Chủ Nhật, 27/10/2024 02:36 SA
Tín dụng tăng cả chất lẫn lượng
Thứ Sáu, 08/01/2016 07:56 SA

Các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh luôn tích cực huy động vốn để đảm bảo nguồn tiền cho người dân, doanh nghiệp vay - Ảnh: L.HẢO

Năm 2015, những chỉ tiêu quan trọng mà ngành Ngân hàng Phú Yên đề ra đã đạt được. Đặc biệt, không chỉ tăng về lượng, cơ cấu tín dụng trên địa bàn còn thay đổi về chất khi các ngân hàng ngày càng tập trung đầu tư vào những lĩnh vực ưu tiên và là thế mạnh của tỉnh.

 

TĂNG TRƯỞNG ĐỀU THEO TỪNG QUÝ

 

Nhân dịp quyết toán cuối năm 2015, đại diện của hầu hết ngân hàng thương mại đều phấn khởi báo cáo với lãnh đạo tỉnh tình hình kinh doanh trong năm. Ông Lê Minh Phương, Giám đốc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Phú Yên, cho biết: Trong năm 2015, mặc dù tình hình kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn nhưng BIDV Phú Yên đã nỗ lực thực hiện kế hoạch kinh doanh được giao. Chi nhánh đã hoàn thành đề án tái cơ cấu trước thời hạn 6 tháng, một số chỉ tiêu đã hoàn thành vượt mức kế hoạch giao từ đầu năm. Cụ thể, huy động vốn cuối kỳ tăng khoảng 26%, dư nợ cuối kỳ tăng 38,5%, nợ xấu ở mức 0,89%, giảm 0,68% so với năm 2014. Ông Đặng Hồng Lĩnh, Giám đốc Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) chi nhánh Phú Yên, cũng cho hay, năm qua, ngân hàng có tốc độ phát triển tốt. Huy động tăng 44%, dư nợ tăng hơn 35%, nợ xấu chỉ còn khoảng 0,6% tổng dư nợ - dưới mức cho phép của Ngân hàng Nhà nước. Còn theo đại diện một số ngân hàng thương mại khác, kết thúc năm 2015, các đơn vị này đều hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh doanh do hội sở chính giao.

 

Theo Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, đầu năm 2015, ngành Ngân hàng Phú Yên đề ra chỉ tiêu đến cuối năm huy động vốn tăng hơn 16-18%, dư nợ cho vay tăng hơn 13-15%, nợ xấu dưới 3%. Đến nay, những chỉ tiêu này đều đã đạt được. Cụ thể, tổng nguồn vốn huy động trên toàn địa bàn là 13.043 tỉ đồng, tăng 21,7% so với năm 2014. Riêng các ngân hàng thương mại huy động được 12.660 tỉ đồng, tăng gần 21,8%. Tổng dư nợ cho vay đạt mức 15.085 tỉ đồng, tăng 18,3% so với đầu năm 2015. Trong đó, dư nợ cho vay của các ngân hàng thương mại đạt mức 12.189 tỉ đồng, tăng 26,7% so với đầu năm 2015.

 

Ông Nguyễn Văn Hàn, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, cho biết: So với những năm trước, tín dụng chỉ tập trung tăng trưởng vào những tháng cuối năm thì trong năm 2015, tín dụng trên địa bàn tỉnh tăng trưởng đều theo từng quý. Ngay cả trong quý I, thời điểm sau Tết Nguyên đán, mọi năm hầu như các doanh nghiệp chỉ tập trung trả nợ và “kiêng” vay vốn thì năm nay, trước tình hình kinh tế bắt đầu “ấm” lên, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh ở Phú Yên cũng mạnh dạn vay vốn làm ăn. Minh chứng là kết thúc quý I/2015, dư nợ cho vay của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh tăng 3,7% so với đầu năm. Liên tiếp các quý II và III, dư nợ cho vay lần lượt tăng 11,8% và 16,9% so với đầu năm. Chưa kể, dư nợ cho vay của các ngân hàng thương mại còn tăng ấn tượng hơn nữa. Điều này cho thấy sự hấp thụ vốn của nền kinh tế ngày càng tốt hơn.

 

Chế biến thủy sản xuất khẩu là một trong những thế mạnh của tỉnh được ngân hàng tập trung đầu tư tín dụng - Ảnh: L.HẢO

 

TẬP TRUNG VÀO LĨNH VỰC ƯU TIÊN

 

Không chỉ tăng về lượng, năm qua, cơ cấu tín dụng trên địa bàn tỉnh tiếp tục chuyển đổi theo hướng tích cực, tập trung vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là đối với các ngành, lĩnh vực ưu tiên và là thế mạnh của tỉnh. Trong đó, dư nợ cho vay đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn tăng 16,5%; dư nợ cho vay thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tăng gần 12,5%; dư nợ cho vay hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng 6,8%... Các tổ chức tín dụng cũng tăng cường kiểm soát rủi ro, nâng cao chất lượng tín dụng và tích cực xử lý nợ xấu. Nhờ vậy, tỉ lệ nợ xấu cuối năm 2015 ở Phú Yên chỉ chiếm khoảng 1% tổng dư nợ, giảm so với cuối năm 2014.

 

Ông Trần Minh Mẫn, Giám đốc Ngân hàng NN-PTNT (Agribank) chi nhánh Phú Yên, cho biết: Hiện nay, cho vay tam nông là chính sách lớn của Đảng và Nhà nước, nên tất cả các tổ chức tín dụng đều tham gia đầu tư vào lĩnh vực này. Riêng tại Agribank Phú Yên, nông nghiệp nông dân nông thôn luôn là lĩnh vực đầu tư truyền thống, chiếm khoảng 85% tổng dư nợ của ngân hàng và chiếm gần 60% tổng dư nợ cho vay nông nghiệp nông thôn của tất cả các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh. Còn theo ông Nguyễn Nhất Tuấn, Giám đốc Ngân hàng TMCP Kiên Long (Kienlongbank) chi nhánh Phú Yên, mặc dù có mặt ở Phú Yên sau rất nhiều ngân hàng khác nhưng Kienlongbank đang rất nỗ lực trong việc cung ứng vốn cho nông nghiệp nông thôn trên địa bàn. “Từ khi tập trung cho vay lĩnh vực này, dư nợ của Kienlongbank Phú Yên tăng lên rất đáng kể. Không những thế, chất lượng tín dụng của ngân hàng cũng đảm bảo”, ông Tuấn nói.

 

Theo ông Nguyễn Văn Hàn, năm 2016, ngành Ngân hàng Phú Yên tiếp tục tranh thủ sự quan tâm của chính quyền địa phương, chỉ đạo của ngành và các quy định của pháp luật về tiền tệ, hoạt động ngân hàng nhằm đảm bảo hoạt động an toàn, hiệu quả. Ngoài ra, ngành còn bám sát các chỉ tiêu phát triển kinh tế của tỉnh để đầu tư vốn; đồng thời tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, phấn đấu đến cuối năm 2016 đạt một số chỉ tiêu cơ bản như huy động vốn tăng khoảng 17-19%, dư nợ cho vay tăng 14-16%, nợ xấu dưới 3%.

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek