Chủ Nhật, 27/10/2024 02:26 SA
Dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả:
Nhà thầu tiếp tục bị cản trở thi công
Thứ Năm, 07/01/2016 11:00 SA

Xe máy của nhà thầu phải tạm ngừng thi công vì bị người dân cản trở - Ảnh: P.NAM

Là một trong những công trình trọng điểm của ngành GTVT, đến nay, các hạng mục chính của dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả vẫn đảm bảo tiến độ thi công. Riêng phần nút giao phía bắc và đoạn tuyến chính đi qua xã Hòa Xuân Nam (huyện Đông Hòa) bị chậm tiến độ nghiêm trọng do một số vướng mắc về giải phóng mặt bằng.

 

MẶT BẰNG VẪN BỊ VƯỚNG

 

Theo Công ty CP Đầu tư Đèo Cả, đến nay, nhà đầu tư đã cơ bản hoàn thành hầm Cổ Mã. Với hạng mục hầm Đèo Cả, hiện các nhà thầu đào được hơn 3.000/4.125m, đảm bảo tiến độ đề ra. Riêng phần nút giao phía bắc và đoạn tuyến chính đi qua xã Hòa Xuân Nam, theo kế hoạch, các nhà thầu phải hoàn thành vào tháng 9/2015 nhưng trong quá trình thi công, do người dân liên tục cản trở nên tiến độ bị chậm nghiêm trọng.

 

Ông Lê Quỳnh Mai, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả, cho biết: Đầu năm 2015, huyện Đông Hòa cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng của dự án và bàn giao cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, từ đó đến nay, trong phạm vi khoảng 600m tuyến chính phía Phú Yên (đoạn đầu tuyến nối với quốc lộ 1), các nhà thầu thực hiện dự án thường xuyên bị một số người dân ở xã Hòa Xuân Nam cản trở thi công. Mặc dù Công ty CP Đầu tư Đèo Cả và UBND xã Hòa Xuân Nam đã nhiều lần vận động giải thích các chính sách về đền bù, hỗ trợ cũng như nhà đầu tư giải quyết đầy đủ các vấn đề liên quan đến giải phóng mặt bằng, bảo hiểm, nhưng việc thi công vẫn phải tạm ngừng thường xuyên, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ và chất lượng thi công đoạn tuyến chính này.

 

Theo ông Mai, tính từ ngày được bàn giao mặt bằng đến nay, các nhà thầu có tổng cộng hơn 2 tháng không thể thi công do bị cản trở, thậm chí còn có trường hợp người dân hành hung công nhân và đập phá tài sản của các đơn vị thi công. Công ty CP Đầu tư Đèo Cả đã có gần 20 văn bản gửi chính quyền các cấp đề nghị được hỗ trợ, nhưng việc giải quyết vẫn chưa dứt điểm và phát sinh thêm các vấn đề nghiêm trọng hơn. Cụ thể là việc một số người dân đã tổ chức chặn xe trên đường công vụ, làm gián đoạn quá trình vận chuyển vật liệu lên thi công hầm Đèo Cả, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn lao động và tiến độ thi công hầm.

 

ĐỊA PHƯƠNG CẦN KIÊN QUYẾT HƠN NỮA

 

Theo UBND xã Hòa Xuân Nam, trong quá trình giải phóng mặt bằng dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả, nhiều hộ dân trên địa bàn xã không thỏa mãn với phương án đền bù nên liên tục khiếu nại. Một số hộ dân khác có nhà bị ảnh hưởng do quá trình thực hiện dự án cũng nhiều lần cản trở thi công, đòi bồi thường thiệt hại, gây mất an ninh trật tự tại khu vực, làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án. “Sau nhiều lần được địa phương vận động, giải thích chính sách, đồng thời được nhà đầu tư bồi thường, hỗ trợ thêm cho các trường hợp bị ảnh hưởng, đến nay, đa phần người dân đã chấp nhận bồi thường, không cản trở thi công nữa. Chỉ còn hộ ông Trương Phước và các con của ông Huỳnh Cửu là vẫn chưa chịu bàn giao mặt bằng, có hành động cản trở thi công”, ông Trần Văn Ngãi, Chủ tịch UBND xã Hòa Xuân Nam, cho biết.

 

Đối với trường hợp ông Trương Phước, trong một cuộc họp về tình hình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả mới đây, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lê Văn Trúc đã yêu cầu huyện Đông Hòa làm việc với hộ dân này để thực hiện một trong hai phương án. Phương án 1 là thu hồi và bồi thường toàn bộ diện tích đất ở và đất hàng năm khác của ông Phước, bố trí 1 lô đất tái định cư. Phần diện tích thu hồi của ông Phước nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng của dự án thì giao cho chính quyền địa phương quản lý. Phương án 2 là thu hồi phần đất ở, chuyển mục đích sử dụng toàn bộ diện tích đất hàng năm khác sang đất ở, cho tái định cư tại chỗ và thực hiện bồi thường, hỗ trợ theo quy định; đồng thời, hộ gia đình phải thực hiện các nghĩa vụ tài chính phát sinh (nếu có). Tuy nhiên, theo ông Trần Văn Ngãi, gia đình ông Trương Phước không chấp nhận một trong hai phương án nói trên mà vẫn liên tục cản trở thi công. Liên quan đến trường hợp này, ông Võ Đình Tiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa, cho hay: Địa phương đã thảo luận vấn đề này với các cơ quan chức năng và báo cáo với tỉnh để có phương án giải quyết dứt điểm.

 

Đối với trường hợp của hộ ông Huỳnh Cửu, vì ông Cửu đã mất, các con ông đang tranh chấp và tòa án đang thụ lý việc này nên chưa có cơ sở chi trả tiền bồi thường. Theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lê Văn Trúc, UBND huyện Đông Hòa đã gửi số tiền bồi thường vào Kho bạc Nhà nước, khi quyết định của tòa án có hiệu lực thì sẽ chi trả bồi thường. “Đối với khiếu nại của các con ông Huỳnh Cửu, UBND huyện Đông Hòa đang tiến hành giải quyết lần hai. Sau đó, nếu những người này tiếp tục cản trở, không bàn giao mặt bằng, địa phương sẽ có quyết định cưỡng chế theo quy định của pháp luật”, ông Võ Đình Tiến nói.

 

Theo ông Lê Quỳnh Mai, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả, đến nay, các hạng mục đường thuộc dự án Hầm đường bộ qua đèo Cả đã bị chậm tiến độ hơn 3 tháng. Với tình hình mặt bằng tiếp tục vướng như hiện nay, việc hoàn thành hạng mục này có thể phải kéo dài đến tháng 9/2016 hoặc lâu hơn.

 

VIỆT AN - THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek