Thứ Hai, 30/09/2024 00:36 SA
Tiểu thương vay trả góp:
Khách hàng tiềm năng của các ngân hàng
Chủ Nhật, 29/07/2007 14:00 CH

Phần lớn tiểu thương tại các chợ luôn có nhu cầu vay vốn kinh doanh, song gặp rào cản “phải có tài sản thế chấp tại các ngân hàng”. Vì thế, nhiều người cứ phải vay nóng bên ngoài với lãi suất 10 - 20%/ngày, làm ăn không lời bao nhiêu. Nắm bắt được nhu cầu, Ngân hàng Sài Gòn Thương tín - Chi nhánh Phú Yên (Sacombank Phú Yên) đã khai thác dịch vụ cho vay tín chấp dành cho tiểu thương chợ TP Tuy Hòa với phương thức trả góp hàng ngày.

 

070728-tieu-thuong.jpg

Tiểu thương buôn bán nhỏ tại chợ trung tâm TP Tuy Hòa sẽ không còn vay nóng nếu các ngân hàng “xuống chợ” -  Ảnh: N.QUANG

 

Theo nhiều tiểu thương, muốn mở một sạp rau cải, cá, thịt... tại chợ TP Tuy Hòa phải có ít nhất 20 triệu đồng; còn muốn mua bán tạp hóa, quần áo may sẵn... vốn ban đầu không dưới 100 triệu đồng. Ngoài số vốn để mua hàng hóa, cần phải có một số vốn dự phòng những lúc mua bán ế ẩm, lỗ lã. Nói chung, nhu cầu vốn của bà con tiểu thương ở chợ không nhỏ. Chị Phan Thị Nguyệt bán hàng điện gia dụng, cho biết: Các nhà sản xuất chỉ cho “gối đầu” một thời gian ngắn. Bây giờ đa số hàng phải mua bằng tiền mặt. Nếu không có vốn dự phòng, khi buôn bán ế ẩm, đồng vốn không quay vòng được dễ bị đổ nợ”.

 

Trên thực tế, khi đồng vốn không quay vòng kịp, một số tiểu thương phải tìm chỗ vay nóng để giải quyết nhu cầu vốn trong lúc cấp bách. Tuy nhiên, với lãi suất từ 10 - 20%/ ngày, người mua bán kiếm được bao nhiêu phải lo đắp vào khoản tiền lãi. Chị Trần Thị Nga, tiểu thương hàng vải, cho biết: “Vốn vay ở bên ngoài lúc nào cũng có, nhưng mức lãi suất hãi lắm! Nhiều người mua bán nhỏ làm ăn khó khăn bởi thiếu vốn nhưng lại không dám vay”.

 

Nắm bắt được nhu cầu này, Sacombank Phú Yên đã tiên phong trong việc cho tiểu thương tại chợ vay tín chấp theo phương thức trả góp hàng ngày. Theo đó, bà con tiểu thương nếu có nhu cầu vay vốn, thông qua ban quản lý chợ để được xác nhận các điều kiện đảm bảo như: có giấy phép kinh doanh, giấy đăng ký lô sạp tại chợ, có quá trình buôn bán lâu dài, hoạt động kinh doanh lành mạnh... sẽ được Sacombank Phú Yên xét cho vay trả góp trong thời hạn 6 tháng trở xuống (tùy theo nhu cầu). Trước kia, lãi suất cho vay ở mức 1,2 - 1,5%/tháng. Gần đây, do mặt bằng lãi suất huy động vốn tăng nên mức lãi suất cho vay được điều chỉnh lên 1,7%/tháng. Mức lãi suất này thấp hơn nhiều so với vay nóng bên ngoài. Mặc dù mới khai thác dịch vụ này, nhưng Sacombank Phú Yên đã cho gần 100 lượt tiểu thương vay vốn với dư nợ 700 triệu đồng, góp phần hạn chế tình trạng vay nóng bên ngoài. Ông Võ Văn Ngọ, Trưởng Ban quản lý chợ trung tâm TP Tuy Hòa, cho biết: “Hình thức cho vay của Sacombank đã góp phần tác động tích cực đến hoạt động kinh doanh tại chợ. Nhiều tiểu thương không có tài sản thế chấp, chỉ cần có xác nhận của ban quản lý chợ và làm vài thủ tục khá đơn giản là được ngân hàng xét cho vay vốn”.

 

Nhìn vào cách làm của Sacombank Phú Yên, nhiều người đặt câu hỏi: Nhu cầu vay vốn của bà con tiểu thương không nhỏ và đang gia tăng khi kinh tế tỉnh đang trên đà phát triển nhanh. Vì sao chỉ có Sacombank Phú Yên cho tiểu thương vay vốn làm ăn? Các ngân hàng khác trên địa bàn vì sao chưa mặn mà với dịch vụ này? Nếu ở Phú Yên có thêm nhiều ngân hàng cùng “xuống chợ” thì chắc chắn nhiều tiểu thương sẽ giảm được gánh nặng khi phải đi vay nóng bên ngoài mỗi khi cần vốn.  Hy vọng rằng thị trường đầy tiềm năng này sẽ thúc đẩy các ngân hàng có thêm nhiều sản phẩm dịch vụ mới và giúp nhiều tiểu thương có thêm điều kiện mở rộng quy mô kinh doanh, góp phần xóa dần tình trạng tiểu thương phải vay nóng bên ngoài với lãi suất cao.

 

NGUYỄN QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek