Thứ Sáu, 25/10/2024 18:29 CH
Trồng hoa tết: Kẻ cười người khóc
Thứ Bảy, 23/01/2016 14:00 CH

Mai nở sớm, nhà vườn trồng mai thất thu - Ảnh: S.CA

Trong khi người trồng mai ở phường 9, Bình Kiến, Hòa Kiến (TP Tuy Hòa) “dở khóc dở cười” vì mai nở sớm, thì các nhà vườn trồng hoa lay ơn ở Bình Ngọc, Phú Lâm (TP Tuy Hòa), Hòa An, Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa) lại đang hy vọng một mùa hoa bội thu.

 

 NHÀ VƯỜN TRỒNG MAI “MÉO MẶT”

 

Thời tiết nắng ấm kéo dài trong những tháng giáp tết đã khiến nhiều vườn mai bung nở vàng rực. Mai “cười” sớm, còn người trồng mai thì đang “méo mặt”.

 

Dạo quanh các vườn mai ở khu vực các xã Bình Kiến, Hòa Kiến và phường 9, đâu đâu cũng thấy một sắc vàng rực rỡ. Ông Nguyễn Đình Nam, chủ một vườn mai ở khu phố Ninh Tịnh 5, phường 9, cho biết: Chưa năm nào thời tiết thất thường như năm nay, trời không lạnh mà cứ nắng ấm liên tục làm cho sự sinh trưởng, phát triển của cây mai cũng bị đảo lộn. Chưa đến rằm tháng Chạp mà mai đã nở bung như ngày tết. Cả vườn mai gần trăm gốc của tôi đã nở dày, ước khoảng 10 ngày nữa sẽ hết bông. Năm nay, nhà tôi cũng không có lấy một cây để chơi chứ nói gì đến chuyện bán.

 

Tương tự, tại vườn mai của ông Năm Hợi ở thôn Liên Trì 2, xã Bình Kiến, mấy ngày nay thương lái chuyên đi mai Khánh Hòa, Hà Nội liên tục dạo vườn nhưng chẳng mua được cây nào. Ông Hợi cho hay: Năm nay nhà tôi xuống lá mai vào cuối tháng 11 (âm lịch) chậm hơn năm ngoái 10 ngày, nhưng mai vẫn nở sớm. Do trời nắng quá nên mai sau khi lặt lá khoảng 4 ngày đã bóc mào, một tuần sau đã lên nụ xanh và khoảng 3 ngày sau bắt đầu bung nở. Bây giờ, cả vườn mai gần 1.500 gốc đã bung vàng rực, có cây đã gần hết bông, đang ra lộc non. Tính ra, năm nay gia đình tôi lỗgần 100 triệu đồng tiền phân, thuốc, công chăm sóc.

Theo các nhà vườn trồng mai, thông thường, cứ vào khoảng 20/11 âm lịch là bà con bắt đầu khai bông (lặt lá mai để dồn sức nuôi bông). Năm nay thấy thời tiết nắng nhiều nên các nhà vườn chậm thời gian xuống lá mai đến cuối tháng 11 âm lịch nhưng mai vẫn nở sớm.

 

Mai nở sớm không chỉ nhà vườn thất thu mà hiện nhiều thương lái cũng bị thua lỗnặng. Ông Trần Văn Thanh, một thương lái ở TP Hồ ChíMinh đang cho bốc mai gửi lại nhà vườn, cho biết: “Số mai này tôi mua gom được từ hồi tháng 10, đưa vào TP Hồ ChíMinh dưỡng để chuẩn bị bán tết. Không ngờ mai nở sớm quá nên phải chở ngược ra đây gửi lại nhà vườn để chăm sóc, chờ năm sau bán. Bình quân chi phígửi nhà vườn chăm sóc khoảng 4 triệu đồng/ chậu/năm (với cây mai 15 năm tuổi). Tính ra, mùa mai năm nay tôi đã lỗkhoảng 300 triệu đồng chi phíbốc, dỡ, vận chuyển và gửi dưỡng. Chưa tính cả tỉ đồng vốn đầu tư mua mai bị “chôn” mất một năm”.

 

HY VỌNG BỘI THU TỪ HOA LAY ƠN

 

Trong khi người trồng mai “méo mặt” thì nhà vườn trồng lay ơn tết đang hy vọng có được một mùa hoa bội thu. Những ngày này, bà con thường xuyên có mặt trên đồng để chăm sóc hoa lay ơn. Ông Cao Vinh ở thôn Ngọc Lãng, xã Bình Ngọc (TP Tuy Hòa), cho hay: Khi vào vụ có gặp trời mưa nên cây bông bị chậm phát triển, nhưng sau đó thời tiết khá thuận lợi, cây phát triển đều, hiện cây đã lên cao, tách được 6,7 lá. Chúng tôi đang tập trung chăm sóc, nhổcỏvun gốc cho cây để chuẩn bị cho đợt ra gié sắp tới. Còn theo ông Trần Ngọc Thứ ở xã Hòa Quang Bắc (huyện PhúHòa), một nhà vườn có kinh nghiệm trồng lay ơn hơn chục năm, mùa này nhà ông trồng 3 sào lay ơn. Hiện cây lay ơn đã cao hơn 40cm, một số cây sung sức đã vào kỳlàm đòng, nhưng số này rất ít, còn lại đều sinh trưởng đều và đúng chu kỳ, dự kiến khoảng 25 tháng Chạp bắt đầu có bông bán tết. “Theo kinh nghiệm nhiều năm trồng lay ơn của các nhà vườn, vào thời điểm này, nếu cây lay ơn đã tách được 7 lá thì chắc chắn khoảng một tuần nữa cây sẽ vô đòng, cho gié và khoảng 5 đến 7 ngày sau sẽ bung nụ ra hoa, kịp tiêu thụ trong dịp tết”, ông Thứ nói.

 

Giám đốc HTX Kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Bình Ngọc Nguyễn Ngọc Anh cho biết: Năm nay nông dân xã Bình Ngọc trồng hơn 25ha hoa lay ơn. Hiện đa số diện tích lay ơn đều phát triển tốt, cây đều và đang chuẩn bị vào đòng. Cá biệt có một số diện tích ở thôn Ngọc Lãng, bà con xuống giống sớm hơn nên cây vô đòng sớm. Hiện cây đã có gié, khoảng rằm tháng Chạp số này sẽ cho bông để tiêu thụ các dịp cúng tất niên, giỗtổnghề… cho khách hàng tại địa phương. Còn lại đa phần cây sẽ cho hoa vào đúng tết. Hy vọng tết này người trồng hoa lay ơn có một mùa bội thu.

 

SƠN CA

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek