Thứ Sáu, 25/10/2024 02:18 SA
Làm kinh tế giỏi, góp phần xây dựng nông thôn mới
Thứ Hai, 15/02/2016 11:00 SA

Anh Lâm Tố Hữu đang trao đổi với tác giả - Ảnh: N.CHƯƠNG

Chịu khó và nhạy bén trong sản xuất kinh doanh, anh Lâm Tố Hữu (SN 1976) ở thôn Đông Lộc, xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa, đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu; đóng góp nhiều tiền của, công sức xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

 

LÀM KINH TẾ GIỎI

 

Sinh ra trong gia đình nghèo, đông anh em nên sau khi học hết phổ thông, anh Lâm Tố Hữu đi học nghề cơ khí. Sau hơn 1 năm học nghề, anh về và mở tiệm làm cơ khí. Anh Hữu nói: “Hồi đó, nghề cơ khí chỉ thịnh ở thành phố. Khi học thành nghề, tôi về quê mở một cơ sở cơ khí nhỏ để làm, nhưng thu nhập rất bấp bênh, bữa có bữa không, không đủ tiền trang trải cuộc sống gia đình. Đến năm 2004, tôi đóng cửa cơ sở cơ khí và đi bốc vác vỏ hạt điều cho các cơ sở gia công hạt điều ở địa phương. Sau 3 năm làm công việc bốc vác, tôi tích lũy được ít vốn, chuyển sang mua bán vỏ hạt điều. Thấy công việc mới này có thu nhập khá, vợ chồng tôi vay 70 triệu đồng từ ngân hàng để mua lại một xe tải nhỏ chuyên chở vỏ hạt điều đi mua bán. Sau 2 năm làm nghề, tiếp cận nhiều cơ sở gia công bóc tách nhân điều, tôi bàn với vợ và năm 2009, vợ chồng tôi vay mượn thêm vốn, mở xưởng gia công bóc tách nhân điều tại nhà”. 

 

Ông Hữu cho biết thêm, nhờ có nhiều kinh nghiệm và mối quan hệ nên xưởng gia công của anh luôn có hàng, tạo việc làm ổn định cho công nhân. Nhờ vậy, lượng công nhân đến làm tại xưởng ngày càng đông. Từ 20 công nhân lúc đầu (2009), sau tăng lên 80 công nhân. Thấy nghề này thịnh lại tạo được việc làm cho nhiều lao động nhàn rỗi ở địa phương, nên anh Hữu tiếp tục đầu tư mở thêm nhiều xưởng gia công ở một số xã khác như Hòa Thịnh (huyện Tây Hòa), Hòa Thành, Hòa Tân Đông (huyện Đông Hòa), Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa)... Đỉnh điểm năm 2010, vợ chồng anh đã mở được 23 điểm gia công bóc tách nhân điều với lượng công nhân làm việc lên đến 1.200 người. Bình quân mỗi tháng mỗi công nhân thu nhập trên 2 triệu đồng. Song song với việc mở rộng xưởng gia công hạt điều, vợ chồng anh Hữu còn làm thêm dịch vụ vận tải hàng hóa, mua 6 xe tải phục vụ việc vận chuyển hạt điều về gia công.

 

Theo anh Hữu, nghề gia công cũng lắm thăng trầm, khi thị trường “ăn” hàng thì tiền vô rủng rỉnh, lúc thị trường nhũng thì cũng lận đận theo. Vì vậy, ngoài gia công hạt điều, vợ chồng anh chú trọng phát triển dịch vụ vận tải, vì nghề này cho thu nhập ổn định hơn. Sau nhiều năm làm ăn, vợ chồng anh Lâm Tố Hữu sở hữu 11 xe tải loại trung và đại tải, 10 xưởng gia công hạt điều với khoảng 400 công nhân làm việc, bình quân mỗi năm cho thu nhập khoảng 1 tỉ đồng. Hiện anh còn đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp. Anh Hữu cho biết: Năm 2013, tôi bắt tay vào làm trang trại nuôi bò rộng 5,4ha tại Đồng Din, nuôi được 100 con bò lai. Nếu thị trường tiêu thụ bò ổn định, tôi sẽ đầu tư tăng đàn.

 

GÓP PHẦN XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI

 

Nhờ làm ăn hiệu quả, từ khi Nhà nước phát động phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM), gia đình anh Hữu đã có nhiều đóng góp thiết thực, góp phần đưa xã Hòa Thắng trở thành xã đạt chuẩn NTM. Ông Đào Tấn Hữu, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Thắng, cho hay: Năm 2013, khi tỉnh hỗ trợ xi măng, người dân cùng góp tiền để làm đường bê tông. Địa phương đã có thư ngỏ, vận động gia đình anh Hữu và gia đình anh đã đóng góp 14 triệu đồng để làm đường. Sau đó, khi bà con tiếp tục bê tông tuyến đường dài 775m chạy từ kho 1 đến nhà ông Rõ, vì đường nhỏ hẹp, kinh phí để đổ đất mở rộng đoạn đường này từ 1,5-3m khá cao nên gặp nhiều khó khăn. Chúng tôi lại tiếp tục vận động và ông Hữu ủng hộ gần 200m3 đất, cho xe chở đến tận nơi để bà con làm. Ngoài ra, hàng năm, gia đình anh Lâm Tố Hữu còn đóng góp và tặng quà cho nhiều hộ nghèo, gia đình chính sách ở xã... Qua 5 năm xây dựng NTM, gia đình anh Hữu đã đóng góp cho địa phương hơn 150 triệu đồng, góp phần cùng địa phương xây dựng xã đạt chuẩn xã NTM vào cuối năm 2015.

 

Không chỉ có nhiều đóng góp cho xã Hòa Thắng, thời gian qua, anh Hữu còn hỗ trợ để góp phần xây dựng NTM ở thị trấn Phú Hòa. Ông Phạm Xuân Điền, Chủ tịch UBND thị trấn Phú Hòa, cho biết: Trước đây, chúng tôi muốn bê tông đoạn đường dân sinh từ trong xóm ra đến đường huyện tại thôn Định Thọ 1 nhưng chưa làm được vì hầu hết người dân sống ở khu vực này đều nghèo, trong khi đó chi phí người dân phải góp lên đến 80 triệu đồng. Biết được việc này, anh Hữu đã ủng hộ 60m3 đá 1x2 để làm đường. Nhờ anh Hữu cho đá, phần đóng góp của bà con giảm gần một nửa. Ngoài ra, anh Hữu còn ủng hộ thêm hàng chục triệu đồng để góp sức cùng người dân bê tông tuyến đường đi bàu Vôi, ủng hộ 20 triệu đồng để làm mái vòm cho nhà trẻ tại thị trấn.

 

Với những đóng góp của mình, vừa qua, anh Lâm Tố Hữu được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì có thành tích nổi bật trong phong trào xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015.

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek