Thứ Tư, 23/10/2024 08:38 SA
Xây dựng nông thôn mới tại Tây Hòa:
Tiếp tục nâng mức chuẩn các tiêu chí đã được công nhận
Thứ Năm, 10/03/2016 14:47 CH

Theo kế hoạch, trong năm 2016, ba xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) của huyện Tây Hòa tiếp tục đầu tư nâng chuẩn các tiêu chí. Bên cạnh đó, huyện phấn đấu đưa ba xã tiếp theo hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM.

 

Xã Hòa Phong, một trong ba xã đạt chuẩn nông thôn mới của huyện Tây Hòa - Ảnh: L.TRÂM

 

Theo ông Nguyễn Hữu Thọ, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Tây Hòa, đến nay, ba xã của địa phương là Hòa Tân Tây, Hòa Phong và Hòa Bình 1 đã đạt chuẩn nông thôn mới. Để về đích theo kế hoạch, các xã cố gắng hoàn thành các tiêu chí khó là thủy lợi (tiêu chí số 3), trường học (tiêu chí số 5), cơ sở vật chất văn hóa (tiêu chí số 6), Các tiêu chí này đòi hỏi vốn đầu tư lớn. Một số các tiêu chí khác chỉ đạt 80- 90%, thời gian đến, các xã tiếp tục đầu tư nâng mức chuẩn tiêu chí.

 

Thực hiện kế hoạch này, xã Hòa Tân Tây đã đầu tư 9,5 tỉ đồng để xây dựng, tu sửa 4 trường học, trong đó nhân dân đóng góp trên 200 triệu đồng. Thế nhưng tiêu chí này chỉ đạt 84,8% (theo quy định, xã đạt tiêu chí trường học khi tỉ lệ trường học các cấp có cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia đạt 80%). Đối với tiêu chí thủy lợi, trên địa bàn xã Hòa Tân Tây có công trình đập Bầu Đá, Đồng Lau, hồ chứa nước Hóc Răm và trạm bơm dầu Đồng Muống. Thời gian qua, xã đã kiên cố hóa 17,6km/24km kênh mương do xã quản lý với kinh phí đầu tư trên 8,5 tỉ đồng. Trong đó, nhân dân đóng góp bằng tiền, hiến đất, hoa màu, trị giá 4,9 tỉ đồng. Hiện tiêu chí này chỉ đạt tỉ lệ 73,33%. Ông Phạm Phi Lệnh, Chủ tịch UBND xã Hòa Tân Tây, cho biết: Trong quá trình xây dựng NTM, các công trình trường học, trạm y tế, chợ nông thôn được tỉnh, huyện hỗ trợ đầu tư làm thay đổi diện mạo nông thôn. Tuy nhiên một số tiêu chí cần được nâng mức chuẩn nông thôn mới.

 

Tại xã Hòa Bình 1, tiêu chí thủy lợi, kinh phí thực hiện trên 4,7 tỉ đồng, trong đó huy động từ HTX trên 500 triệu đồng, ngân sách xã 136 triệu đồng, nhân dân đóng góp trên 1,6 tỉ đồng, còn lại là vốn hỗ trợ. Xã đã kiên cố hóa 16 tuyến kênh mương, dài trên 9,3km. Tiêu chí này đạt tỉ lệ 72,58%, còn tiêu chí y tế, hiện toàn xã có 8.882/12.264 người tham gia bảo hiểm y tế nên tiêu chí này chỉ đạt tỉ lệ 72,4%. Theo ông Cao Tấn Kha, Chủ tịch UBND xã Hòa Bình 1, xã có xuất phát điểm thấp, đời sống một bộ phận nhân dân còn khó khăn, môi trường cảnh quan có nơi chưa đạt yêu cầu, hạ tầng cơ sở, thiết chế văn hóa còn thiếu cần được tiếp tục đầu tư.

 

Vấn đề đặt ra hiện nay cho các xã đã đạt chuẩn NTM của huyện Tây Hòa là phải nâng chất NTM giai đoạn 2016-2020, sao cho các tiêu chí đạt cao hơn. Cụ thể như xã Hòa Phong đối với tiêu chí về môi trường, hiện nay vẫn còn tình trạng vứt rác bừa bãi xuống kênh mương đập Đồng Cam. Đối với tiêu chí trường học, thời gian qua, xã đầu tư phòng học, trang thiết bị cho Trường mầm non thôn Mỹ Thạnh Trung 2, Trường tiểu học số 2…, nhưng khối lượng thực hiện cũng chỉ đạt 90% so với yêu cầu của tiêu chí. Vì vậy, xây dựng NTM không phải để đạt được danh hiệu rồi xong mà đây là quá trình phấn đấu liên tục. Ông Phan Xuân Mai, nông dân xã Hòa Phong, chia sẻ: Từ khi xây dựng NTM, đường làng, ngõ xóm hầu như đều được tráng xi măng nên đi lại thuận tiện, hệ thống thủy lợi nội đồng được kiên cố phục vụ sản xuất nông nghiệp. Nhiều mô hình sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong thời gian đến, chúng tôi mong các mô hình sản xuất cho thu nhập cao tiếp tục được nhân rộng. Cơ sở hạ tầng tiếp tục đầu tư để đáp ứng nhu cầu xã hội ngày càng phát triển.

 

Năm 2016, huyện Tây Hòa huy động vốn từ các nguồn lực tiếp tục hoàn thiện và nâng mức chuẩn các tiêu chí của ba xã đạt chuẩn nông thôn mới. Bên cạnh đó, địa phương tiếp tục thực hiện đạt các tiêu chí thủy lợi, chợ, trường học… của một số xã còn lại. Cũng trong năm 2016, huyện phấn đấu có thêm ba xã Hòa Đồng, Hòa Mỹ Đông, Hòa Phú đạt chuẩn nông thôn mới.

 

Trưởng Phòng NN-PTNT, Phó Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện Tây Hòa Nguyễn Dũng

 

TRÂM TRÂN 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek