Thứ Sáu, 25/10/2024 08:29 SA
Đảm bảo nguồn thực phẩm an toàn
Thứ Hai, 01/02/2016 08:58 SA

Lực lượng chức năng thực hiện kiểm dịch vận chuyển tại chốt kiểm dịch cầu Bình Phú (TX Sông Cầu) - Ảnh: T.TIÊN

Những ngày cận tết, sức tiêu thụ thực phẩm tươi sống tăng mạnh, nhất là thịt gia súc, gia cầm. Để không xảy ra tình trạng hàng “bẩn” tuồn ra thị trường, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người tiêu dùng, ngành Thú y đang siết chặt công tác kiểm dịch vận chuyển và giết mổ động vật trên địa bàn tỉnh. Trao đổi với Báo Phú Yên xung quanh vấn đề này, ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh, cho biết:

 

Từ 20 tháng Chạp trở đi là thời điểm nhu cầu tiêu dùng thực phẩm của người dân tăng mạnh. Vì vậy việc vận chuyển, mua bán và giết mổ động vật cũng diễn ra nhộn nhịp hơn. Hiện nay, lượng gia súc, gia cầm nhập về tỉnh tăng lên từng ngày. Trong tháng 1 đã có khoảng 7.000 con heo và khoảng 31.000 con gia cầm được nhập về Phú Yên. Bình quân mỗi ngày có khoảng 300 con heo và gần 20 con bò được mổ để tiêu thụ. Vào những ngày cận tết, lượng gia súc giết mổ có thể tăng lên gấp hai lần. Riêng tại TP Tuy Hòa, lượng gia súc, gia cầm giết mổ có thể tăng lên gấp ba.

 

* Trong dịp tết, nhu cầu tiêu dùng tăng cao, là cơ hội để thịt “bẩn” tuồn ra thị trường. Vậy ngành Thú y có biện pháp gì để ngăn chặn việc này?

 

- Để kịp thời ngăn chặn tình trạng các sản phẩm động vật kém chất lượng tuồn ra thị trường, Chi cục Thú y tỉnh đang tăng cường công tác kiểm soát việc vận chuyển gia súc, gia cầm nhập về tỉnh; đảm bảo không để xảy ra trường hợp đưa gia súc, gia cầm kém chất lượng vào tỉnh. Các trạm thú y ở cơ sở cũng siết chặt việc mua bán động vật, sản phẩm động vật tại các chợ, điểm mua bán tập trung… Ngoài ra, Chi cục Thú y tỉnh cũng đã thành lập đoàn kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp tết. Đoàn có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra các điểm kinh doanh, mua bán động vật và sản phẩm động vật; kiểm soát việc giết mổ động vật tại các lò, điểm giết mổ tập trung…

 

* Ông có thể cho biết cụ thể hơn về quy trình kiểm soát giết mổ?

 

- Hiện toàn tỉnh có 217 cơ sở giết mổ, trong đó có 2 lò mổ tập trung ở TP Tuy Hòa và huyện Sông Hinh. Ngoài lực lượng 112 cán bộ thú y các xã, phường thì Chi cục Thú y còn hợp đồng với 70 thú y viên hành nghề tự do để tăng cường kiểm soát giết mổ. Theo quy định, công tác kiểm soát giết mổ được thực hiện qua 3 khâu trước, trong và sau khi giết mổ. Với gia súc nuôi tại địa phương, trước khi giết mổ, cán bộ thú y kiểm tra lâm sàng, nếu không phát hiện có dấu hiệu nhiễm các bệnh nguy hiểm như lở mồm long móng, tai xanh… thì cho mổ dưới sự giám sát của cán bộ thú y. Sau khi mổ ra thành phẩm, cán bộ thú y sẽ kiểm tra lại lần nữa và đóng dấu kiểm dịch trên sản phẩm để đưa đi tiêu thụ. Gia súc nhập về từ tỉnh ngoài phải đảm bảo có đầy đủ các giấy tờ kiểm dịch của địa phương nơi xuất bán gia súc và giấy kiểm dịch khi qua các trạm. Trước khi giết mổ, số gia súc này sẽ được nuôi nhốt cách ly từ 6-12 tiếng đồng hồ để xác định không nhiễm bệnh. Nếu đảm bảo được các điều kiện trên, gia súc sẽ được phép mổ và được đóng dấu kiểm dịch để đưa ra thị trường.

 

* Quá trình thực hiện kiểm dịch vận chuyển và giết mổ động vật của ngành có gặp khó khăn gì không?

 

- Hiện nay, việc kiểm soát gia súc, gia cầm và các sản phẩm động vật từ tỉnh ngoài nhập về Phú Yên đang được thực hiện thông qua các chốt kiểm dịch cầu Bình Phú (TX Sông Cầu) và Trạm kiểm dịch Hảo Sơn (huyện Đông Hòa). Vì vậy, các xe chở động vật, sản phẩm động vật qua lại hai đầu nam, bắc của tỉnh được kiểm soát chặt về chất lượng. Tuy nhiên, trên tuyến đường từ Đắk Lắk về Phú Yên chưa có chốt kiểm dịch nên có khá nhiều xe vận chuyển heo từ tỉnh này về Phú Yên chưa được kiểm soát. Đây là khó khăn lớn nhất của ngành Thú y tỉnh. Ngoài ra, tập quán tiêu thụ gia cầm sống hiện nay của người dân cũng gây nhiều khó khăn đối với việc kiểm soát giết mổ gia cầm.

 

Để không mua phải thịt kém chất lượng, người tiêu dùng cần nâng cao ý thức trong việc lựa chọn. Khi chọn mua thịt, người dân nên mua sản phẩm đã được dóng dấu kiểm dịch, tại các cơ sở kinh doanh có uy tín. Đồng thời bằng trực quan, người dân cũng có thể phân biệt được một số dấu hiệu cho thấy thực phẩm không đạt chất lượng như: thịt tái, không có độ đàn hồi, có nước, có mùi hôi, da mỏng và ít mỡ bất thường. Khi chế biến, nếu thịt bị teo lại và ra nhiều nước, có mùi kháng sinh… thì không nên dùng.

 

Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Nguyễn Văn Lâm

 

THỦY TIÊN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek