Thứ Bảy, 26/10/2024 18:39 CH
Các chính sách hỗ trợ hợp tác xã:
Tiếp thêm động lực để kinh tế tập thể phát triển
Thứ Ba, 12/01/2016 13:00 CH

Từ nguồn vốn khoa học công nghệ, các HTX đã xây dựng mô hình lúa chất lượng cao - Ảnh: M.DUYÊN

Trong năm qua, nhờ được hưởng từ 5-10 chính sách hỗ trợ mà các HTX thành phần nòng cốt của kinh tế tập thể có điều kiện nâng cao hiệu quả hoạt động, tiếp tục ổn định và phát triển.

 

ĐẦU TƯ CHO HỢP TÁC XÃ

 

Theo ông Lê Luân, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, các HTX nếu không được hỗ trợ từ các chính sách ưu đãi thì khó có thể hoạt động hiệu quả trong nền kinh tế thị trường. Cũng nhờ được hỗ trợ nên các HTX mới có thể làm tròn vai trò “bà đỡ” cho thành viên trong phát triển kinh tế hộ. 

Trong năm qua, từ chính sách khoa học công nghệ, các HTX được ứng dụng nhiều tiến bộ của khoa học kỹ thuật vào sản xuất rau an toàn, lúa chất lượng cao, muối sạch… Thực hiện chính sách đào tạo nguồn nhân lực, nhiều cán bộ quản lý HTX được nâng cao trình độ thông qua các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ miễn phí. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng đã tuyển dụng 35 tri thức trẻ về xã giúp điều hành các HTX nông nghiệp. Các HTX còn được chuyển giao phần mềm kế toán, từng bước hiện đại hóa công việc. Nhờ chính sách hỗ trợ hạ tầng cơ sở, hệ thống giao thông, kênh mương nội đồng, điện, nhà kho, sân phơi… cũng được đầu tư xây dựng. Các HTX còn được tiếp cận vay vốn ưu đãi từ các ngân hàng thương mại để phát triển sản xuất, kinh doanh...

 

TX Sông Cầu có 11 HTX và hơn 15 tổ hợp tác. Ngoài ra, địa phương còn có một số làng nghề gắn với sự tồn tại của các HTX, tổ hợp tác này. Trong năm qua, UBND TX Sông Cầu đã hỗ trợ cho các xã nhằm hiện đại hóa công nghệ, phát triển hạ tầng cơ sở, xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm làng nghề. Từ đó tạo điều kiện cho các HTX nâng cao hiệu quả hoạt động. Ông Lương Công Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TX Sông Cầu, cho biết: Địa phương đã xây dựng hệ thống điện chiếu sáng công cộng, nhà kho và nhà sấy… tại các làng nghề như nước mắm Gành Đỏ (phường Xuân Đài), phơi sấy cá cơm Hòa An, sản xuất các sản phẩm từ dừa (xã Xuân Bình), đan bóng (xã Xuân Cảnh)… với tổng kinh phí hơn 4 tỉ đồng. TX Sông Cầu cũng đầu tư trực tiếp cho HTX Muối Tuyết Diêm để nhân rộng mô hình sản xuất muối sạch bằng phương pháp trải bạt, giúp tăng năng suất và giá thành lên 40%. Địa phương còn phối hợp với Sở KH-CN cùng Viện Thổ nhưỡng nông hóa thực hiện dự án Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu Muối Tuyết Diêm, nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm này.

 

Tại huyện Đông Hòa, theo ông Nguyễn Phi Hổ, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa, thì địa phương đã đầu tư 200 triệu đồng từ nguồn vốn khoa học công nghệ làm mô hình cánh đồng 50 triệu đồng/ha tại HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Xuân Tây 1 và HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Thành Tây. Các HTX nông nghiệp trên địa bàn còn được hỗ trợ gần 4 tỉ đồng để kiên cố hóa kênh mương nội đồng và nâng cấp các đập ngăn mặn. Nhờ đó, các HTX làm tốt công tác khuyến nông, phát triển sản xuất, hỗ trợ kinh tế hộ…

 

PHÁT HUY HIỆU QUẢ

 

Hiện nay, trên thị trường, sản phẩm muối sạch được bán với giá cao hơn muối đất từ 200.000-300.000 đồng/tấn. Do đó, mô hình muối trải bạt khi nhân rộng đã giúp HTX Muối Tuyết Diêm tăng doanh thu, đời sống diêm dân được cải thiện. Ông Nguyễn Văn Thứ, Giám đốc HTX Muối Tuyết Diêm, cho biết: Thực hiện thí điểm mô hình sản xuất muối trải bạt, chúng tôi được hỗ trợ 2 máy nổ, 2.366m2 bạt nhựa PVC. Trong năm 2015, HTX đạt sản lượng 580 tấn muối sạch trong tổng sản lượng 11.700 tấn muối. HTX có doanh thu hơn 753 triệu đồng, lãi trước thuế gần 343 triệu đồng. Cùng với việc xây dựng thương hiệu Muối Tuyết Diêm, thành viên HTX sẽ có cơ hội đa dạng các sản phẩm muối đang được thị trường ưa chuộng như muối hầm, muối I-ốt, muối gia vị… Còn HTX thì có cơ hội mở thêm dịch vụ vận chuyển muối cho bà con.

 

Theo chị Nguyễn Thị Mười, thành viên HTX Muối Tuyết Diêm, khả năng tiêu thụ sản phẩm muối sạch, muối hầm trên thị trường cao hơn các loại muối khác, nên dù có gặp cảnh được mùa mất giá thì người làm muối cũng có thu nhập ổn định từ sản phẩm này. “Gia đình tôi trung bình một tháng có thu nhập từ 2-4 triệu đồng từ muối”, chị Mười nói.

 

Nhờ được thụ hưởng các chính sách ưu đãi cho nông nghiệp nông dân nông thôn, nhiều HTX nông nghiệp đã tạo được doanh thu từ hoạt động sản xuất nông nghiệp. Ông Nguyễn Phước, Giám đốc HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Thành Tây, cho biết: Nhờ được hỗ trợ vốn, HTX đã kiên cố hầu hết các tuyến giao thông nội vùng và kênh mương nội đồng, phục vụ tưới cho cánh đồng cũng như việc đi lại của bà con. HTX cũng triển khai thành công các mô hình sản xuất lúa cho sản lượng và thu nhập cao, như sản xuất lúa giống nguyên chủng ML213 trên diện tích 6ha, năng suất đạt 168 tạ/ha/năm, cao hơn 20 tạ so với ruộng đối chứng. Mô hình cánh đồng mẫu lớn cho thu nhập cao trên diện tích 20ha, doanh thu đạt 93 triệu đồng/năm, lợi nhuận hơn 47 triệu đồng/năm. Từ các dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp, hàng năm, HTX có doanh thu gần 1 tỉ đồng.

 

Việc đưa tri thức trẻ về xã cũng đã hỗ trợ tích cực cho các HTX hoạt động. Ông Nguyễn Văn Chín, Giám đốc HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Thắng 2 (huyện Phú Hòa), cho biết: HTX có một kỹ sư nông nghiệp trẻ về hỗ trợ từ cuối năm 2014. Nhờ có kiến thức, nhiệt huyết và sức khỏe, kỹ sư này đã thường xuyên có mặt trên đồng, kịp thời hỗ trợ về kỹ thuật cho các thành viên trong quá trình gieo sạ, phòng trừ sâu bệnh. Tri thức trẻ còn giúp HTX xây dựng cơ cấu bộ giống cũng như hoạt động sản xuất lúa giống.

 

MINH DUYÊN

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek