Thứ Hai, 30/09/2024 04:25 SA
Vì sao công trình hồ La Bách tạm dừng thi công?
Thứ Năm, 02/08/2007 07:00 SA

Từ tháng 8/2006 đến nay, gói thầu số 4 thuộc dự án xây dựng hồ chứa nước La Bách (huyện Sông Hinh) đã tạm dừng thi công, mặc cho chủ đầu tư công trình là Ban Quản lý dự án thủy lợi (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) liên tục đôn đốc nhắc nhở. Nguyên nhân nào dẫn đến sự chậm trễ này?

 

070801-ho-La-Bach.jpg

Một phần hạng mục thuộc gói thầu số 4 công trình hồ chứa nước La Bách đang thi công dang dở vì vướng giải phóng mặt bằng - Ảnh: HOÀI TRUNG

 

Dự án hồ chứa nước La Bách với tổng mức đầu tư trên 19 tỉ đồng được chủ đầu tư chia làm 3 gói thầu: gói số 4 (gồm các hạng mục đập đất, cống lấy nước bờ hữu và bờ tả, nhà quản lý, đường công vụ) do Công ty Cổ phần xây dựng 48 thi công; gói số 5 (đập tràn xả lũ) do Công ty TNHH Xây dựng 522 thực hiện; gói số 6 (các kênh chính hữu và tả, N1, N3), Công ty TNHH Xây dựng Tiến Lợi trúng thầu.

 

Tháng 6/2005, công trình này đã khởi công và theo kế hoạch toàn bộ dự án phải được hoàn thành, đưa vào sử dụng trong năm nay. Tuy nhiên, hiện chỉ có gói thầu số 5 và 6 cơ bản hoàn thành, còn gói thầu số 4 bị chậm tiến độ nghiêm trọng. Ban Quản lý dự án thủy lợi cho biết, gói thầu này phải tổ chức đấu thầu hai lần. Lần thứ nhất, Công ty Cổ phần xây dựng 48 được đề nghị trúng thầu nhưng qua thẩm định của Sở Kế hoạch và Đầu tư, tháng 7/2005, Ban Quản lý dự án thủy lợi đã xin hủy kết quả đấu thầu, tổ chức đấu thầu lại, vì tất cả các nhà thầu tham gia không đủ năng lực. Trong lần đấu thầu lần 2, Công ty Cổ phần xây dựng 48 đã liên doanh với một đơn vị của Tiền Giang – cũng là một nhà thầu trong lần đấu trước và kết quả là công ty này đã trúng thầu gói số 4 với giá trị gần 9,7 tỉ đồng.

 

Khi tiến hành ký hợp đồng nguyên tắc vào tháng 11/2005, Công ty 48 được tỉnh cho điều chỉnh giá trúng thầu theo Thông tư 04/2005/TT-BXD. Đơn vị này đã triển khai thi công một số khối lượng trong tổng số phần việc phải thực hiện gồm đào, đắp đất, đá, đổ bê tông đập đất, cống lấy nước, đường công vụ và cơ bản hoàn thành nhà quản lý. Tuy nhiên, từ tháng 8/2006 đến nay, Công ty 48 đã tạm dừng thi công đồng thời tiếp tục đề nghị chủ đầu tư xem xét điều chỉnh giá gói thầu theo Thông tư 16 và 07 của Bộ Xây dựng. Giải thích về sự việc này, ông Nguyễn Phương Công, cán bộ kỹ thuật của Công ty 48 cho biết: Đã có những thời điểm đơn vị tập trung rất nhiều thiết bị thi công nhưng do mặt bằng chưa được giải phóng nên khi nhà thầu triển khai công việc thì bị dân cản trở. Suốt một thời gian dài, Công ty 48 phải thi công cầm chừng, gây lãng phí thiết bị và phải chịu lỗ do trượt giá vật tư, nhân công. Tuy nhiên, do mặt bằng thi công không được giải quyết dứt điểm nên cuối cùng đành phải tạm dừng thi công.

 

Hồ chứa nước La Bách được xây dựng trên nhánh suối Ea Đin thuộc địa phận thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh. Công trình này có nhiệm vụ tưới cho 100ha lúa 2 vụ và 178 ha mía, cấp nước sinh hoạt cho khoảng 400 nhân khẩu, cải thiện môi trường sinh thái cho vùng hạ lưu và tạo cảnh quan du lịch cho thị trấn Hai Riêng đồng thời kết hợp nuôi trồng thủy sản. Nguồn vốn đầu tư công trình từ vốn JBIC và một phần đối ứng của tỉnh.

Ban Quản lý dự án thủy lợi cũng xác nhận nguyên nhân chủ yếu làm chậm tiến độ thực hiện gói thầu số 4 dự án xây dựng hồ chứa nước La Bách như nhà thầu đã nêu. Chủ đầu tư công trình còn cho biết có nhiều nguyên nhân dẫn đến thời gian giải phóng mặt bằng bị kéo dài mãi đến tháng 2/2007 (chậm 14 tháng) mới bàn giao. Trước hết là do tư vấn lập hồ sơ đo đạc giải thửa vùng ảnh hưởng của dự án bị chậm. Sau đó, là do chủ quan của ban đền bù, giải phóng mặt bằng của huyện Sông Hinh trong công tác vận động nhân dân. Song nguyên nhân chính nằm ở chỗ tại vùng thực hiện dự án, cùng thời điểm đó, ngoài công trình hồ chứa nước La Bách còn có các dự án khác như thủy điện Sông Ba Hạ, thủy điện Ea Krông Hnăng. Các dự án này có đơn giá, đền bù hỗ trợ cao hơn công trình hồ La Bách nên nhân dân so sánh gây khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng.

 

Chính vì vậy, mà mới đây, UBND tỉnh đã cho phép điều chỉnh theo Thông tư 16 giá gói thầu số 4 hồ chứa nước La Bách đối với khối lượng còn lại với dự toán trên 10,4 tỉ đồng. Sau khi có quyết định của tỉnh, Ban Quản lý dự án thủy lợi chuẩn bị ký lại hợp đồng với nhà thầu và Công ty 48 cũng đang khẩn trương tập kết thiết bị trở lại công trường để sớm triển khai thi công. Dự kiến hồ chứa nước La Bách sẽ được hoàn thành vào tháng 9 năm sau.

 

THANH HOÀI – HOÀI NAM 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek