Thứ Hai, 30/09/2024 02:36 SA
Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Phú Yên Nguyễn Thị Kim Liên:
Đảm bảo thông quan hàng hóa xuất, nhập khẩu nhanh chóng
Thứ Hai, 06/08/2007 13:01 CH

Hoạt động xuất, nhập khẩu (XNK) của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn Phú Yên ngày càng phát triển với cảng cửa khẩu Vũng Rô. Ngành Hải quan đã có nhiều nỗ lực giúp DN thực hiện thủ tục thông quan hàng hóa thuận lợi, tuy nhiên, vẫn còn một số vướng mắc khiến DN tại Phú Yên khó khăn hơn những nơi khác. Trao đổi với Báo Phú Yên, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Phú Yên Nguyễn Thị Kim Liên cho biết:

 

- Chi cục Hải quan Phú Yên là loại hình chi cục hải quan ngoài cửa khẩu. Theo quy định của Luật Hải quan và chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan về nghiệp vụ công tác hải quan hiện nay, hàng hóa nhập khẩu phải kiểm tra hải quan tại cửa khẩu nhập; hàng sản xuất xuất khẩu, hàng kinh doanh phải kiểm tra trực tiếp tại cửa khẩu xuất. Phú Yên vẫn chưa có cửa khẩu đủ điều kiện đảm bảo cho hàng hóa làm thủ tục XNK ngay tại cửa khẩu. Cảng Vũng Rô chỉ mới được Cục Hàng hải công nhận và cho phép tàu chuyên chở xăng dầu cập cảng nhập khẩu xăng dầu, chưa có cầu cảng đủ điều kiện bốc xếp container. Chi cục Hải quan Phú Yên cũng chưa có mặt bằng để làm nơi kiểm tra hàng hóa tập trung (xe chở container có thể ra vào thuận lợi, có thể lắp đặt thiết bị hiện đại kiểm tra giải phóng hàng hóa nhanh chóng).

 

* Như vậy Hải quan Phú Yên làm thế nào hỗ trợ các DN làm thủ tục thông quan nhanh chóng, thuận lợi?

 

Gần đây, ngày càng có nhiều DN tham gia vào lĩnh vực XNK hàng hóa, mở tờ khai hải quan tại Phú Yên, cũng như ngày càng có nhiều hoạt động quá cảnh hàng hóa… Cho nên số thu ngân sách thông qua hoạt động hải quan ngày càng cao. Chẳng hạn, năm 2006, số thu hải quan là gần 47 tỉ đồng. Riêng năm 2007, tính đến 15/7, số thu thuế XNK và các khoản thu từ thuế tại Chi cục Hải quan Phú Yên đã đạt gần 65,5 tỉ đồng. Dự kiến năm 2007, Chi cục sẽ thực hiện số thu 100 tỉ đồng, trong khi chỉ tiêu giao cho đơn vị là 47 tỉ đồng.

- Để khắc phục những hạn chế trên, Hải quan Phú Yên ngoài việc trực tiếp hướng dẫn thực hiện các thủ tục, giải quyết kịp thời các vướng mắc cho DN, thì người dân, DN cũng có thể tham khảo Luật Hải quan, thủ tục hải quan trên các website của Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan Bình Định… Các cấp, ngành trong tỉnh cũng đã quan tâm, tạo mọi điều kiện cho những vấn đề liên quan. Chi cục cũng đang tiến hành thực hiện việc quản lý hải quan theo hướng hiện đại hóa để phù hợp với quá trình hội nhập, góp phần thúc đẩy cải cách hành chính, phát triển kinh tế. Những vấn đề cơ bản là áp dụng chương trình quản lý rủi ro vào hoạt động XNK, kiểm tra DN, hàng hóa trên cơ sở kết quả đánh giá quá trình chấp hành pháp luật của DN, chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm. Chi cục Hải quan Phú Yên cũng đang thực hiện các cam kết quốc tế về hải quan, cải cách hành chính, hiện đại hóa hải quan… Nhìn chung, cùng với toàn ngành, Chi cục Hải quan Phú Yên đang nỗ lực mọi mặt nhằm hiện đại hóa, đơn giản hóa cách quản lý cũng như thủ tục cho các DN có hoạt động XNK hàng hóa.

 

* Hiện nay, phần lớn hàng hóa xuất khẩu của các DN tại Phú Yên là nông - lâm - thủy sản và các sản phẩm chế biến từ nguồn nguyên liệu này. Tuy nhiên, Phú Yên lại chưa có đơn vị kiểm dịch thực vật trước khi xuất khẩu. Vấn đề này có gây cản trở gì cho hoạt động xuất khẩu của các DN Phú Yên?

 

- Hiện nay tại Phú Yên chưa có cơ quan chức năng thực hiện nhiệm vụ kiểm dịch thực vật XNK. Chi cục Hải quan Phú Yên đã có công văn 115/HQPY-ĐX ngày 16/3/2007 báo cáo UBND tỉnh Phú Yên và UBND tỉnh đã có chỉ đạo về vấn đề này. Sở NN&PTNT Phú Yên đã có văn bản thông báo và hướng dẫn cho các DN trên địa bàn tỉnh nắm rõ các cơ quan có chức năng kiểm dịch XNK trong khu vực để thuận tiện liên hệ (Quy Nhơn hoặc Nha Trang), thực hiện các quy định về kiểm dịch thực vật đối với hàng hóa XNK.

 

* Xin cám ơn bà!

 

LY KHA (thực hiện)

 

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek