Thứ Hai, 30/09/2024 04:30 SA
Thị trường mũ bảo hiểm:
Vì sao hàng giả, hàng kém chất lượng bán “chạy”?
Thứ Tư, 25/07/2007 15:04 CH

Thời gian gần đây, do lực lượng CSGT xử phạt gắt gao những trường hợp tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm (MBH) nên thị trường MBH cũng “nóng” dần lên. Trong khi đó, muốn mua một chiếc MBH đúng chuẩn là chuyện không đơn giản bởi khách hàng đứng trước hàng trăm nhãn hiệu khác nhau, thật giả lẫn lộn.

 

070725-Mua-MBH-1.jpg

Khách hàng chọn mua MBH tại một cửa hàng ở TP Tuy Hòa - Ảnh: MINH TRIẾT

 

MBH được bày bán trong các cửa hàng ở TP Tuy Hòa với màu sắc, kiểu dáng khá phong phú. Các loại MBH chính hãng như Amoro, Protec, Red Lucky Star… có giá dao động từ 150.000 – 300.000 đồng. Những loại mũ này có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp và đều được dán tem “bảo đảm chất lượng” của Cục Đăng kiểm Việt Nam công nhận. Tuy nhiên, hiện trên thị trường cũng bày bán khá nhiều loại MBH nhái có mẫu mã bên ngoài rất giống hàng xịn có giá rẻ hơn hàng chính hãng 50.000 – 80.000đ/cái. Đặc biệt, loại hàng “dỏm”, “đội cho có” không rõ xuất xứ, nhãn hiệu là hàng của các cơ sở nhỏ và là hàng Trung Quốc giá bèo, chỉ khoảng  30.000 – 50.000đ/cái.

 

Dấu hiệu để nhận biết một chiếc MBH đảm bảo tiêu chuẩn, có qua kiểm định là chiếc tem kiểm định. Tem trắng có minơ ánh bạc, dòng chữ TCVN 5756:2001 ẩn phía dưới và chữ CS màu đen đè nổi lên trên

Theo quy định, sản phẩm MBH dù sản xuất trong nước hay nhập khẩu đều phải trải qua quy trình kiểm tra chất lượng kỹ trước khi cho lưu thông trên thị trường. Tuy nhiên, sau một thời gian dài thị trường MBH ế ẩm do việc đội MBH không được quan tâm đúng mức, nên hiện nay không thể kiểm soát được chất lượng. Trên thị trường, loại tem kiểm tra chất lượng (có chữ CS) cũng “loạn” như nhãn hiệu của mũ. Có mũ dán mẫu tem …ISO 9001 nhưng lại không hề có tem CS. Thậm chí có mũ còn được dán tem có in logo của Công ty Bảo hiểm Việt Nam với dòng chữ “Sản phẩm có mua bảo hiểm trách nhiệm”. Mặt khác, hầu hết các sản phẩm bán trên thị trường đều có nhãn dán bằng đề – can, có thể tháo ra dễ dàng. Do đó, có nơi mua hàng trôi nổi rồi đối chiếu vào bảng nhãn hiệu đã được Chi cục Đăng kiểm công nhận chất lượng trước đây để “ăn theo”, vì thế nếu người mua chỉ căn cứ vào nhãn hiệu để chọn sản phẩm vẫn có thể mua nhầm hàng “dỏm”, mặc dù chúng có dán tem chất lượng…

 

Khách hàng chủ yếu chọn mua loại mũ có giá từ 30.000 – 100.000 đồng. Với giá này thì sản phẩm chỉ có thể là hàng nhái, hàng kém chất lượng! Tuy vậy, các loại MBH giá rẻ bán chạy là bởi nhiều khách hàng chỉ cần có mũ để khỏi bị... công an phạt!

 

MBH giả, kém chất lượng tràn lan nhưng theo ông Phạm Đình Chi, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Phú Yên, rất khó kiểm soát chất lượng của loại hàng hóa này. Theo quy định hiện hành, MBH chỉ là hàng hoá thông thường nên lực lượng QLTT không được cung cấp tiêu chí, đặc điểm nhận biết hàng thật để so sánh, đối chiếu. Trong khi đó, phí kiểm định chất lượng MBH thì cao, thời gian chờ đợi lâu, trong khi nếu bắt nhầm thì QLTT phải chịu toàn bộ phí kiểm định. Phải chăng vì những tồn tại này mà những người buôn bán đã có chỗ hở để “lách” khiến thị trường MBH ngày càng phức tạp và không thể kiểm soát?

 

MINH TRIẾT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek