Thứ Bảy, 26/10/2024 06:32 SA
Lay ơn mất giá, nhà vườn thất thu
Thứ Tư, 03/02/2016 10:00 SA

Hoa lay ơn mất giá, nhà vườn thua lỗ - Ảnh: T.TIÊN

Mặc dù nhiều diện tích trồng lay ơn ở Phú Yên đều nở trúng vụ, nhưng vì vắng bóng thương lái thu mua nên giá lay ơn đang hạ thấp. Các nhà vườn thua lỗ nặng. 

 

TRÚNG VỤ NHƯNG MẤT GIÁ

 

Bà Trần Thị Ngọc Huệ, một nhà vườn trồng lay ơn ở thôn Ngọc Lãng, xã Bình Ngọc (TP Tuy Hòa), cho biết: Năm nay, gia đình tôi trồng hai sào lay ơn đỏ và trắng. Hơn chục ngày qua, tôi đã thu hoạch được 4.000 cây hoa lay ơn nhưng bán chỉ được 2 triệu đồng, lỗ vốn. Cạnh ruộng lay ơn của bà Huệ, vợ chồng ông Bảy Cảnh cũng đang nhổ tỉa những cành lay ơn vừa nở để tiêu thụ trước. Ông Cảnh chua xót nói: Chưa mùa tết nào giá lay ơn lại hạ thấp như nay. Các năm trước, vào thời điểm này hoa lay ơn phải bán được giá từ 25.000-30.000 đồng/bình (10 cây), còn giờ giá chỉ được 1/5.

 

Theo nhiều nhà vườn trồng lay ơn, năm nay thời tiết thất thường, nhiều vựa lay ơn lớn trong cả nước đều nở sớm, chỉ có ở Phú Yên là lay ơn trúng vụ nên các nhà vườn cứ nghĩ năm nay sẽ bội thu. Không ngờ hoa dội hàng, rớt giá thê thảm, nhà vườn thất thu. Từ 10 ngày nay, giá hoa lay ơn trên thị trường chỉ dao động từ 5.000-10.000 đồng/bình. Một trong những nguyên nhân chính khiến lay ơn mất giá là do năm nay các thương lái không đến thu mua hoa ở Phú Yên. Ông Nguyễn Ngọc Anh, Giám đốc HTX Kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Bình Ngọc, xã Bình Ngọc, cho hay: Mọi năm, thời điểm này, làng hoa Bình Ngọc đã nhộn nhịp thương lái từ khắp nơi đổ về thu lay ơn đưa ra Hà Nội, Huế và Đà Nẵng để tiêu thụ. Nhưng năm nay, thị trường gần như vắng bóng thương lái tỉnh ngoài. Hiện nay phần lớn lượng hoa lay ơn được tiêu thụ trong tỉnh, cung vượt cầu, khiến giá hoa hạ thấp.

 

Không chỉ ở làng hoa Bình Ngọc, tình trạng lay ơn bị dội hàng, mất giá cũng đang xảy ra ở những vùng trồng lay ơn khác trong tỉnh như ở Hòa Quang Bắc, Hòa An (huyện Phú Hòa), Bình Kiến, Phú Lâm (TP Tuy Hòa).

 

NGƯỜI TRỒNG LỖ NẶNG

 

Với giá lay ơn chỉ dưới 10.000 đồng/bình như hiện nay thì các nhà vườn trồng hoa lỗ nặng. Ông Nguyễn Ngọc Anh cho hay: Để trồng một sào lay ơn, nhà vườn phải mất khoảng 7 triệu đồng tiền giống (lay ơn loại thường), chưa kể các khoản chi phí phân, thuốc, tiền công... khoảng 8 triệu đồng. Trong khi đó, năm nay sau khi xuống giống, gặp trời mưa dầm nên củ giống bị hư nhiều, chiếm khoảng 30%, hiện sản lượng hoa chỉ đạt khoảng 7.000 cây/sào.

 

Bà Trần Thị Còn ở thôn Ngọc Phước 1, xã Bình Ngọc, nói: Năm nay, gia đình tôi trồng 2 sào lay ơn, tổng chi phí đầu tư 16 triệu đồng. Nhưng vì khu ruộng trồng lay ơn của gia đình tôi nằm ở vị trí trũng nên bị ngập nước thường xuyên, tỉ lệ củ giống bị hao hụt hết 50%. Bình quân mỗi sào lay ơn chỉ cho thu hoạch khoảng 5.000 cây. Đầu vụ thu hoạch đến giờ, tôi đã thu được gần 3 thiên, chỉ bán được 1,5 triệu đồng. Từ giờ đến hết tết sẽ thu hoạch khoảng 7 thiên nữa, nếu bán được giá 10.000/chục sẽ thu được khoảng 7 triệu đồng. Tính ra bị lỗ gần chục triệu đồng. Để tăng thêm nguồn thu, hiện nhiều nhà vườn đang trồng xen nhiều loại rau xanh vào các luống lay ơn.

 

Theo HTX Kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Bình Ngọc, xã Bình Ngọc (TP Tuy Hòa), mùa lay ơn này địa phương trồng hơn 25ha, trong số đó có khoảng 1/3 diện tích hoa bị nở sớm, còn lại đều nở trúng tết. Tuy nhiên, vì diện tích hoa trúng tết đại trà, thị trường tiêu thụ hạn hẹp, gây nên tình trạng dội hàng, làm cho giá lay ơn rớt mạnh.

 

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Lạc quan và thách thức
Chủ Nhật, 07/02/2016 15:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek