Thứ Hai, 30/09/2024 00:43 SA
Dự án cải tạo, nâng cấp chợ Tuy Hòa (giai đoạn 2):
Chủ đầu tư sẽ thay đổi phương án thực hiện?
Thứ Ba, 07/08/2007 16:00 CH

Sau khi kết thúc giai đoạn 1 dự án cải tạo, nâng cấp chợ Tuy Hòa, UBND tỉnh đã có thông báo cho phép Sở Thương mại - Du lịch tiếp tục triển khai giai đoạn 2 dự án này. Tuy nhiên, chủ đầu tư công trình đang cân nhắc phương án thực hiện nhằm phát huy hiệu quả dự án.

 

070807-Cho-Tuy-Hoa.jpg

Dự án cải tạo, nâng cấp chợ Tuy Hòa vừa hoàn thành giai đoạn 1. Trong ảnh: Mặt tiền chợ Tuy Hòa hiện nay - Ảnh: HOÀI TRUNG

 

Theo quyết định của UBND tỉnh, trong giai đoạn 2 dự án cải tạo, nâng cấp chợ Tuy Hòa, chủ đầu tư sẽ tiếp tục nối dài hai cửa hàng chuyên doanh cao cấp ở đường Ngô Quyền và Lương Văn Chánh; xây dựng dãy phố chợ và các ki-ốt gồm 40 gian ở phía đường Lê Lai với qui mô nhà cấp 2, 2 tầng mặt quay ra hướng bắc, đồng thời làm một nhà lồng chợ ở khu vực phía sau lưng nhà bách hóa trung tâm để bố trí chỗ cho những người kinh doanh không cố định và tập trung ngành hàng thực phẩm tươi sống. Trước khi thực hiện giai đoạn 2, UBND tỉnh đã có quyết định thu hồi đất của 64 hộ dân nằm trong khu vực dự án với diện tích 4075m2. Thế nhưng, vào thời điểm này, Sở TM-DL đang phải cân nhắc, tính toán phương án thực hiện. Giám đốc Sở TM-DL Trần Quang Nhất cho biết: Quy mô đầu tư dự án sẽ phải thu hẹp so với quyết định của tỉnh. Nguyên nhân trước hết là do siêu thị Coop-mart sắp đi vào hoạt động. Đây là mô hình được tổ chức tốt có uy tín trong cả nước nên chắc chắn sẽ thu hút được người dân Phú Yên đến đây mua sắm. Do vậy, số lượng người đi chợ chắc chắn sẽ giảm đi bởi hiện nay, nhiều bà nội trợ thích vào những nơi thoáng mát, sạch sẽ, tìm được những thứ đồ dùng vừa ý cho dù giá cả có cao hơn chút đỉnh.

 

Một lý do khác buộc chủ đầu tư phải cân nhắc, tính toán qui mô giai đoạn 2 dự án nâng cấp chợ Tuy Hòa là kinh phí đầu tư và đối tượng kinh doanh. Theo quyết định của UBND tỉnh, tổng dự toán của dự án chợ Tuy Hòa vào thời điểm năm 2002 là gần 43 tỉ đồng, trong đó giai đoạn 1 trên 15 tỉ đồng, giai đoạn 2 gần 28 tỉ đồng. Tuy nhiên thời điểm này, số tiền đó có thể tăng gấp đôi do trượt giá và phải thay đổi, bổ sung thêm một số hạng mục, thiết bị cần thiết. Ngoài ra, kinh phí dành cho công tác giải phóng mặt bằng quá lớn, ước khoảng 10 tỉ đồng. Bên cạnh đó, dự án có thể sẽ gặp nhiều khó khăn, vướng mắc khi phải di dời cùng một lúc 64 hộ dân.

 

Về đối tượng kinh doanh, sau khi kết thúc giai đoạn 1, Sở TM-DL đã bố trí đủ chỗ cho phần lớn các hộ kinh doanh cố định. Số còn lại với khoảng 1.000 tiểu thương là những người buôn bán không thường xuyên, buôn bán những mặt hàng không thể bố trí vào những khu vực được xây dựng kiên cố, như các đơn nguyên của giai đoạn 1.

 

Với những lý do như vậy, Sở TM-DL đang lập phương án đầu tư giai đoạn 2 trên cơ sở tham khảo ý kiến góp ý của các cơ quan liên quan và TP Tuy Hòa trước khi trình UBND tỉnh. Theo ông Trần Quang Nhất, ưu tiên hàng đầu là xây dựng nhà lồng chợ vì công trình này dễ làm (chủ yếu là khung tiền chế), vốn đầu tư ít nhưng lại hết sức cần thiết. Với những mặt còn lại xung quanh chợ, định hướng của chủ đầu tư dự án là thực hiện việc xã hội hóa để người dân cùng tham gia xây dựng các hạng mục của chợ. Định hướng này có nhiều ưu điểm nhờ không tốn tiền đền bù, tiền đầu tư lại rất hợp lòng dân.

 

HOÀI TRUNG

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek