Thứ Tư, 23/10/2024 22:21 CH
Hiệu quả từ mô hình sản xuất lúa giống
Thứ Tư, 02/03/2016 11:00 SA

Ngay từ khi gieo sạ, thành viên HTX đã được hướng dẫn kỹ thuật làm cỏ khử lẫn để đảm bảo lúa giống đạt chất lượng - Ảnh: M.DUYÊN

Từ mô hình sản xuất lúa giống 10ha, HTX Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Tây Hòa An (HTX Tây Hòa An) đã mở rộng lên 15ha. HTX từng bước hình thành thói quen sử dụng lúa giống thay thế lúa thịt làm giống của bà con, nâng diện tích sử dụng lúa giống chiếm từ 50% lên 70% trên tổng diện tích sản xuất lúa hàng năm.

 

Với nỗ lực của mình, HTX Tây Hòa An đã thuyết phục được nhân dân tham gia sản xuất lúa giống, để tự cung tự cấp trên chính cánh đồng của mình. Hiệu quả lớn nhất của mô hình này mang lại chính là tăng diện tích sử dụng lúa giống từ 50% (năm 2010), đến nay là 70%. Bà con học được kỹ thuật canh tác tiên tiến, từ đó sản xuất cho năng suất cao, tăng thu nhập, tạo đà cho kinh tế hộ phát triển.

 

Ông Lê Luân, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh

Ông Đặng Minh Nghĩa, Giám đốc HTX Tây Hòa An, cho biết: Thu nhập của thành viên HTX chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp, nên việc nâng cao sản lượng, chất lượng hạt lúa để phát triển kinh tế hộ là nhiệm vụ của HTX. Muốn vậy phải thay đổi tập quán canh tác cũ lạc hậu, đặc biệt là xóa bỏ hẳn thói quen sử dụng lúa thịt, có chứa nguồn gen đã thoái hóa vào làm giống cho vụ sau. HTX quản lý diện tích đất sản xuất lúa 2 vụ 590ha/năm. Với diện tích rộng như vậy, nhu cầu về giống cung cấp cho nhân dân sản xuất là rất lớn. Từ vụ đông xuân 2010-2011, HTX đã phối hợp với Phòng NN-PTNT huyện Phú Hòa xây dựng mô hình lúa giống trên diện tích 10ha, thu hút 73 hộ tham gia, với các giống lúa mới như ML213, PY2, AN26… HTX đã duy trì mô hình này suốt 5 năm qua và nhân rộng lên 15ha, thu hút 98 hộ sản xuất cả giống xác nhận và giống nguyên chủng. Năng suất ruộng mô hình đạt từ 76-80 tạ/ha, cao hơn lúa thường từ 6-10 tạ/ha. Về giá trị kinh tế, lúa thường bán ra 5.000 đồng/kg thì lúa giống bán được với giá từ 8.000-11.000 đồng/kg.

 

Mục tiêu lớn nhất của HTX Tây Hòa An khi triển khai mô hình này là nâng cao kỹ thuật canh tác, thay đổi thói quen sản xuất cũ lạc hậu của bà con. Bà Nguyễn Thị Thu, Phó Giám đốc HTX Tây Hòa An, cho biết: Trong quá trình triển khai mô hình, HTX vận động các hộ dân tham gia đầy đủ những lớp tập huấn về chăm sóc lúa giống, cách phòng, trừ sâu bệnh cũng như áp dụng khoa học kỹ thuật hiện đại vào sản xuất. Cụ thể như việc áp dụng phương pháp sạ hàng, sạ thưa hợp lý để giảm lượng giống và cách sử dụng phân bón cân đối, dùng thuốc bảo vệ thực vật hợp lý để hỗ trợ tích cực cho cây lúa trong quá trình sinh trưởng, phát triển. Đặc biệt, cán bộ nông nghiệp chuyển giao phương pháp khử lẫn lúa tạp theo 3 đợt/vụ, đó là khi lúa kết thúc giai đoạn đẻ nhánh (cấy giặm), khi lúa mút đòng đến khi trổ 50% và trước khi thu hoạch 7-10 ngày… Đây chính là tiền đề để bà con nắm vững kỹ thuật, sẵn sàng nhân rộng diện tích sản xuất giống nông hộ.

 

Nhờ nắm vững kỹ thuật, nhiều hộ sau khi đưa vào sản xuất giống nông hộ đã đạt năng suất tới 90 tạ/ha, cao hơn bình quân 10 tạ/ha. Bà Nguyễn Thị Luận, thành viên HTX, cho biết: Trước đây, gia đình tôi sản xuất bằng phương pháp sạ lan dày, sử dụng lúa thịt làm giống, năng suất chỉ đạt 60 tạ/ha. Hạt lúa sau khi gặt đập cũng bị lẫn tạp nhiều nên giá bán luôn thấp, chỉ ở mức 4.000 đồng/kg hoặc cao là 5.000 đồng/kg. Nhưng khi học được kỹ thuật của HTX, năng suất và chất lượng hạt lúa nâng cao dần, có năm năng suất đạt 90 tạ/ha. Giá bán trên thị trường vì thế cũng tăng lên. Nhờ vậy, gia đình tôi đã có thu nhập ổn định từ trồng lúa.

 

Song song với việc hướng dẫn kỹ thuật, HTX Tây Hòa An còn hỗ trợ nông dân trong tiêu thụ lúa giống. Ông Đặng Minh Nghĩa cho biết thêm: Vào cuối vụ, HTX tổ chức kiểm định chất lượng giống lúa và thành lập hội đồng nghiệm thu; toàn bộ sản lượng lúa giống đạt tiêu chuẩn, HTX sẽ mua lại 1/3 làm nguồn hàng trực tiếp bán cho bà con trong xã có nhu cầu. Với sản lượng giống còn lại, HTX đẩy mạnh liên kết với các trại giống, các cá nhân và doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đến trao đổi, mua bán… Thời gian tới, HTX nhân rộng mô hình này, hướng tới mục tiêu 100% diện tích sản xuất nông nghiệp của bà con sử dụng lúa giống.

 

THANH HÀ - MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek