Thứ Sáu, 25/10/2024 02:22 SA
Hàng thực phẩm sau tết:
Hải sản và rau xanh tăng giá
Thứ Hai, 15/02/2016 07:47 SA

Sau tết, hải sản tiêu thụ mạnh, giá tăng - Ảnh: T.HƯƠNG

Sau tết, nhu cầu tiêu dùng hàng tươi sống của người dân tăng mạnh. Đặc biệt, các mặt hàng hải sản đang được tiêu thụ rất mạnh nên giá tăng đột biến. 

 

GIÁ HẢI SẢN TĂNG GẤP ĐÔI 

 

Tại các hàng hải sản tại chợ Tuy Hòa, nhiều loại cá, mực, tôm, cua, sò… được bày bán rất nhiều và người mua cũng rất đông. Chị Trần Thị Ngà, một chủ hàng bán cá biển tại chợ Tuy Hòa, cho biết: Từ mùng 3 tết, khi các thuyền đánh bắt mang cá về bờ cũng là lúc tôi bắt đầu mở chợ (mở hàng bán ngày đầu tiên của năm mới). Nhờ cá tươi nên mấy ngày nay tôi bán rất chạy. Bình quân mỗi ngày tôi bán được hơn 100kg cá các loại. Cạnh hàng cá chị Ngà, hàng tôm đất của chị Nguyễn Thị Thịnh cũng tấp nập khách chọn mua. Từ đầu năm, ngư dân ở huyện Tuy An trúng tôm đất, nên mặt hàng này ra chợ sớm hơn so với mọi năm. Tuy nhiên vì sản lượng tôm đất thu hoạch được chưa cao, trong khi nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng mạnh sau những ngày nghỉ tết nên giá tôm đất đang bán tại chợ tăng gấp đôi so với những ngày thường. Theo chị Thịnh, tôm đất của hàng chị được thu mua từ đầm Ô Loan, hiện tôm đất có giá bán từ 300.000-400.000 đồng/kg (tùy loại lớn nhỏ). Bình quân mỗi ngày, hàng tôm của chị Thịnh bán khoảng 50kg.

 

Sau những ngày nghỉ tết, từ ngày mùng 3 tết đến nay, nhiều loại thủy hải sản vừa được đánh bắt từ đầm, vịnh, biển, bán tại các chợ trên địa bàn thành phố được người dân tiêu thụ rất mạnh, đẩy giá các mặt hàng này tăng cao. Hiện cá thu có giá 450.000 đồng/kg, cá mú 500.000 đồng/kg, cá ngừ 120.000 đồng/kg, cá nhám 250.000 đồng/kg, mực 150.000-250.000 đồng/kg, cua xanh 220.000 đồng/kg… Bình quân các mặt hàng hải sản đang tăng giá gấp đôi hoặc gấp ba so với ngày thường. Bà Lê Thị Mỹ Hòa ở phường 3 (TP Tuy Hòa), đang chọn mua cá tại chợ Tuy Hòa, cho biết: Trong mấy ngày tết vừa qua, thịt heo được sử dụng thường xuyên trong bữa ăn của gia đình. Lúc này, các loại hải sản đắt giá nhưng tôi vẫn chọn mua ít hải sản về làm một số món ăn cho cả nhà để thay đổi khẩu vị.

 

RAU XANH ĐẮT HÀNG

 

Tương tự như hàng hải sản, tại khu vực hàng rau xanh ở các chợ Tuy Hòa, Tân Hiệp, phường 7…, không khí mua bán cũng diễn ra nhộn nhịp. Tại hàng rau của chị Nguyễn Thị Hạnh ở chợ Tuy Hòa, nhiều người chen chúc nhau để mua rau. Chị Hạnh cho hay: Hầu hết các loại rau xanh tôi bày bán được thu mua từ làng rau Bình Ngọc; còn các loại củ quả thì nhập hàng từ tỉnh ngoài về. Mấy ngày vừa qua, nhu cầu tiêu thụ rau xanh tăng mạnh, bình quân mỗi ngày tôi bán được cả trăm ký, tăng gấp đôi so với ngày thường. Vì sức tiêu thụ rau xanh tăng mạnh nên giá rau củ các loại cũng tăng cao. Hiện rau xà lách có giá bán 18.000 đồng/kg, é trắng 22.000 đồng/kg, hành 20.000 đồng/kg, cà rốt 20.000 đồng/kg, súp lơ 17.000 đồng/bông…

 

Bà Lê Thị Thanh Trà, một người tiêu dùng đang chọn mua rau xanh tại hàng rau chị Hạnh, cho hay: Rau xanh, đặc biệt là các loại rau ăn lá là loại thực phẩm khó bảo quản được lâu nên trước tết tôi chỉ mua một ít đủ dùng. Từ khi chợ họp đến nay, ngày nào tôi cũng mua rau tươi về sử dụng cho chất lượng. Cùng tâm lý như chị Trà, sau tết, người tiêu dùng vẫn chọn mua rau tươi để chế biến cho bữa ăn gia đình nên giá đắt hơn so với ngày thường.

 

Trong khi đó, hiện nay sức tiêu thụ mặt hàng thịt heo lại khá chậm. Bà Trần Thị Hà, chủ một hàng thịt ở chợ Tuy Hòa, cho biết: Từ ngày mùng 5 đến nay, thịt ế hẳn, mỗi ngày tôi chỉ bán được vài chục ký thịt. Cũng theo bà Hà, thịt ế hàng sau tết là chuyện thường, tình trạng này sẽ kéo dài đến hết tháng Giêng. Do sức tiêu thụ chậm nên giá thịt heo đang ổn định, dao động từ 70.000-100.000 đồng/kg tùy loại.

 

Theo ban quản lý các chợ trên địa bàn TP Tuy Hòa, sau tết, từ mùng 3 các chợ đã bắt đầu bán trở lại với nhiều mặt hàng phong phú. Hiện chỉ có hàng hải sản tươi sống và rau xanh tăng giá, còn các mặt hàng khác vẫn ổn định. Cùng với các chợ, Siêu thị Co.opMart Tuy Hòa cũng mở cửa phục vụ từ mùng 3 tết, góp phần đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân sau tết.

 

SƠN CA

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek