Thứ Hai, 30/09/2024 04:35 SA
Làm giàu từ đất hoang
Thứ Tư, 01/08/2007 14:05 CH

Ở thôn Tân Đạo, xã Hòa Tân Đông (Đông Hòa) có một nông dân với hai bàn tay trắng và ý chí vươn lên đã làm giàu từ vùng đất hoang. Đó là ông Phan Ẩn, người luôn lạc quan dù trong những hoàn cảnh khó khăn nhất.…

 

070801-PHAN-AN.jpg

Đàn bò của ông Phan Ẩn cho thu nhập hằng năm trên 20 triệu đồng - Ảnh: X.HUY

 

Chúng tôi ngỡ ngàng trước quy mô trang trại của ông: Hơn 4 dãy chuồng bò san sát với hơn 20 con bò lai sind,  3 ao nuôi cá rộng hơn 1.500 m2 , hàng trăm con gà, vịt, hơn 3ha lúa cùng hàng chục ha trồng đủ các loại cây, hoa quả… Cơ ngơi này đã đem lại cho gia đình ông Ẩn thu nhập hằng năm hơn 150 triệu đồng.

 

Hàng ngày, ông Ẩn lên rẫy từ lúc con gà vừa cất loạt gáy đầu và chỉ về khi trâu bò đã vào chuồng. Ông Ẩn trầm ngâm hồi tưởng: Ngày đó, gia đình ông hết sức nghèo khó, lại nợ nần chồng chất. Đồng tiền kiếm được từ nghề phụ hồ của ông không đủ nuôi người vợ bị bệnh quanh năm và đàn con nheo nhóc… Khi nghe Nhà nước khuyến khích người dân đi  làm kinh tế mới, ông Ẩn xung phong không một chút đắn đo. Ngày đó, ban đầu một mình ông đánh vật với núi rừng. “Lúc đầu, rất dễ nản chí khi trước mặt là bao la đồi núi chập chùng, đất đai lại khô cằn sỏi đá. Ban ngày làm quần quật, ban đêm lại thức để canh heo rừng khỏi phá rẫy. Nhưng rồi, “đất cũng đãi người”, trồng cây gì thành công cây đó”- ông Ẩn kể.

 

Mùa đầu, ông Ẩn trồng chuối để lấy đó nuôi mấy ha cây lâu năm như bạch đàn, xà cừ, điều. Dần dần ông mở rộng trang trại của mình, khai khẩn thêm đất hoang để đào ao nuôi cá, trồng cỏ… Đến nay ông đã có trong tay một trang trại lớn với giá trị lên đến hàng tỉ đồng. Nhờ đó, ông có tiền trang trải nợ nần, điều trị dứt điểm căn bệnh của vợ và lo cho các con ăn học đến nơi đến chốn. Tuy bận nhưng ông vẫn dành thời gian để chăm lo con cái, nhà cửa… Hai người con của ông đã học xong hệ trung cấp ngành kỹ thuật, hai người khác cũng sắp vào trung học…

 

Đang nói chuyện với khách, ông Ẩn lấy cái radio nhỏ cũ kĩ ra để nghe chương trình nông nghiệp dành cho những người làm vườn, ao, chuồng. Ông Ẩn nói rằng nhờ cái đài mà ông biết rõ về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi… Ông Ẩn cho biết: “Tôi đang ấp ủ nhiều dự định kết hợp vườn, ao, chuồng, ruộng. Tuy nhiên, khó khăn nhất ở vùng này là còn quá thiếu hệ thống điện, đường”.

 

XUÂN HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek