Chủ Nhật, 27/10/2024 00:21 SA
Cuối năm “săn” hàng giảm giá
Thứ Sáu, 08/01/2016 08:55 SA

Khách hàng chọn mua giày dép giảm giá ở một cửa hàng trên đường Trần Hưng Đạo (TP Tuy Hòa) - Ảnh: T.HÀ

Thời điểm cuối năm, người tiêu dùng có nhiều cơ hội lựa chọn các món hàng ưng ý với giá ưu đãi vì nhiều nhãn hàng đồng loạt giảm giá, khuyến mại để “xả” hàng tồn và kích cầu tiêu dùng. Đây được xem là “thời điểm vàng” của các “tín đồ” yêu thích mua sắm. Dù vậy, khách hàng cũng phải cẩn trọng để không mua nhầm hàng kém chất lượng.

 

MUA SẮM TỐI ĐA VẪN TIẾT KIỆM

 

Cuối năm là thời điểm mà nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao nhất trong năm để chuẩn bị cho Tết Nguyên đán. Cho nên, dù kinh tế trong năm có xán lạn hay ảm đạm thì người ta vẫn chi mạnh tay cho hoạt động mua sắm. Thu hút sức mua mạnh mẽ nhất trong thời điểm này phải kể đến các mặt hàng thời trang, gia dụng và điện tử. Nắm bắt được nhu cầu này, các đơn vị bán hàng đã mở nhiều đợt khuyến mại “khủng” nhằm thu hút người mua. Ở những đợt giảm giá này, người mua có thể thỏa sức mua sắm mà vẫn tiết kiệm.

 

Tại TP Tuy Hòa, từ trước Noel nhiều cửa hàng đã bắt đầu nhộn nhịp với các chương trình giảm giá. Các cửa hàng thời trang chào bán quần áo có giá chỉ từ vài chục ngàn đồng, các cửa hàng giày dép khuyến mãi từ 20%, thậm chí 70%. Để thu hút khách, siêu thị Co.opMart Tuy Hòa cũng tung ra nhiều chương trình giảm giá cho khách hàng như mua hàng có hóa đơn từ 300.000 đồng trở lên được mua kèm một sản phẩm giá rẻ và đăng ký dự thưởng; mua bột giặt được tặng thau, sọt …

 

Chị Nguyễn Thị Thanh Thảo (huyện Tuy An) hồ hởi khi mua được bộ nồi inox nắp kiếng với 4 sản phẩm, cho biết: “Cuối năm, tôi thường chọn mua các mặt hàng có giá trị một chút để dùng trong dịp tết. Tuy vậy, có nhiều thứ giá cao quá, tôi phải đợi khuyến mại mới mua được. Như bộ xoong này, giá niêm yết gần 500.000 đồng nhưng do được giảm giá nên tôi chỉ mua với giá 275.000 đồng”.

 

Cuối năm là thời điểm tốt để mua sắm. Hàng hóa nhiều mẫu mã mới, giá cả cạnh tranh, có nhiều chương trình khuyến mại. Thế nhưng, theo bà Tô Thị Hòa, Chủ tịch Hội bảo vệ người tiêu dùng Phú Yên, thì dù bị thu hút bởi sức hấp dẫn từ giá cả, người mua cũng nên tỉnh táo để không phải chọn nhầm những hàng nhái, hàng quá đát, hàng kém chất lượng. Vì mục đích của khuyến mại là để lôi kéo khách hàng, bán được hàng và nhắm đến mục tiêu cuối cùng là lợi nhuận.

 

CẨN TRỌNG VỚI HÀNG KÉM CHẤT LƯỢNG

 

Lý giải về việc cẩn trọng khi mua hàng vào dịp cuối năm, bà Tô Thị Hòa cho biết: “Gần tết là thời điểm mà hầu hết mọi người, mọi gia đình đều có nhu cầu mua sắm hàng hóa. Đánh đúng vào tâm lý của người tiêu dùng là thích mua hàng giá rẻ, hàng khuyến mại, nhiều đơn vị kinh doanh chân chính có chương trình giảm giá, có thể giảm lợi nhuận trên mỗi sản phẩm nhưng tăng số lượng, kích cầu khách hàng. Bên cạnh đó, vẫn có một số đơn vị buôn bán không lành mạnh, lợi dụng nhu cầu mua sắm cuối năm để lừa khách hàng. Lúc này, các chiêu trò cũ được tung ra triệt để như: bán hàng bị lỗi, hàng kém chất lượng hoặc bán hàng thật nhưng tặng quà là hàng dỏm hoặc nâng giá bán sản phẩm thật cao (gấp 2-3 lần giá thị trường), sau đó giảm giá có khi đến một nửa để thu lợi bất chính”.

 

Nói về “chiêu trò” một số mặt hàng giảm giá, ông Nguyễn Phi Hoàng, Giám đốc Công ty TNHH Năng lượng Vitosa tại Phú Yên, cho biết nhìn vào các mặt hàng được bày bán và có dán nhãn “giảm giá sốc”, “xả hàng cuối năm”, “hàng thanh lý giá rẻ”... thì nhiều người tiêu dùng sẽ nghĩ là hàng hóa đó có giá rẻ hơn giá trên thị trường và mua ngay. Thế nhưng, nếu người tiêu dùng tinh ý một chút là có thể nhận ra ngay đó là mẫu hàng cũ, ít người ưa chuộng, kém về mặt công nghệ hoặc là những sản phẩm đã trưng làm hàng mẫu trong một thời gian nên đã bị cũ. Đó là chưa kể, những mặt hàng đó còn có thể là hàng nhái, hàng giả, hàng lậu.

 

Để tránh mua nhầm hàng kém chất lượng, người tiêu dùng nên kiểm tra hàng hóa trước khi nhận; lựa chọn hàng hóa có nguồn gốc rõ ràng; thực hiện quyền của người tiêu dùng. Nếu trường hợp khách hàng mua phải hàng dỏm, kém chất lượng thì phải giữ lại các giấy tờ liên quan: phiếu bảo hành, hóa đơn, nhãn mác... để làm cơ sở pháp lý khi khiếu nại. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng cần phải lựa chọn nhãn hàng, đơn vị bán hàng uy tín để mua vì thời điểm cận Tết Nguyên đán cũng là lúc hàng lậu tìm cách tràn ra thị trường.

 

Bà Tô Thị Hòa, Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Phú Yên

 

THÁI HÀ

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek