Chủ Nhật, 27/10/2024 04:35 SA
Chuyển đổi hoạt động của các hợp tác xã theo luật mới:
Cố gắng về đích đúng lộ trình
Thứ Tư, 06/01/2016 08:22 SA

Chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX 2012, các HTX trở thành chỗ dựa tin cậy của nông nghiệp, nông dân, nông thôn - Ảnh: M.DUYÊN

Nhờ sự hỗ trợ của các cấp, ngành, đơn vị liên quan, cùng sự nỗ lực của chính mình, tất cả các HTX của Phú Yên đảm bảo đến ngày 1/7/2016 sẽ chuyển hoạt động theo Luật HTX 2012, đúng tinh thần Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ.

 

CÁC CẤP, NGÀNH ĐỒNG HÀNH HỖ TRỢ

 

Theo các HTX, trong giai đoạn đầu của quá trình chuyển đổi, các HTX gặp khó khi hoàn tất những thủ tục hành chính. Được sự hỗ trợ của Phòng Tài chính - Kế hoạch các huyện, đến nay, toàn tỉnh đã có 67 HTX được cấp đăng ký hoạt động theo Luật HTX 2012, chiếm gần 55%. Bà Đặng Thị Đào, chuyên viên Phòng Đăng ký kinh doanh (Sở KH-ĐT), cho biết: Trong quá trình hướng dẫn chuyển đổi, phần lớn các HTX của tỉnh gặp vướng mắc với việc lập sổ góp vốn, hình thành vốn điều lệ và xây dựng hợp đồng sản phẩm với thành viên và khách hàng, sao cho đảm bảo đúng tỉ lệ cung ứng theo luật. Trước tình hình này, Sở KH-ĐT đã phối hợp với Phòng Tài chính - Kế hoạch các huyện triển khai một số biện pháp giúp các HTX hoàn tất thủ tục giấy tờ, hình thành thói quen thực hiện các thủ tục hành chính trong hoạt động kinh tế. Cụ thể, các HTX xây dựng vốn góp bằng việc huy động sự tham gia của người dân hoặc sử dụng tài sản hoàn trả hay lãi từ một số dịch vụ kinh doanh. Việc lập sổ góp vốn phải có chữ ký, địa chỉ của từng thành viên nhằm xóa bỏ danh sách thành viên ảo. Việc mua bán tại các HTX không nhất thiết phải là hợp đồng riêng lẻ mà chỉ cần lập sổ theo dõi hoặc hóa đơn bán lẻ, làm căn cứ xác định tỉ lệ cung ứng sản phẩm cho thành viên HTX.

 

Không trực tiếp tham gia vào việc chuyển đổi nhưng các sở, ban, ngành và đơn vị khác trong tỉnh hỗ trợ các HTX theo nguyên tắc phối hợp, tạo tiền đề để các HTX kiện toàn đổi mới hoạt động. Ông Trịnh Trung Hoàng, Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch (Sở TN-MT), cho biết: Đơn vị luôn tạo điều kiện để các HTX được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy giấy này không có giá trị để thế chấp vay vốn ngân hàng nhưng là căn cứ pháp lý chứng minh tài sản thuộc sở hữu của HTX khi có xảy ra tranh chấp hoặc xét bồi thường khi Nhà nước có thu hồi đất. Điều này giúp các HTX minh bạch hóa tài sản, có cơ sở xây dựng phương án sản xuất kinh doanh hiệu quả, từ đó hỗ trợ tích cực cho quá trình rà soát, kiểm kê để chuyển đổi hoạt động theo luật mới.

 

Còn theo ông Nguyễn Hữu Nam, Trưởng phòng Tổng hợp và Kiểm soát nội bộ thuộc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Phú Yên, thì đơn vị đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại trong tỉnh cho các HTX vay ưu đãi theo Nghị định 55 của Chính phủ. Khi đó, các HTX được vay tín chấp tối đa 1 tỉ đồng đối với hoạt động nông nghiệp và 3 tỉ đồng cho hoạt động thủy sản. Bất kỳ HTX nào đủ điều kiện vay vốn nhưng không được các ngân hàng thương mại chấp thuận thì báo cáo Ngân hàng Nhà nước để xem xét giải quyết. Sự hỗ trợ của ngân hàng sẽ tạo điều kiện để các HTX tăng cường hoạt động, thu hút ngày càng nhiều người dân tham gia vào HTX.

 

HỢP TÁC XÃ NỖ LỰC

 

Các HTX muốn chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX 2012, trước hết phụ thuộc vào nỗ lực của chính HTX. Thời gian qua, nhiều HTX của tỉnh đã khắc phục khó khăn, nhanh chóng hoàn tất các thủ tục chuyển đổi. Ông Đặng Văn Đức, Giám đốc HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Xuân Đông (huyện Đông Hòa), cho biết: Thành viên HTX chủ yếu sản xuất nông nghiệp, đời sống còn nhiều khó khăn nên việc huy động vốn không được nhiều người tham gia. Nếu không có vốn góp thì HTX không đủ điều kiện được chuyển đổi hoạt động theo luật. Số vốn gần 187 triệu đồng mà HTX có được là từ tài sản thanh lý khi hợp nhất 3 HTX cùng số tiền hoàn trả từ dịch vụ điện chiếu sáng. Sau khi lấy ý kiến biểu quyết của thành viên, Hội đồng quản trị HTX đã sử dụng số tiền đó làm vốn điều lệ và 2.294 hộ thành viên HTX đã có vốn góp với mức góp vốn gần 82.000 đồng/hộ/suất. Nhờ đó, HTX đã lập được sổ góp vốn, đủ điều kiện hoàn tất thủ tục chuyển đổi hoạt động theo Luật HTX 2012.

 

Hiện nay, nhiều HTX nông nghiệp có kinh doanh lúa giống, phân bón, xăng dầu… hoặc làm các dịch vụ cày đất, gặt lúa… Khi thủ tục hóa tỉ lệ sử dụng dịch vụ mà không cần hợp đồng giao dịch, các HTX này đã lập sổ nhật ký bán hàng hàng ngày, có chữ ký của khách hàng. Ông Lê Ngọc Cửu, Giám đốc HTX Nông nghiệp kinh doanh dịch vụ Hòa Phong (huyện Tây Hòa), cho biết: Trước đây để quản lý việc kinh doanh, HTX đã có sổ nhật ký bán hàng để ghi lại lượng hàng bán ra, lượng khách tới mua. Nay thay vì làm hợp đồng kinh tế với thành viên, HTX bổ sung thêm phần chữ ký của khách mua hàng. Đây là căn cứ vừa để HTX chiết khấu khuyến mại cho khách hàng sử dụng nhiều sản phẩm, vừa hoàn tất thủ tục chuyển đổi hoạt động theo quy định của luật mới.

 

Ông Lê Luân, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, cho biết: Đến cuối năm 2015, toàn tỉnh có 71/123 HTX trên địa bàn tỉnh được rà soát sẵn sàng thay đổi hoạt động và 67 HTX được cấp đăng ký mới theo Luật HTX 2012. Liên minh HTX tỉnh phấn đấu đến tháng 6/2016, tất cả các HTX hoạt động theo Luật HTX 2012.

 

Theo ông Lê Luân, khi các cấp, sở, ngành cùng vào cuộc, gỡ khó cho từng HTX thì việc thực hiện Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh chắc chắn sẽ về đích đúng lộ trình. Tuy nhiên, trong chuyển đổi, Liên minh HTX tỉnh không chạy theo số lượng mà chủ yếu nâng cao chất lượng hoạt động của các HTX, để xây dựng thành các HTX kiểu mới.

 

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek