Thứ Bảy, 26/10/2024 18:30 CH
Cần tiếp sức cho nghiệp đoàn nghề cá
Thứ Ba, 12/01/2016 14:05 CH

Nghiệp đoàn Nghề cá phường 6 (TP Tuy Hòa) huy động nhân lực cứu tàu bị nạn - Ảnh: Đ.TUẤN

Sau gần 4 năm hoạt động, những người trực tiếp làm việc tại các nghiệp đoàn nghề cá địa phương hiện vẫn cứ… công không.

 

VÁC TÙ VÀ HÀNG TỔNG

 

Mỗi lần tìm gặp ông Phạm Đạn, Phó Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá (NĐNC) phường 6, TP Tuy Hòa, chúng tôi đều thấy ông đang lo việc nghiệp đoàn. Mùa mưa gió, công việc của ông càng dày khi phải túc trực hướng dẫn tàu tránh mắc cạn khi ra vào cửa Đà Diễn, khi có tàu bị nạn thì phải chạy đi huy động người kéo vớt. Rồi ông phải lo thăm hỏi, tặng quà ngư dân bị nạn, vận động triển khai hàng loạt chương trình hoạt động… “Thực sự, công việc của nghiệp đoàn ngày càng nhiều. Các cấp đều đánh giá cao vai trò của nghiệp đoàn nên cứ liên miên “ấn” việc. Đã nhận thì phải làm chu đáo. Thế nhưng làm miết gần 4 năm rồi mà chẳng thấy đồng phụ cấp để… đổ xăng. Tôi đã 65 tuổi, cũng mỏi mệt lắm rồi…”, ông Đạn nói.

 

Còn Chủ tịch NĐNC phường 6, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra NĐNC Việt Nam Phan Thuẩn cho hay: “Tôi 70 tuổi rồi nhưng vẫn phải cố gắng làm vì sự tín nhiệm của bà con. Công việc nghiệp đoàn như “trăm dâu đổ đầu tằm”, khổ nhất là khi phải đại diện ký vào hồ sơ thẩm định của các cơ quan chức năng liên quan đến ngư dân. Mình gần gũi, hiểu ngư dân nhưng nhiều hồ sơ rất phức tạp, đã đặt bút ký thì gánh bao nhiêu là trách nhiệm, nhưng dẫu sao đã nhận việc thì phải cố chu toàn. Tôi chỉ chạnh lòng khi mang danh Chủ tịch Nghiệp đoàn mà mấy năm rồi chẳng có đồng phụ cấp… uống cà phê, nói chi mấy anh em trong Ban chấp hành. Cứ ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng kiểu này, vợ con càm ràm quá! Nhiều lần tôi xin nghỉ nhưng chưa được chấp thuận…”.

 

Theo ông Lương Công Hạnh, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Tuy Hòa, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã có quyết định, công đoàn cơ sở được sử dụng tối đa 30% số thu kinh phí công đoàn và đoàn phí công đoàn để chi lương, phụ cấp cán bộ công đoàn chuyên trách và phụ cấp cán bộ công đoàn cơ sở. “Thế nhưng việc thu đoàn phí từ các ngư dân “lúc có, lúc không”. Vả lại, khi đề cập đến việc sử dụng đoàn phí, một số chủ tịch NĐNC nói: Chả lẽ tôi đi ăn tiền của anh em ngư dân à? Mà việc trả phụ cấp phải có văn bản hẳn hoi từ cấp thẩm quyền, thế mới có “kênh” thực hiện”, ông Hạnh nói.

 

SINH “CON” RỒI MỚI SINH “CHA”

 

Từ tháng 3/2012, Phú Yên là nơi đi đầu cả nước thành lập NĐNC, như một mô hình thí điểm để rút kinh nghiệm, tiếp tục triển khai ở các tỉnh ven biển. Đến năm 2014, NĐNC Việt Nam mới chính thức ra đời. Ông Đào Hồng Sự, Phó Ban Tổ chức LĐLĐ tỉnh, cho hay: “Đây ví như là việc “sinh con rồi mới sinh cha”. Từ ý tưởng ban đầu của Tổng LĐLĐ, NĐNC đang dần phát triển tại nhiều tỉnh, thành có biển. Ở Phú Yên, từ NĐNC đầu tiên của cả nước (phường 6), đến nay đã phát triển được 5 nghiệp đoàn cơ sở. Ban đầu, chúng tôi phải hỏi thăm nhiều ngành, rồi mò mẫm triển khai hoạt động cho phù hợp với thực tế làm ăn của ngư dân. Mỗi LĐLĐ cấp huyện được bố trí một chỉ tiêu biên chế chuyên trách theo dõi, quán xuyến hoạt động của NĐNC. Thế nhưng, việc trả lương, phụ cấp cho các thành viên Ban chấp hành NĐNC cơ sở vẫn… bế tắc, dù đã nhiều lần đề đạt”.

 

Theo Chủ tịch NĐNC Việt Nam Trần Văn Quý, cả nước hiện có 72 NĐNC cơ sở tại 15 tỉnh, thành (trong số 28 tỉnh, thành giáp biển), thu hút trên 15.000 đoàn viên. “Dấu ấn hiệu quả hoạt động của NĐNC đã được ghi nhận. Thế nhưng, chế độ phụ cấp hiện chỉ mới giải quyết được đối với các thành viên Ban chấp hành và Ủy ban Kiểm tra của NĐNC Trung ương. Riêng đề án phụ cấp cho các ủy viên Ban chấp hành NĐNC cơ sở, đang trình Tổng LĐLĐ xem xét. Mong rằng, anh em cơ sở sớm được hưởng chế độ phụ cấp để thêm toàn tâm toàn ý với công việc…”, ông Quý nói.

 

ĐỨC TUẤN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek