Thứ Hai, 30/09/2024 04:35 SA
Nguy cơ lây lan bệnh tai xanh đến Phú Yên
Thứ Tư, 25/07/2007 09:15 SA

Hội chứng rối loạn hô hấp, sinh sản ở heo, còn gọi là bệnh tai xanh đang bùng phát thành dịch, lây lan nhanh tại các tỉnh, thành Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ngãi. Trong khi đó, người dân Phú Yên vẫn mua heo giống từ các tỉnh đang có dịch.

 

070725-PTH.jpg

Nhân viên thú y phun thuốc sát trùng cho chuồng trại nuôi heo - Ảnh: LY KHA

 

VẪN MUA BÁN HEO GIỐNG TỪ CÁC TỈNH CÓ DỊCH

 

Lâu nay, người dân Phú Yên thường mua heo giống từ các tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng về nuôi do heo các vùng này dễ nuôi, hay ăn, chóng lớn. Toàn tỉnh hiện có gần 10 điểm tập kết mua bán heo giống từ Quảng Nam, Đà Nẵng với số lượng 100- 200 con mỗi ngày. Trong khi dịch tai xanh đang bùng phát tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, các địa điểm bán heo giống tại Bình Kiến (TP Tuy Hòa), Hòa Định (Phú Hòa), Phú Thứ (Tây Hòa), chợ Hòa Xuân Tây (Đông Hòa)… vẫn thản nhiên mua bán heo giống nhập từ các tỉnh đang có dịch. Hầu như người dân chưa có thông tin về dịch bệnh nguy hiểm này. Do đó, nguy cơ bệnh tai xanh lây lan đến Phú Yên là rất cao.

 

Chi cục Thú y Phú Yên đã làm việc với UBND các huyện có các điểm tập kết heo giống từ các tỉnh đang có dịch để phối hợp tăng cường các biện pháp kiểm soát việc mua bán, sớm phát hiện, xử lý nhanh khi có bệnh xảy ra. Lực lượng thú y các địa phương vận động nhân dân không mua heo giống từ các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, tránh nguy cơ lây lan bệnh cho gia súc; đồng thời tăng cường các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi… Chi cục Thú y Phú Yên đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh cấm nhập heo từ các tỉnh phía bắc vào Phú Yên.

 

NGUY HIỂM VÀ KHÓ PHÁT HIỆN BỆNH

 

Bà Đỗ Thị Đậu, Chi cục phó Chi cục thú y Phú Yên cho biết bệnh tai xanh rất khó phát hiện triệu chứng lâm sàng. Muốn biết chính xác phải chờ kết quả xét nghiệm của cơ quan chức năng, trong khi đó cơ chế lây của bệnh này rất nhanh.

 

Bệnh tai xanh do virus gây ra, xảy ra ở heo mọi lứa tuổi. Virus này thích hợp với đại thực bào, nhất là đại thực bào ở phổi. Sau khi xâm nhập vào đại thực bào, virus này tiêu diệt đại thực bào- cơ quan sản sinh các loại kháng thể trên heo- gây ra triệu chứng suy giảm khả năng miễn dịch của heo và bùng phát các bệnh khác như thương hàn, dịch tả... làm heo chết rất nhanh.

 

Những tài liệu khoa học về hội chứng rối loạn hô hấp, sinh sản ở heo cho biết: bệnh tai xanh có cơ chế lây truyền rất nhanh và nguy cơ bùng phát trên diện rộng rất cao. Virus gây bệnh tai xanh có trong dịch mũi, nước bọt, tinh dịch, phân, nước tiểu và phát tán ra môi trường. Ở heo mẹ, virus có thể lây nhiễm cho bào thai từ giai đoạn giữa kỳ thai trở đi và cũng được bào thải qua nước bọt và sữa. Vius gây bệnh tai xanh có thể phát tán trong quá trình vận chuyển heo mang trùng theo gió trong vòng bán kính 3km, bụi, nước bọt, dụng cụ chăn nuôi, dụng cụ bảo hộ lao động nhiễm trùng. Một số loài chim hoang dã cũng là những tác nhân lây truyền lớn. Hiện bệnh này chưa có thuốc đặc trị.

 

LÊ BIẾT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek