tiền tự động, internet banking, thanh toán qua ATM, ủy nhiệm thu, ủy nhiệm chi…

 

Trước đây, khi nhận được thông báo thanh toán tiền điện, khách hàng phải trực tiếp đến quầy giao dịch của điện lực hoặc những điểm thu tiền điện tập trung để đóng tiền. Hình thức này mang tính thủ công, tốn nhiều thời gian, bất tiện cho khách hàng làm việc trong giờ hành chính. Từ khi áp dụng các hình thức thu qua hệ thống ngân hàng, khách hàng có thể thanh toán tiền điện mà không cần đến trực tiếp các quầy thu của điện lực, có thể thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi và có thể thanh toán nhiều hóa đơn. Dịch vụ thu tiền điện qua ngân hàng rất phù hợp với cán bộ, công nhân viên và những gia đình sử dụng internet, có thẻ ATM, tài khoản tại ngân hàng… Theo ông Nguyễn Văn Nghị ở thôn Phú Nông, xã Hòa Bình 1 (huyện Tây Hòa), từ khi đăng ký dịch vụ thanh toán tiền điện qua ngân hàng, tôi không phải mất công đi nộp tiền điện. Cứ đến tháng, mỗi khi trừ tiền điện đều có tin nhắn báo cụ thể nên rất yên tâm. Hình thức này đã khắc phục tình trạng khách hàng phải chờ lâu, nhất là vào các ngày thu cao điểm. Theo Công ty Điện lực Phú Yên, năm 2015, toàn tỉnh có khoảng 50.900 khách hàng thanh toán tiền điện qua ngân hàng và các tổ chức thu hộ, chiếm khoảng 21% số khách hàng hiện có của Công ty Điện lực Phú Yên, trong đó doanh thu tiền điện qua ngân hàng khoảng 586 tỉ đồng, đạt 50,6% tổng doanh thu.

 

Đối với khu vực nông thôn, các khu vực xa trung tâm huyện lỵ, hiện nay Công ty Điện lực Phú Yên triển khai dịch vụ thu hộ tiền điện qua bưu điện. Dịch vụ này phù hợp với khách hàng không có tài khoản tại ngân hàng hoặc xa các điểm thu tiền điện trước đây. Dịch vụ này cũng tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng sử dụng điện chủ động về thời gian mà không phải đi xa đến các quầy giao dịch của điện lực hay các điểm thu tập trung. Ông Đặng Hồng Quân, Giám đốc Bưu điện huyện Phú Hòa, cho biết: Trên địa bàn huyện, đơn vị đang thu hộ tiền điện hàng tháng của khách hàng tại xã Hòa Định Tây với 6 điểm thu, trong đó 5 điểm thu trong 2 ngày và điểm còn lại thu trong 3 ngày. Đơn vị thông báo ngày thu cố định trong tháng (kể cả ngày nghỉ) của từng điểm để người nộp tiền điện biết. Tại các điểm thu tiền điện, nhân viên đến điểm thu sớm (trước 7 giờ) nhưng về muộn (sau 17 giờ) nhằm tạo điều kiện giờ giấc cho người dân.

 

Theo ông Phạm Văn Ngữ, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh, đơn vị đang thu hộ tiền điện tại 16 xã, phường trên địa bàn tỉnh với khoảng 60 điểm thu và khoảng 24.000 khách hàng. Theo đó, bưu điện sẽ tổ chức thu tiền điện tại các bưu cục, bưu điện văn hóa xã và các điểm thu tập trung gần với người dân hơn. Thanh toán tiền điện qua bưu điện có thời gian giao dịch nhanh, không tốn phí giao dịch. Tuy nhiên, do người dân chưa quen nên tỉ lệ thu chưa đạt như mong muốn. Một số nơi ở khu vực nông thôn, miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, người dân có thói quen đi làm sớm, về muộn nên nhân viên thu tiền điện gặp nhiều khó khăn…

 

TIẾP TỤC NÂNG CHẤT LƯỢNG PHỤC VỤ

 

Theo Công ty Điện lực Phú Yên, sản lượng điện thương phẩm của 3 tháng đầu năm 2016 khoảng 142 triệu kWh, tỉ lệ tổn thất điện năng tháng 3/2016 khoảng 7,77% (giảm 3,13% so với cùng kỳ), giá bán điện bình quân là 1.629 đồng/kWh, doanh thu hơn 230 tỉ đồng. Các chỉ tiêu mà Công ty Điện lực Phú Yên đưa ra trong năm 2016, sản lượng điện thương phẩm khoảng 705 triệu kWh, tổn thất điện năng nhỏ hơn hoặc bằng 6,7%, tỉ lệ thu tiền điện trên 99,7%… Thực hiện chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực Miền Trung, công ty tiếp tục làm việc với các tổ chức tín dụng để triển khai nhiều hình thức thu tiền điện qua ngân hàng, nhằm tạo thuận lợi nhất cho khách hàng sử dụng điện.

 

Ông Phạm Thế Pháp, Giám đốc Điện lực Tây Hòa, cho biết: Việc thu tiền điện thông qua ngân hàng là một trong những giải pháp cải tiến phương thức cũ, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Điện lực Tây Hòa đang cử cán bộ đến các cơ quan, đơn vị và đến các hộ dân có sử dụng tài khoản ngân hàng để tuyên truyền, vận động những khách hàng này trả tiền điện qua dịch vụ ngân hàng. Đối với dịch vụ thu hộ tiền điện qua bưu điện, đơn vị có kế hoạch phối hợp tốt hơn trong công tác ghi chỉ số công tơ, in thông báo tiền điện… để nhân viên bưu điện thông báo kịp thời đến khách hàng, đồng thời xử lý nhanh những vấn đề khách hàng phản ánh thông qua nhân viên thu tiền điện của bưu điện.

 

Ông Nguyễn Khoa Trình, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên, cho biết: Công ty đang từng bước chuyển giao công tác thu tiền điện cho các dịch vụ thu hộ, đẩy mạnh chăm sóc khách hàng tốt hơn; chuyển các điểm thu tập trung ở khu vực thành phố, thị xã, thị trấn qua các điểm thu tại ngân hàng và tiếp tục giao thêm địa bàn thu cho bưu điện. Đặc biệt, công ty sẽ giao một số điểm thu tại những khu vực trung tâm các huyện, thị xã, thị trấn để tổ chức thu hộ tiền điện tại các bưu cục, bưu điện văn hóa xã nhằm giảm tải cho quầy giao dịch tại các ngân hàng. “Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phối hợp với Bưu điện tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, hình thức thu tiền điện và tạo thói quen cho người dân nhằm tăng tỉ lệ thu tiền điện qua bưu điện. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã đề nghị Bưu điện tỉnh đẩy mạnh hơn nữa vấn đề áp dụng công nghệ thông tin vào công tác thu tiền điện, theo dõi nợ để các nhân viên bưu điện thuận lợi hơn trong việc theo dõi cũng như thanh quyết toán hàng tháng”, ông Trình cho biết thêm.

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek