Thứ Ba, 22/10/2024 12:32 CH
“Đua” lãi suất huy động
Thứ Sáu, 25/03/2016 11:00 SA

Ngân hàng tăng lãi suất huy động để hút vốn trung - dài hạn - Ảnh: L.HẢO

Sau một thời gian đứng ngoài cuộc đua lãi suất huy động, đến nay, các ngân hàng thương mại lớn cũng đã nhập cuộc. Theo đại diện của chi nhánh các ngân hàng thương mại này tại Phú Yên, việc tăng lãi suất tiền gửi là theo xu hướng thị trường và tạm thời chưa ảnh hưởng đến lãi suất cho vay trên địa bàn.

 

Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, hiện lãi suất huy động và lãi suất cho vay trên địa bàn vẫn ổn định. Mặt bằng lãi suất huy động bằng VND phổ biến ở mức 4,5-5,4%/năm đối với tiền gửi kỳ hạn dưới 1 tháng và dưới 6 tháng; 5,4-7,2%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng trở lên. Mặt bằng lãi suất cho vay phổ biến ở mức 6-7%/năm đối với ngắn hạn, lãi suất cho vay trung và dài hạn phổ biến ở mức 9-11%/năm. Lãi suất cho vay các lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường ở mức 6,8-9%/năm đối với ngắn hạn, 9,3-11%/năm đối với trung và dài hạn.

NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI LỚN NHẬP CUỘC

 

Mới đây, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chi nhánh Phú Yên đã áp dụng biểu lãi suất huy động mới với mức tăng từ 0,2-0,3 điểm phần trăm/năm ở hầu hết các kỳ hạn, trừ kỳ hạn từ 9 đến dưới 12 tháng lãi suất vẫn ở mức 5,8%/năm không thay đổi. Tương tự, từ gần một tuần nay, khách hàng gửi tiền tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Phú Yên cũng được hưởng lãi suất cao hơn khoảng 0,3 điểm phần trăm/năm. Hiện ngân hàng này huy động vốn với lãi suất cao nhất là 7,2%/năm ở kỳ hạn 36 tháng. Không nằm ngoài cuộc đua, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) chi nhánh Phú Yên cũng tăng mạnh nhất lãi suất huy động kỳ hạn 12-24 tháng từ 6% lên 6,8%/năm. Một số các kỳ hạn khác có mức tăng 0,2-0,3 điểm phần trăm/năm. Riêng kỳ hạn dài nhất trên 36 tháng vẫn giữ nguyên lãi suất 7%/năm.

 

Ông Đặng Hồng Lĩnh, Giám đốc VietinBank Phú Yên, cho biết việc các ngân hàng thương mại lớn đồng loạt tăng lãi suất huy động trong thời điểm hiện nay là theo xu hướng thị trường. Vì khi các ngân hàng thương mại khác tăng lãi suất, ngân hàng mình mà đứng yên thì sẽ khó giữ chân người gửi tiền. “Tuy nhiên, mức tăng lãi suất đợt này cũng không đáng kể, chủ yếu ở các kỳ hạn từ 6-12 tháng. Còn ở các kỳ hạn dưới 6 tháng, ngân hàng vẫn đảm bảo mức trần lãi suất huy động 5,5%/năm theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước”, ông Lĩnh nói.

 

Theo ông Nguyễn Văn Hàn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, cũng như một số đợt tăng lãi suất trước đây, đợt tăng lãi suất lần này của các ngân hàng thương mại chủ yếu là để điều chỉnh về mặt kỹ thuật nhằm thu hút vốn kỳ hạn dài. Vì theo dự thảo mới đây của Ngân hàng Nhà nước, tỉ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay dài hạn sẽ giảm từ 60% xuống còn 40%. Do đó, các ngân hàng điều chỉnh lãi suất huy động đợt này để thu hút nguồn vốn trung - dài hạn, nhằm đáp ứng nhu cầu vốn sắp tới của thị trường.

 

NƯỚC LÊN, THUYỀN CÓ LÊN?

 

Khi lãi suất huy động tăng, điều mà các doanh nghiệp, người dân quan tâm là lãi suất cho vay liệu có tăng theo? Trả lời câu hỏi này, ông Đặng Hồng Lĩnh cho biết: Theo nguyên tắc, lãi suất đầu vào tăng thì lãi suất đầu ra tất yếu phải tăng, như nước lên thì thuyền sẽ lên. Tuy nhiên hiện nay, lãi suất cho vay tạm thời vẫn chưa thay đổi. VietinBank Phú Yên vẫn đang tính toán cân đối, tiết kiệm tối đa chi phí để giữ lãi suất ổn định cho khách hàng. Mặc dù hiện nay, biên độ lãi suất huy động - cho vay không lớn nhưng ngân hàng vẫn chấp nhận giảm lợi nhuận để hỗ trợ khách hàng. “Thêm vào đó, với việc Ngân hàng Nhà nước kiểm soát chặt chẽ như hiện nay thì lãi suất sẽ không thể có biến động lớn như cách đây vài năm”, ông Lĩnh cho biết thêm.

 

Ông Lê Minh Phương, Giám đốc BIDV Phú Yên, cũng cho rằng chi nhánh Phú Yên tăng lãi suất huy động theo chỉ đạo chung của BIDV nhằm đem lại lợi ích cho người gửi tiền trên địa bàn. Trong khi đó, chi nhánh cũng đang giữ nguyên lãi suất cho vay nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp, hộ dân vay vốn sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng.

 

Theo ông Nguyễn Văn Hàn, hiện nay, Ngân hàng Nhà nước vẫn đang khống chế trần lãi suất cho vay đối với 5 lĩnh vực ưu tiên là nông nghiệp nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao nên lãi suất cho vay các lĩnh vực này không thể tăng. Hiện các ngân hàng thương mại trên địa bàn cũng chưa có động thái tăng lãi suất mà vẫn sẽ tiếp tục chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp, người dân trên địa bàn theo tinh thần của Năm Doanh nghiệp Phú Yên 2016.

 

Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, hiện lãi suất huy động và lãi suất cho vay trên địa bàn vẫn ổn định. Mặt bằng lãi suất huy động bằng VND phổ biến ở mức 4,5-5,4%/năm đối với tiền gửi kỳ hạn dưới 1 tháng và dưới 6 tháng; 5,4-7,2%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng trở lên. Mặt bằng lãi suất cho vay phổ biến ở mức 6-7%/năm đối với ngắn hạn, lãi suất cho vay trung và dài hạn phổ biến ở mức 9-11%/năm. Lãi suất cho vay các lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường ở mức 6,8-9%/năm đối với ngắn hạn, 9,3-11%/năm đối với trung và dài hạn.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek