Thứ Ba, 22/10/2024 12:30 CH
Nhiều tiềm năng để phát triển bền vững
Thứ Sáu, 25/03/2016 09:18 SA

Cảnh quan thiên nhiên đẹp, con người hiền hòa, chân chất là điểm thuận lợi để phát triển du lịch cộng đồng tại huyện Tuy An - Ảnh: V.AN

Mới đây, qua làm việc với UBND huyện Tuy An và khảo sát thực địa một số địa điểm trên địa bàn huyện, Thường trực Ban Chỉ đạo phát triển bền vững (PTBV) tỉnh cho rằng đây là địa phương có nhiều tiềm năng để PTBV.

 

Theo ông Trần Thiện Kim, Phó Giám đốc Sở KH-ĐT, Ủy viên thường trực Ban Chỉ đạo PTBV tỉnh, huyện Tuy An là nơi có nhiều tiềm năng để PTBV, nhất là trong lĩnh vực du lịch. Do đó, thời gian tới, địa phương cần tiếp tục nỗ lực tuyên truyền, giúp người dân hiểu về PTBV để họ chung tay với chính quyền thực hiện các mô hình PTBV trên địa bàn.

Tại buổi làm việc với Thường trực Ban Chỉ đạo PTBV tỉnh, UBND huyện Tuy An thống nhất sẽ triển khai các mô hình PTBV gồm: quản lý chất thải rắn khu vực nông thôn, phát triển du lịch ven biển dựa vào cộng đồng theo hướng bền vững tại thôn Tân Quy, xã An Hải và vùng phụ cận, xây dựng xã giảm nghèo bền vững tại An Xuân, xây dựng trường học xanh tại Trường tiểu học số 1 An Chấn.

 

Đối với mô hình phát triển du lịch ven biển dựa vào cộng đồng theo hướng bền vững tại thôn Tân Quy, xã An Hải và vùng phụ cận, huyện Tuy An dự kiến sẽ quy hoạch và đầu tư chỉnh trang khu dân cư Tân Quy theo hướng làng sinh thái biển, hỗ trợ thí điểm 4 hộ phát triển du lịch hộ gia đình, quy hoạch bố trí sản xuất đầm Ô Loan phục vụ phát triển du lịch, hỗ trợ đầu tư hạ tầng bên ngoài khu vực để phát triển du lịch, đào tạo tập huấn cho các hộ gia đình tham gia dự án… Mô hình xây dựng xã giảm nghèo bền vững tại An Xuân tập trung vào các nội dung hỗ trợ xã xây dựng các công trình phúc lợi phục vụ sinh hoạt hàng ngày của người dân, hỗ trợ phát triển kinh tế giúp người dân vươn lên thoát nghèo bền vững, hỗ trợ giải quyết việc làm cho người lao động… Ông Nguyễn Phụng Ngoạn, Chủ tịch UBND huyện Tuy An, cho biết: Sở dĩ huyện đề xuất chọn xã An Xuân để triển khai mô hình xã giảm nghèo bền vững vì đây là xã miền núi còn nhiều khó khăn nhưng cũng là nơi có tiềm năng phát triển du lịch. Xã An Xuân có Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia Địa đạo Gò Thì Thùng, hàng năm có hội đua ngựa truyền thống và từ An Xuân, du khách dễ dàng qua các xã Sơn Long, Sơn Định, Sơn Xuân (huyện Sơn Hòa) - nơi có Cụm di tích lịch sử Căn cứ của tỉnh Phú Yên trong kháng chiến chống Mỹ.

 

Mô hình xây dựng trường học xanh hướng đến việc nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên, giáo dục học sinh ý thức tiết kiệm năng lượng, sử dụng nước hiệu quả, xây dựng không gian sống xanh… Còn với mô hình quản lý chất thải rắn khu vực nông thôn, hiện huyện đang khảo sát, tìm địa điểm triển khai phù hợp.

 

Theo ông Nguyễn Phụng Ngoạn, từ năm 2014 đến nay, thực hiện Chương trình hành động 04 của UBND tỉnh về triển khai Chiến lược PTBV Việt Nam giai đoạn 2011-2020 trên địa bàn tỉnh, huyện Tuy An đã lồng ghép các chỉ tiêu PTBV vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm và 5 năm của huyện. Các ban ngành, hội đoàn thể của huyện cũng tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các chỉ tiêu PTBV. Tuy nhiên, vì đây là công việc mới nên kết quả thu được chưa đáng kể. “Mới đây, qua làm việc với Thường trực Ban Chỉ đạo PTBV tỉnh và khảo sát một số vùng dự kiến triển khai các mô hình PTBV, chúng tôi nhận thấy khả năng thực hiện rất thuận lợi, nhất là mô hình phát triển du lịch bền vững dựa vào cộng đồng. Vì vậy, sắp tới, địa phương sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân trong cộng đồng thực hiện các quy chế, quy ước, tiêu chí đã đề ra, giúp người dân hiểu rõ thế nào là PTBV để cùng với chính quyền địa phương thực hiện. Chúng tôi cũng mong muốn các sở, ngành và các doanh nghiệp của tỉnh hỗ trợ địa phương triển khai các mô hình PTBV đã chọn, mang lại lợi ích cho cộng đồng”, ông Ngoạn nói.

 

Giám đốc Công ty TNHH Truyền thông và Du lịch New Star Nguyễn Kim Đồng cho biết: Doanh nghiệp đã tham gia cùng đoàn công tác của Ban Chỉ đạo PTBV tỉnh và UBND huyện Tuy An đi khảo sát các địa điểm dự kiến triển khai mô hình phát triển du lịch ven biển dựa vào cộng đồng theo hướng bền vững tại thôn Tân Quy, xã An Hải và vùng phụ cận. Qua đó, chúng tôi nhận thấy đây là địa bàn tiềm năng, có thể phát triển mô hình du lịch cộng đồng (homestay). Tuy nhiên, ngoài các yếu tố thuận lợi như cảnh quan thiên nhiên đẹp, con người hiền hòa, chân chất, thì theo tôi vẫn còn một vài điểm chưa thuận lợi như đường làng quá nhỏ, mật độ dân cư đông, vệ sinh môi trường chưa đảm bảo… Với những điều này, chính quyền địa phương cần vào cuộc tháo gỡ để việc phát triển du lịch trên địa bàn thuận lợi hơn.

 

VIỆT AN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek