Chủ Nhật, 27/10/2024 08:45 SA
Hội Nông dân huyện Đồng Xuân:
Phát huy tốt vai trò “đầu tàu”
Thứ Hai, 04/01/2016 10:26 SA

Thời gian qua, Hội Nông dân huyện Đồng Xuân đã tổ chức nhiều lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, giúp hội viên tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển sản xuất, có điều kiện làm ăn vươn lên thoát nghèo bền vững.

 

Trang trại chăn nuôi heo của gia đình ông Nguyễn Văn Hùng ở xã Đa Lộc (huyện Đồng Xuân) mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng - Ảnh: T.HIẾU

 

NHIỀU VIỆC LÀM THIẾT THỰC

 

Theo ông Huỳnh Văn Xuân, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đồng Xuân, để tạo điều kiện cho người dân làm ăn vươn lên thoát nghèo bền vững, Hội tập trung phát động nhiều phong trào thi đua làm ăn, chú trọng đến công tác tuyên truyền, hướng dẫn nông dân chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp với thổ nhưỡng ở địa phương. Cụ thể, hàng năm các cấp hội chủ động phối hợp với các ngành tổ chức tập huấn khoa học kỹ thuật cho hội viên, nông dân về sản xuất lúa lai, cung ứng lúa giống, mô hình cánh đồng mía mẫu lớn, thâm canh cây mía, thâm canh giống sắn mới, nuôi bò vỗ béo, chăn nuôi heo sinh sản, tổ chức hội thảo đầu bờ…

 

Song song đó, Hội đứng ra làm cầu nối giữa người dân với ngân hàng để nông dân tiếp cận các nguồn vốn vay. Ông Huỳnh Văn Xuân cho biết, nhờ làm tốt công tác phối hợp mà hai chi nhánh ngân hàng NN-PTNT và Chính sách xã hội huyện đã giải ngân kịp thời nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ cho các hộ nghèo và đối tượng chính sách khác, góp phần xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm, cải thiện đời sống và thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội. Tính đến nay, thông qua chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội, đã có 2.895 hộ vay với tổng dư nợ hơn 87,5 tỉ đồng và chi nhánh Ngân hàng NN-PTNT có 3.667 hộ vay với tổng dư nợ hơn 84 tỉ đồng. Khi người dân tiếp cận được nguồn vốn tín dụng, Hội Nông dân các cấp đã hướng dẫn nông dân sử dụng đúng mục đích. Nhờ đó, nhiều hộ có điều kiện làm ăn vươn lên thoát nghèo, có hộ trở thành nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp.

 

Ông Lê Viết Phong ở thôn Lãnh Vân, xã Xuân Lãnh, cho biết: “Năm 2013, thông qua Hội Nông dân xã, tôi vay được 30 triệu đồng từ Chi nhánh Ngân hàng NN-PTNT huyện, cộng với tiền tích góp được của gia đình, mua hai con bò cái về nuôi. Được hội hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, nuôi bò vỗ béo nên bò lớn nhanh, sinh sản tốt, bình quân mỗi năm hai con bò cái này sinh được hai bê con, cho thu nhập hơn 40 triệu đồng”. Còn gia đình ông Nguyễn Trọng Nghị ở xã Đa Lộc nhờ tham gia lớp tập huấn về chuyển giao khoa học kỹ thuật mà mạnh dạn đầu tư trồng 5ha cao su kết hợp nuôi bò. Mỗi năm, gia đình ông Nghị thu nhập trên 200 triệu đồng, trở thành nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh.

 

HIỆU QUẢ CAO

 

Đến nay, Đồng Xuân có hàng ngàn hộ dân vươn lên thoát nghèo, có thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng. Trong đó, gia đình ông Mang Cư ở thôn Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, là một minh chứng sinh động. Gần 10 năm trước, nhà Mang Cư thuộc diện hộ nghèo của xã. Với nỗ lực lao động khai khẩn đất đai để sản xuất, tích cực tham gia nhiều lớp tập huấn về trồng trọt, chăn nuôi do Hội Nông dân và các ngành chức năng của huyện Đồng Xuân tổ chức, ông đã tích lũy được nhiều kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp. Mang Cư nói: “Nhờ Hội nông dân giới thiệu, gia đình tôi vay được 80 triệu đồng từ Chi nhánh Ngân hàng NN-PTNT và Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để có vốn đầu tư. Tôi đã mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp với thổ nhưỡng của địa phương nên mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện gia đình có gần 20ha keo lá tràm, 4ha mía và 3ha sắn, mỗi năm thu nhập trên 150 triệu đồng. Giờ tôi không chỉ trả hết nợ mà còn có tiền mua được chiếc xe tải để phục vụ cho việc chở mía, sắn, keo lá tràm đi tiêu thụ tại các nhà máy”.

 

Tương tự, gia đình ông Nguyễn Văn Hùng ở thôn 4, xã Đa Lộc là một trong những hộ nông dân thoát nghèo, vươn lên làm giàu điển hình ở địa phương. Hiện ông sở hữu 30ha đất trồng keo lá tràm, bạch đàn; đồng thời còn đầu tư trang trại nuôi heo với diện tích gần 900m2, mỗi lứa nuôi gần 1.000 con. Bình quân, mỗi năm gia đình ông thu nhập khoảng 400 triệu đồng. Theo ông Hùng, muốn thoát nghèo bền vững, bên cạnh sự hỗ trợ của Hội, nông dân phải cố gắng vươn lên trong lao động, làm ăn. Nếu không nỗ lực tối đa thì rất khó thoát khỏi khó khăn, cái đói cái nghèo sẽ đeo đẳng mãi…

 

Tổng kết phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi năm 2015, huyện Đồng Xuân có 3.096 hộ thu nhập từ 100 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng/năm, 705 hộ có thu nhập từ 200 triệu đồng đến dưới 300 triệu đồng, 107 hộ có thu nhập trên 300 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng và 12 hộ có thu nhập từ 500 triệu đồng đến 1 tỉ đồng. Các hộ trên đều đạt nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, đặc biệt là luôn quan tâm giúp đỡ về cây, con giống, tiền cho những hộ khó khăn hơn để họ có điều kiện làm ăn vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

 

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Đồng Xuân Huỳnh Văn Xuân

 

HIẾU TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek