Thứ Sáu, 25/10/2024 08:38 SA
TP Tuy Hòa: Hiệu quả từ nguồn vốn vay ưu đãi
Thứ Hai, 01/02/2016 14:00 CH

Nhờ vay vốn, nhiều nông dân ở xã Bình Kiến đầu tư trồng cây cảnh, tạo thu nhập cao cho gia đình - Ảnh: T.HIẾU

Nhờ tiếp cận được nguồn vốn vay, nhiều hội viên, nông dân ở TP Tuy Hòa đã có điều kiện làm ăn vươn lên thoát nghèo bền vững.

 

TRAO “CẦN CÂU”

 

Theo Chủ tịch Hội Nông dân TP Tuy Hòa Huỳnh Khắc Hiếu, hiểu được sự khó khăn và nhu cầu vay vốn làm ăn của người dân, hàng năm, Hội Nông dân thành phố đã tạo điều kiện cho hội viên, nông dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng NN-PTNT và Ngân hàng Chính sách xã hội. Để giúp hội viên nông dân đáp ứng đủ điều kiện vay, các cơ sở Hội phối hợp với chính quyền địa phương thành lập tổ vay vốn trên cơ sở các chi, tổ hội nông dân theo đúng hướng dẫn quy định. Sau khi người vay tiếp cận được nguồn vốn, các cơ sở Hội tổ chức giám sát để hội viên sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, hướng dẫn họ làm ăn vươn lên thoát nghèo.

 

Chủ tịch Hội Nông dân xã Hòa Kiến Lương Công Thinh nói: “Thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng NN-PTNT chi nhánh Phú Yên, chúng tôi thành lập được 17 tổ vay vốn với 494 hộ vay, tổng dư nợ của hai ngân hàng gần 11 tỉ đồng. Nguồn vốn vay này tạo điều kiện cho hội viên nông dân đầu tư trồng hành, đu đủ, khổ qua, ớt và nuôi bò… đến nay đã có gần 100 hộ thoát nghèo bền vững. Hiện nhiều hộ có tổng thu nhập mỗi năm hơn 100 triệu đồng. Đặc biệt, năm 2012, từ nguồn vốn phân bổ 600 triệu đồng của Quỹ Hỗ trợ nông dân Trung ương Hội, chúng tôi cho 20 hộ vay, mỗi hộ 30 triệu đồng và thành lập câu lạc bộ nuôi nai tại thôn Quan Quang, xã Hòa Kiến. Đến nay, những hộ này không những hoàn trả đủ vốn vay mà còn gầy dựng được đàn nai từ 2-5 con/hộ”.

 

Không chỉ Hội Nông dân xã Hòa Kiến, nông dân tại các xã Bình Kiến, Bình Ngọc, phường 9… cũng phát huy hiệu quả nguồn vốn vay của ngân hàng. Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Kiến Nguyễn Thị Lan chia sẻ: “Trước khi thành lập tổ vay vốn, chúng tôi họp xét hồ sơ của từng hội viên, nông dân có nhu cầu vay vốn vào mục đích gì, rồi mới ký xác nhận làm thủ tục để đề xuất ngân hàng cho vay. Sau một tháng giải ngân, đại diện Hội Nông dân đến từng hộ kiểm tra xem bà con có sử dụng nguồn vốn đúng mục đích không. Nếu hộ nào sử dụng sai mục đích, chúng tôi làm thủ tục đề xuất ngân hàng thu hồi vốn vay của hộ đó. Nhờ quản lý và giám sát chặt như vậy nên tại các tổ tiết kiệm và vay vốn do Hội Nông dân phường 9 quản lý không có tình trạng nợ xấu hoặc nợ khó đòi xảy ra”.

 

PHÁT HUY HIỆU QUẢ

 

Nhờ làm tốt công tác giám sát, định hướng cho hội viên, nông dân sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích, hiện nay toàn thành phố có hàng trăm hộ dân đã thoát nghèo, nhiều hộ thu nhập mỗi năm từ 100-500 triệu đồng. Gia đình ông Nguyễn Thành Quân ở thôn Ngọc Lãng (xã Bình Ngọc) là một điển hình. Gần 20 năm trước, vợ chồng ông Quân chỉ có hơn 1 sào đất canh tác nên kinh tế gia đình rất khó khăn. Năm 2007, ông Quân vay 15 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư trồng rau, nhờ có vốn và làm ăn hiệu quả nên đời sống ngày càng được cải thiện. Từ đó, ông Quân không chỉ có tiền thuê thêm mảnh đất 1,5 sào mà còn mua 2.000m2 đất để trồng hoa lay ơn. Ngoài ra, ông còn thâm canh, luân canh hành lá, xà lách, cải… nên thu nhập năm sau luôn cao hơn năm trước. Ông Quân khoe: “Mỗi năm, gia đình tôi thu nhập 180-200 triệu đồng từ tiền bán hoa, rau và nuôi bò. Đến nay, chúng tôi đã trả hết nợ, xây được căn nhà khang trang và có điều kiện cho 2 con ăn học”.

 

Ông Nguyễn Phước Bình ở thôn Liên Trì 2 (xã Bình Kiến) cũng là một trong những tấm gương để nhiều người noi theo. Từ một gia đình nghèo khó, nhờ nỗ lực làm ăn, nghiên cứu học hỏi và tham gia nhiều lớp tập huấn trồng trọt mà ông có tay nghề sửa và chăm sóc cây mai khá thuần thục. Ông Bình cho biết: “Hiện gia đình tôi sở hữu gần 1.000 chậu mai, mỗi chậu có giá từ 1-15 triệu đồng, mỗi năm cho thu nhập khoảng 300 triệu đồng”.

 

Đến nay, thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, TP Tuy Hòa thành lập được 65 tổ, 2.910 hộ vay với tổng dư nợ trên 38 tỉ đồng và qua Ngân hàng NN-PTNT tỉnh có 163 tổ vay vốn với 2.514 hộ vay, tổng dư nợ trên 97 tỉ đồng. Nhờ nguồn vốn này, ngày càng nhiều hộ dân có điều kiện làm ăn vươn lên thoát nghèo, trở thành nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp. Hiện toàn thành phố có 6.050 hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, trong đó có 76 hộ đạt cấp Trung ương, 430 hộ đạt cấp tỉnh, 1.140 hộ đạt cấp thành phố, còn lại là cấp cơ sở.

 

Chủ tịch Hội Nông dân TP Tuy Hòa Huỳnh Khắc Hiếu

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek