Thứ Bảy, 19/10/2024 17:29 CH
Đẩy mạnh khai thác nguồn thu từ đất
Thứ Hai, 25/04/2016 13:00 CH

Trưởng Phòng Kinh tế UBND tỉnh Nguyễn Văn Hưng phát biểu ý kiến tại cuộc họp liên quan đến việc khai thác nguồn thu từ lĩnh vực tài nguyên môi trường vừa được tổ chức tại Sở TN-MT - Ảnh: V.AN

Nguồn thu từ lĩnh vực tài nguyên môi trường chiếm một phần không nhỏ trong dự toán thu ngân sách năm 2016. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, số thu từ lĩnh vực này đạt thấp, ảnh hưởng không nhỏ đến tổng thu ngân sách trên địa bàn.

 

SỚM HOÀN TẤT THỦ TỤC BÁN ĐẤU GIÁ

 

Theo dự toán năm 2016, tổng các nguồn thu ngân sách liên quan đến lĩnh vực tài nguyên môi trường là 383,4 tỉ đồng, chiếm khoảng 12% tổng thu ngân sách. Cụ thể, thu tiền sử dụng đất 355,5 tỉ đồng, tiền cho thuê đất, thuê mặt nước 25 tỉ đồng, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản 2,9 tỉ đồng. Trong số này, khoản thu tiền sử dụng đất chiếm tỉ trọng lớn nhất nhưng tỉ lệ thu đạt thấp nhất. Đến cuối quý I/2016, số thu tiền sử dụng đất trên toàn tỉnh chỉ khoảng 23,3 tỉ đồng, bằng 6,6% kế hoạch năm.

 

Ông Ngô Quang Phú, Phó Giám đốc Sở TN-MT, cho biết: Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các khoản thu này, Sở TN-MT đã yêu cầu các bộ phận liên quan đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nhanh chóng tạo quỹ đất sạch để chính quyền địa phương bán đấu giá kịp thời. Tuy nhiên, theo ông Phú, hiện nay, quy trình tạo dựng một quỹ đất sạch để đưa ra thị trường bất động sản, thực hiện công tác đấu giá quyền sử dụng đất phải trải qua rất nhiều bước thực hiện từ xây dựng kế hoạch sử dụng đất, kế hoạch định giá đất cụ thể để xác định giá đất bồi thường, làm cơ sở cho việc lập và thẩm định phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng và kinh phí để thực hiện việc chi trả. Những công việc này theo quy định hiện hành mất rất nhiều thời gian. Sau khi có được quỹ đất sạch, cơ quan chức năng còn phải tiến hành xác định giá khởi điểm và được cấp thẩm quyền phê duyệt phương án đấu giá thì khu đất mới được đem ra đấu giá. “Vì vậy, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN-MT) đề nghị tỉnh cho rút ngắn thời gian thực hiện bằng cách ban hành quyết định giá đất cụ thể và giá khởi điểm làm một bước, phê duyệt phương án đấu giá và đấu giá quyền sử dụng đất chung một quyết định nhằm đẩy nhanh quá trình bán đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh”, ông Phú nói.

 

Ông Nguyễn Ngọc Duy, Phó Cục trưởng Cục Thuế Phú Yên, cho rằng: UBND tỉnh cần có thông báo đôn đốc các cấp ngành, địa phương khẩn trương thẩm định giá đất cụ thể để hoàn thành các thủ tục triển khai bán đấu giá; sau đó tổ chức bán đấu giá quyền sử dụng đất ngay từ những tháng đầu năm chứ đừng để dồn đến cuối năm mới làm thì rất cập rập. Còn theo ông Nguyễn Văn Hưng, Trưởng Phòng Kinh tế UBND tỉnh, Sở TN-MT cần sớm triển khai, hoàn tất các thủ tục bán đấu giá quyền sử dụng những khu đất đã được UBND tỉnh phê duyệt để thu tiền về cho ngân sách. Ngoài ra, các sở, ngành liên quan cần sớm có giải pháp thu hồi nợ tiền thuê đất của các doanh nghiệp để đảm bảo công bằng giữa các nhà đầu tư trên địa bàn; đồng thời có thêm nguồn thu cho ngân sách.

 

NỖ LỰC TỪ CÁC ĐỊA PHƯƠNG

 

Trong tổng số 355,5 tỉ đồng tiền sử dụng đất cả tỉnh thì khối tỉnh được giao dự toán 220 tỉ đồng, còn lại là khối huyện. Do đó, bên cạnh sự nỗ lực từ các cơ quan cấp tỉnh, các địa phương cũng đã vào cuộc, đẩy mạnh việc bán đấu giá quyền sử dụng đất để tạo nguồn thu cho ngân sách. Tại TP Tuy Hòa, trong quý I/2016, thành phố đã thu được 14,7 tỉ đồng, đạt 24,5% kế hoạch năm. Đây là điều đáng ghi nhận vì TP Tuy Hòa là đơn vị được tỉnh giao dự toán thu tiền sử dụng đất 60 tỉ đồng, chiếm gần 19% tổng thu ngân sách thành phố, cao gấp nhiều lần các địa phương còn lại của tỉnh.

 

Còn tại huyện Đồng Xuân, dù dự toán tỉnh giao thu tiền sử dụng đất không cao (2,5 tỉ đồng), chiếm 3,7% trong tổng thu ngân sách huyện, nhưng vì là địa phương miền núi, còn nhiều khó khăn nên số thu này trong quý I/2016, huyện Đồng Xuân thực hiện đạt thấp. Tại cuộc họp bàn biện pháp chống thất thu ngân sách do UBND huyện Đồng Xuân tổ chức mới đây, ông Phạm Trung Chánh, Phó Chủ tịch UBND huyện, đã chỉ đạo các ban ngành liên quan đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đổi đất lấy cơ sở hạ tầng, tổ chức giao đất hoặc bán đấu giá trong thời gian sớm nhất. Phòng TN-MT, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất và Chi cục Thuế huyện Đồng Xuân phối hợp tốt trong công tác luân chuyển hồ sơ đúng theo quy định, đảm bảo kịp thời, chính xác. Phòng TN-MT phối hợp với UBND các xã, thị trấn quản lý tốt công tác cấp phép khai thác khoáng sản và thông báo kịp thời cho Chi cục Thuế huyện về thời gian, số lượng cho phép khai thác. Tất cả những giải pháp này sẽ được huyện triển khai đồng bộ để đảm bảo nguồn thu, đồng thời có nguồn lực tái đầu tư phát triển trên địa bàn.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek