Thứ Tư, 23/10/2024 02:21 SA
Ngân hàng nhà nước dừng tái cấp vốn gói 30.000 tỉ đồng:
Người dân hoang mang
Thứ Tư, 16/03/2016 07:51 SA

Khách hàng tìm hiểu các điều kiện vay vốn và lãi suất cho vay gói 30.000 tỉ đồng - Ảnh: L.HẢO

Gần đây, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh đã đăng ký mua nhà ở xã hội không khỏi hoang mang khi Ngân hàng Nhà nước thông báo sẽ dừng tái cấp vốn gói 30.000 tỉ đồng từ ngày 1/6/2016.

 

Điều này đồng nghĩa với việc khách hàng vay vốn hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02 của Chính phủ nếu được giải ngân trước ngày 1/6/2016 thì hưởng lãi suất ưu đãi 5%/năm trong suốt thời hạn vay (tối đa 15 năm); còn nếu được giải ngân từ tháng 6/2016 trở đi thì phải chịu lãi suất vay thương mại thông thường.

 

KHÔNG DÁM MUA NHÀ

 

Chị Trần Thị Như ở phường 4 (TP Tuy Hòa), cho biết: Tôi rất hoang mang khi biết được thông tin sắp tới sẽ không còn được vay vốn ưu đãi để mua nhà ở xã hội nữa. Lúc trước, khi cân nhắc có nên mua nhà ở xã hội hay không, điều thuyết phục tôi quyết định là sẽ được vay vốn với lãi suất 5%/năm trong thời hạn tối đa 15 năm. Nếu bây giờ Nhà nước không cho vay vốn với lãi suất thấp nữa, tôi sẽ không dám mua nhà vì không đủ tiền và cũng không đủ khả năng vay vốn với lãi suất thương mại để mua. Lúc đó, tôi không biết có lấy lại được tiền đã đặt cọc với nhà đầu tư hay không?

 

Anh Ngô Quốc Toản đang công tác tại Trung đoàn Không quân 910 (xã Hòa Hiệp Bắc, huyện Đông Hòa), chia sẻ: Trước khi quyết định đăng ký và đặt cọc mua nhà ở xã hội từ dự án Nhà ở xã hội Nam Hùng Vương của Công ty TNHH Bích Hợp, chúng tôi đã tính toán rất kỹ từ số vốn hiện có bao nhiêu, lương bao nhiêu đến chi phí sinh hoạt hàng tháng như thế nào… để cân đối trả nợ gốc, lãi định kỳ.

 

Nếu ngân hàng cho vay với lãi suất 5%/năm để mua nhà thì với điều kiện hiện tại, chúng tôi mới có thể vay và trả nợ, còn với lãi suất cao hơn thì chúng tôi không thể vay để mua nhà. Theo anh Toản, ngay từ ban đầu, khi đưa ra gói tín dụng hỗ trợ nhà ở 30.000 tỉ đồng, Nhà nước nên tính toán cho kỹ chứ không thể đưa ra “nhử” người dân vay vốn rồi “cắt” đột ngột như thế làm họ trở tay không kịp.

 

Hiện dự án Nhà ở xã hội Nam Hùng Vương vẫn còn trong giai đoạn san lấp mặt bằng. Từ lúc động thổ, khởi công xây dựng công trình (đầu năm 2016) đến nay, các nhà thầu đã huy động nhiều máy móc thiết bị để khẩn trương thi công. Tuy nhiên, với tiến độ hiện tại, nhà đầu tư dự án là Công ty TNHH Bích Hợp không thể bàn giao nhà trước tháng 6/2016 để khách hàng đăng ký mua nhà được giải ngân vốn từ gói 30.000 tỉ đồng và hưởng lãi suất cho vay 5%/năm. “Nếu mọi việc thuận lợi, trong tháng 4/2016, các đơn vị thi công sẽ xuống móng khu căn hộ liền kề. Theo tiến độ mà nhà đầu tư cam kết với khách hàng, chúng tôi sẽ bàn giao nhà ở khu A trước Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017. Vì vậy, chúng tôi mong muốn Nhà nước tiếp tục kéo dài thời gian tái cấp vốn gói 30.000 tỉ đồng để tạo điều kiện cho cán bộ công chức, người thu nhập thấp ở Phú Yên có điều kiện vay vốn mua nhà ở xã hội. Vì họ đã quá thiệt thòi khi từ trước đến nay không thể hưởng lợi gì từ gói vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02 của Chính phủ”, bà Huỳnh Bích Hợp, Giám đốc Công ty TNHH Bích Hợp, nói.

 

CÓ THỂ VAY VỐN VỚI LÃI SUẤT THẤP HƠN 5%/NĂM

 

Theo ông Nguyễn Văn Hàn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, trong Thông tư 11/2013/TT-NHNN hướng dẫn cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02, Ngân hàng Nhà nước đã quy định rõ sẽ dừng tái cấp vốn khi giải ngân hết số tiền 30.000 tỉ đồng nhưng tối đa là 36 tháng kể từ ngày thông tư này có hiệu lực (1/6/2013). Có thể người dân chưa tìm hiểu kỹ quy định nên mới bất ngờ về vấn đề này. Vì đối với các hợp đồng vay vốn hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02 của Chính phủ, mặc dù đã ký kết nhưng chưa được giải ngân trước ngày 1/6/2016 vẫn không được hưởng lãi suất 5%/năm.

 

“Mặc dù sắp tới người dân không được hưởng ưu đãi lãi suất từ gói vay 30.000 tỉ đồng nhưng người dân có thể đến Ngân hàng Chính sách xã hội và một số ngân hàng thương mại được Nhà nước chỉ định để vay vốn mua nhà ở xã hội theo Nghị định 100 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội. Hầu hết các đối tượng được vay vốn theo Nghị quyết 02 cũng sẽ được vay vốn theo Nghị định 100 nên người dân đủ điều kiện vẫn được vay vốn và hưởng ưu đãi về lãi suất cũng như thời hạn vay. Đặc biệt, thủ tục vay vốn và cách tiếp cận vốn cũng sẽ thuận tiện hơn”, ông Hàn cho biết thêm.

 

Mới đây, theo thông tin từ Ngân hàng Chính sách xã hội, ngân hàng này dự kiến đề xuất Chính phủ cho phép áp dụng lãi suất ưu đãi thấp hơn 5% đối với các khoản vay đang được các ngân hàng thương mại giải ngân theo Nghị quyết 02 và cao hơn lãi suất cho vay hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở là 3%/năm. Thời hạn vay tối thiểu là 15 năm kể từ ngày giải ngân khoản vay đầu tiên.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek