Thứ Hai, 21/10/2024 17:41 CH
Công ty CP Cấp thoát nước Phú Yên:
Nỗ lực duy trì và đảm bảo cấp nước trong mùa khô
Thứ Sáu, 01/04/2016 11:39 SA

Người dân sử dụng nước máy trong sinh hoạt - Ảnh: V.AN

Năm 2016, tình trạng khô hạn đến sớm hơn mọi năm và có khả năng kéo dài khiến mực nước ở các con sông trên địa bàn tỉnh xuống thấp, ảnh hưởng đến việc khai thác nước phục vụ nhu cầu sử dụng nước sạch trong sinh hoạt, sản xuất của người dân, doanh nghiệp. Trước tình hình đó, Công ty CP Cấp thoát nước Phú Yên đã triển khai nhiều giải pháp để duy trì và đảm bảo nguồn nước phục vụ khách hàng trong mùa khô này.

 

NGUY CƠ THIẾU NƯỚC VÀ XÂM THỰC MẶN

 

Công ty CP Cấp thoát nước Phú Yên hiện quản lý và khai thác 9 nhà máy cấp nước với tổng công suất thiết kế 47.100m3/ngày để cung cấp nước sạch cho các đô thị trên toàn tỉnh. Mặc dù hiện tại các nhà máy vẫn đảm bảo cung cấp nước 24/24 cho khách hàng nhưng do thời tiết nắng nóng kéo dài, ít mưa nên mực nước sông tại một số khu vực khai thác nước đang hạ thấp, làm giảm lưu lượng nước khai thác. Bên cạnh đó, nhu cầu sử dụng nước của nhân dân tại các đô thị tăng cao (dự kiến tăng khoảng 5% so với năm 2015) nên việc thời tiết khô hạn kéo dài dễ dẫn đến thiếu hụt nguồn nước cấp.

 

Ông Lê Xuân Triết, Giám đốc Công ty CP Cấp thoát nước Phú Yên, cho biết theo số liệu quan trắc mực nước tại các công trình khai thác do công ty quản lý, mực nước tĩnh tại các giếng khai thác giảm từ 0,2-0,8m so với năm 2015, do vậy lưu lượng khai thác cũng giảm từ 10-15% so với công suất thiết kế, gây thiếu nước cục bộ tại một số khu vực như Tuy Hòa, Sông Cầu, Sơn Hòa, Vũng Rô. Do vậy, các nhà máy được dự báo sẽ bị thiếu hụt nguồn nước nghiêm trọng và bị xâm thực mặn trong mùa khô 2016.

 

Điển hình như Nhà máy nước Tuy Hòa, công suất 28.000m3/ngày cung cấp nước cho 23.000 khách hàng tại TP Tuy Hòa, Khu công nghiệp Hòa Hiệp, thị trấn Hòa Vinh (huyện Đông Hòa). Nguồn nước thô (nước ngầm và nước mặt) được khai thác tại huyện Phú Hòa, nước chủ yếu lấy từ sông Ba. Tuy nhiên, từ cuối năm 2015 đến nay, mực nước trên sông Ba tại khu vực các giếng khai thác thấp hơn cùng kỳ năm 2015 từ 0,2-0,8m, làm công suất bơm giảm, dự báo khả năng thiếu nước trong mùa khô, nhất là những tháng cao điểm. Tại Nhà máy nước Sông Cầu, nguồn nước thô chủ yếu được khai thác ở thượng nguồn đập Đá Vải, xã Xuân Lâm, TX Sông Cầu. Nguồn nước tại đây vừa phục vụ sinh hoạt, vừa phục vụ nông nghiệp, trữ lượng nước hàng năm được bổ cập chủ yếu từ nước mưa nên dễ dẫn đến tình trạng thiếu nước trong mùa khô. Ngoài ra, do hạn hán làm nguồn nước phía thượng nguồn cạn kiệt, khi thủy triều dâng cao, Nhà máy nước Sông Cầu có khả năng bị nhiễm mặn, ảnh hưởng đến việc cung cấp nước cho 6.000 khách hàng tại địa phương này.

 

NỖ LỰC DUY TRÌ LƯỢNG NƯỚC

 

Theo ông Lê Xuân Triết, trước tình hình trên, để duy trì và đảm bảo nguồn nước phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân, cũng như đảm bảo cho các mục tiêu sản xuất kinh doanh khác, thời gian qua, Công ty CP Cấp thoát nước Phú Yên thường xuyên kiểm tra mực nước thô tại các khu vực khai thác nước để có kế hoạch điều chỉnh chế độ bơm hợp lý khi thủy điện xả nước về. Công ty đã bảo dưỡng toàn bộ các máy bơm tại các nhà máy để phục vụ sản xuất; đồng thời chuẩn bị máy bơm dã chiến để bơm bổ cập nguồn nước vào các giếng khai thác nước mặt, khi các giếng tại đây không còn khả năng thu đủ nước. Bên cạnh đó, Công ty CP Cấp thoát nước Phú Yên cũng triển khai thổi rửa các giếng khai thác nước ngầm trước mùa khô 2016 để tăng lưu lượng khai thác; chủ động nạo vét bùn đáy giếng khai thác nước mặt, khơi thông dòng chảy tại ống thu nước, khu vực lấy nước, đắp bờ bao để trữ nước…

 

Ngoài ra, để đảm bảo duy trì lượng nước cấp cho các nhà máy nước trên toàn tỉnh, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng thiếu nước tại một số khu vực, công ty kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Công thương làm việc với các đơn vị quản lý thủy điện Sông Ba Hạ và thủy điện Sông Hinh về việc xả nước về hạ du phục vụ khai thác nước cho các nhà máy tại lưu vực sông Ba (Sơn Hòa, Phú Hòa và Tuy Hòa). “Đối với các công trình thu nước khác (các hồ thủy lợi, các công trình thủy nông), công ty kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị quản lý ưu tiên nguồn nước cấp phục vụ cho sinh hoạt, cho phép công ty phối hợp khai thác khi cần thiết. Đồng thời chỉ đạo các cơ quan, địa phương liên quan thường xuyên quan tâm thực hiện công tác tuyên truyền, vận động người dân sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả”, ông Triết nói.

 

T.HOÀI - V.AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek