Thứ Sáu, 25/10/2024 18:29 CH
Người lính Trường Sơn tích cực xây dựng nông thôn mới
Thứ Bảy, 23/01/2016 10:30 SA

Ông Bùi Đức Lưu ở thôn Nam Giang, xã Sơn Giang, huyện Sông Hinh, đã 70 tuổi. Không còn đủ sức khỏe góp ngày công xây dựng nông thôn mới, nhưng nhờ tích cực trong việc tuyên truyền vận động, gắn kết đồng bào các dân tộc trong thôn hưởng ứng phong trào, ông đã góp một phần nhỏ cùng chính quyền xã Sơn Giang hoàn thành 19 tiêu chí. Ghi nhận những đóng góp này, ông được UBND tỉnh tặng bằng khen.

 

Ông Lưu luôn tâm niệm sẽ cố gắng hơn nữa để xứng đáng với bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng - Ảnh: M.DUYÊN

 

Ông Bùi Đức Lưu là bộ đội Trường Sơn, từng tham gia chiến trường Bình Trị Thiên trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Mặc dù đã 70 tuổi, ông Lưu vẫn giữ được sự hăng hái nhiệt tình của một người lính Cụ Hồ. Ông Lưu cho biết: Ngày xưa được tham gia chiến đấu vì độc lập dân tộc, nay tuổi già được hòa mình vào công cuộc xây dựng quê hương đổi mới, tôi thấy cuộc đời mình may mắn và vinh dự. Các phong trào của Đảng, chính quyền các cấp có lợi cho dân là tôi tham gia. Được gặp nhiều người trong thôn, xóm trò chuyện, thăm hỏi lẫn nhau không chỉ mang lại sức khỏe cho tôi mà còn giúp chính quyền hiểu được tâm tư nguyện vọng của từng hộ.

 

Thôn Nam Giang có 312 hộ. Tuy đồng bào dân tộc thiểu số ở thôn chỉ chiếm 10% dân số, nhưng lại đa dạng với các dân tộc Mông, Tày, Nùng… Với tính cách hòa đồng, nhiệt tình của mình, ông Lưu được bầu làm Chi hội trưởng Hội Cựu chiến binh, Chi hội trưởng Hội Người cao tuổi thôn. Từ đây, ông trở thành nhân tố tích cực trong gắn kết các thành phần dân tộc ở thôn thành khối đại đoàn kết, chung tay xây dựng nông thôn mới. Ông Lưu nói: “Thôn có 11 hộ người Mông. Theo văn hóa của người Mông, họ dựa vào một người đứng đầu làm đại diện. Vì vậy, tôi đã giao lưu với Ma Seo Ký, một người uy tín trong cộng đồng người Mông, rồi tôi giao lưu với từng người Mông. Từ đó, tôi vận động họ tham gia các hội đoàn thể, các phong trào để kết nối người Mông với các dân tộc khác trong thôn. Đối với người Tày, Nùng, về cơ bản văn hóa đã không còn khoảng cách nên tôi cùng hội hỗ trợ xây dựng những cá nhân tích cực trở thành nhân tố tham gia công tác đảng, công tác chính quyền thôn”.

 

Đảng viên Chu Văn Năm, người dân tộc Nùng, cho biết: Tôi được hội cựu chiến binh thôn, mà đứng đầu là bác Lưu giới thiệu vào Đảng. Là một đảng viên, tôi luôn vận động đồng bào mình cùng với nhân dân trong thôn tích cực xây dựng nông thôn mới.

 

Thành công lớn nhất của ông Bùi Đức Lưu là tập hợp mọi người, mọi thành phần dân tộc thành khối thống nhất thông qua các phong trào tập thể. Chị Nguyễn Thị Thanh ở thôn Nam Giang, chia sẻ: Trước đây, mặc dù cùng sống trong thôn nhưng tôi không biết hát then hay cây đàn tính của dân tộc Tày là như thế nào. Được bác Lưu vận động tham gia văn nghệ, tập thể dục cùng bà con trong thôn, được tiếp xúc với các chị, các anh ở các dân tộc khác nên tôi được giao lưu văn hóa. Hiểu văn hóa lẫn nhau nên người Tày, người Nùng, người Mông hay người Kinh trong thôn đã đoàn kết như anh em một nhà.

 

Nhờ tạo được khối đoàn kết thống nhất trong thôn, nên trong cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, từ giải phóng mặt bằng đến đóng góp ngày công và tiền của đều rất thuận lợi. Ông Phạm Quốc Thông, Chủ tịch UBND xã Sơn Giang, cho biết: Trong xây dựng nông thôn mới, thôn Nam Giang luôn tích cực tham gia và đóng góp hơn 300 triệu đồng hỗ trợ chính quyền hoàn thành các hạng mục công trình để xã về đích đúng lộ trình. Có được kết quả này là nhờ công tác vận động tuyên truyền, gắn với những cá nhân tiên phong như ông Bùi Đức Lưu. Ông Lưu xứng đáng với bằng khen của UBND tỉnh về những đóng góp trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

 

BẠCH VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek