Thứ Bảy, 19/10/2024 17:28 CH
Hiệu quả từ nguồn vốn vay ưu đãi
Thứ Hai, 25/04/2016 15:00 CH

Nhờ tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi, nhiều người dân ởxã Bình Kiến (TP Tuy Hòa) đầu tư trồng hoa, cây cảnh - Ảnh: T.HIẾU

Nhờ quan tâm, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để đầu tư trồng trọt, chăn nuôi, đến nay, xã Bình Kiến (TP Tuy Hòa) có hàng trăm hộ dân thoát nghèo từ trồng trọt, chăn nuôi.

 

CÁCH LÀM CHẶT CHẼ

 

Theo Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Kiến Nguyễn Thị Lan, toàn xã có 2.208 hộ với 8.500 khẩu. Trong đó có 576 hộ tham gia trồng hoa, cây cảnh với tổng diện tích trên 40ha. Để tạo điều kiện cho người dân làm ăn, hàng năm, Hội Nông dân xã đều có chương trình liên tịch với hai chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, Ngân hàng NN-PTNT Phú Yên để thực hiện ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Trên cơ sở đó, Hội Nông dân xã chỉ đạo các chi hội tổ chức sinh hoạt, phổ biến, hướng dẫn kịp thời các chính sách vay vốn của ngân hàng đến từng hội viên, nông dân để họ biết và dễ dàng tiếp cận với các nguồn vốn vay. Từ đó, người dân có điều kiện đầu tư trồng trọt, chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình. Với cách làm này, thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội, Hội Nông dân xã đã thành lập được 8 tổ tiết kiệm và vay vốn với 347 hộ vay, tổng dư nợ gần 5 tỉ đồng với 6 chương trình cho vay gồm: hộ nghèo, hộ cận nghèo, giải quyết việc làm, nước sạch vệ sinh môi trường… và thông qua Ngân hàng NN-PTNT có 5 tổ vay, với 155 hộ, tổng dư nợ 7,1 tỉ đồng.

 

Ông Phan Văn Châu, Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn ở thôn Liên Trì 2 (xã Bình Kiến), cho biết: “Tổ hiện có 58 thành viên với tổng dư nợ trên 700 triệu đồng. Nhờ giám sát chặt chẽ nên những thành viên vay vốn đều sử dụng vốn đúng mục đích, phát huy hiệu quả nguồn vốn vay. Hiện nhiều hộ làm ăn đã chủ động trả nợ trước hạn hoặc đúng hạn chứ không có tình trạng chây ì không trả. Bản thân tôi cũng được vay 20 triệu đồng về đầu tư trồng 400 chậu mai và 600 chậu quất. Hàng năm, tôi thu nhập từ 100-150 triệu đồng tiền bán mai, quất; nhờ đó, cuộc sống gia đình không còn vất vả như trước”. Gia đình bà Võ Thị Ái Mỹ ở thôn Thượng Phú cũng tương tự. Năm 2014, vợ chồng bà Mỹ vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng NN-PTNT tỉnh về đầu tư nuôi bò, bán tạp hóa. Đến nay, bà đã phát triển đàn bò lên được 7 con, với tổng giá trị trên 120 triệu đồng. Bà Mỹ nói: “Nếu không tiếp cận được nguồn vốn vay để làm ăn thì vợ chồng tôi không thể có được đàn bò và có điều kiện nuôi các con ăn học”.

 

Phó Phòng Kế hoạch, nghiệp vụ Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh phụ trách công tác tín dụng tại địa bàn xã Bình Kiến Lê Anh Nhàn nói: “Tính đến ngày 31/3/2016, tổng dư nợ trên địa bàn xã Bình Kiến là trên 12,7 tỉ đồng với 791 hộ còn dư nợ ở 20 tổ tiết kiệm và vay vốn, tăng 235 triệu đồng so với đầu năm. Trong đó, hộ vay vốn về chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất kinh doanh là hơn 8,7 tỉ đồng/559 hộ vay vốn. Nhìn chung, những hộ vay chủ yếu với mục đích chăn nuôi bò, trồng hoa cây cảnh và họ sử dụng vốn đúng mục đích, phát triển kinh tế gia đình và trả nợ đúng hạn”.

 

XÂY DỰNG QUỸ HỖ TRỢ NÔNG DÂN

 

Ngoài việc, tạo điều kiện cho nông dân tiếp cận các nguồn vốn vay từ hai ngân hàng trên, Hội Nông dân xã Bình Kiến còn xây dựng quỹ hỗ trợ nông dân bằng cách vận động các hội viên nông dân, nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, doanh nghiệp trên địa bàn đóng góp. Tuy mới thành lập nhưng đến nay, quỹ này đã có 11 triệu đồng và Hội cho 5 hội viên nông dân khó khăn trong xã vay sử dụng vào mục đích sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi trong thời gian 12 tháng. Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Kiến Nguyễn Thị Lan nói: “Để phát triển và quản lý nguồn quỹ này chặt chẽ ngay từ đầu năm 2016, Ban Thường vụ Hội Nông dân xã đã tổ chức ký giao ước thi đua xây dựng quỹ hỗ trợ nông dân đến các chi hội trực thuộc. Qua đó, Hội thường xuyên tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân hiểu rõ mục đích, yêu cầu phát triển quỹ để các chi hội cũng như Thường trực Hội Nông dân xã vận động xây dựng quỹ, mang lại nguồn lực để phát triển kinh tế cho hội viên nông dân; đồng thời đẩy mạnh phong trào nông dân giúp nhau làm kinh tế hộ gia đình, giúp nông dân thoát nghèo vươn lên làm giàu chính đáng. Nhờ cách làm này, đến nay, toàn xã có hàng trăm hộ dân có điều kiện làm ăn thoát nghèo, có hộ trồng hoa cây cảnh mỗi năm thu nhập cả trăm triệu đồng. Nhiều hộ không chỉ thoát nghèo mà trở thành nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Hiện toàn xã có gần 1.000 hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp.

 

Phó Chủ tịch Hội Nông dân TP Tuy Hòa Lưu Dũng Hà nói: “Toàn thành phố có 13 cơ sở hội, nhưng có 12 cơ sở hội quản lý nguồn vốn vay. Hội Nông dân xã Bình Kiến là một trong những cơ sở hội quản lý tốt và phát huy hiệu quả nguồn vốn vay đến hội viên nông dân nên nhiều người dân có điều kiện làm ăn thoát nghèo là điều rất đáng khen ngợi”.

 

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek