Thứ Bảy, 26/10/2024 16:19 CH
Dự án nạo vét, thông luồng cảng cá Tiên Châu:
Phản ảnh của người dân không có cơ sở
Thứ Năm, 14/01/2016 07:00 SA

Ông Lê Chí Trọng, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh, cho biết vừa báo cáo UBND tỉnh về việc kiểm tra dự án Nạo vét, thông luồng cảng cá Tiên Châu (huyện Tuy An) theo nội dung phản ảnh của người dân.

 

Trước đó, ngày 6/1, tại UBND huyện Tuy An, Sở NN-PTNT chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương tổ chức họp để kiểm tra các nội dung công dân phản ảnh theo chỉ đạo của UBND tỉnh, với sự tham dự của đại diện các sở: NN-PTNT, GTVT, Xây dựng, TN-MT, UBND huyện Tuy An, Công ty TNHH TMXD và TVĐT Quốc Bảo, Công ty CP TVĐT-XD Phú Yên, Công ty CP TV-XD Thiên Phúc. Sau khi họp, đoàn công tác đi kiểm tra thực tế tại khu vực bãi Dài, cảng cá Tiên Châu thuộc xã An Ninh Tây. Qua kiểm tra cho thấy dự án Nạo vét, thông luồng cảng cá Tiên Châu đã được tham vấn cộng đồng trước khi triển khai thực hiện. Do đó, việc người dân cho rằng dự án triển khai nhưng chưa có sự đồng thuận của bà con là không đúng. Người dân cho rằng việc thi công nạo vét cát làm tróc gốc 13 cây dương chắn gió bên bãi Dài là không có cơ sở, vì khu vực nạo vét cách xa các gốc cây dương bị ngã đổ ít nhất 150m.

 

Về việc nạo vét luồng lạch ảnh hưởng đến khu dân cư xóm Lăng, khu vực cảng cá, qua kiểm tra thì hiện chưa xảy ra hiện tượng sạt lở, lún sụt nào. Lo sợ của người dân ở khu vực này về tác động xấu của dự án chỉ là “tiềm ẩn nguy cơ”. Việc phản ảnh nhà thầu tiến hành nạo vét sai quy trình vào lúc 20 giờ 30 ngày 25/12/2015, qua tìm hiểu, nhà thầu tổ chức nạo vét thông luồng trong lúc hàng tiêu phao bù không đủ. Nguyên nhân là do luồng di chuyển các thiết bị hẹp, nên trong quá trình thi công các phao bù đã bị đứt và cuốn đến các vị trí khác. Tuy nhiên các thiết bị vẫn thi công đúng vị trí thiết kế được duyệt.

 

Sở NN-PTNT kiến nghị UBND huyện Tuy An có biện pháp chấn chỉnh Ban quản lý dự án, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát, Ban giám sát cộng đồng khắc phục các khuyết điểm, sai sót trong quá trình thi công trong thời gian qua; không để hàng tiêu phao bù không đủ và không đúng như sự cố xảy ra vào ngày 25/12/2015. Mời các hộ dân có phản ứng để tổ chức kiểm tra, đo đạc lại phạm vi, cao độ nạo vét cho toàn bộ khối lượng đã thực hiện từ trước đến nay để giải thích cụ thể cho người dân việc nạo vét đúng, sai theo thiết kế được duyệt. Có kế hoạch đẩy mạnh tuyên truyền nội dung và công khai kế hoạch thực hiện dự án; giải thích rõ hơn nữa sự cần thiết của dự án, nhằm tạo sự đồng thuận đối với người dân trong việc triển khai thực hiện dự án. Yêu cầu nhà thầu thực hiện đầy đủ các cam kết như nạo vét trong phạm vi thiết kế được duyệt, bảo hiểm công trình, hỗ trợ cho người dân nếu có thiệt hại xảy ra…

 

Được biết, dự án Nạo vét, thông luồng cảng cá Tiên Châu được khởi công từ ngày 10/10/2015. Từ ngày khởi công đến nay đã có 14 cuộc đối thoại của chính quyền địa phương, nhà thầu thi công với người dân (chưa kể cuộc họp chiều 6/1/2016). Khối lượng thực hiện tính đến ngày 4/1/2016 gần 127.000m3.

 

PV

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek