Chủ Nhật, 27/10/2024 10:22 SA
Bến xe liên tỉnh: Xã hội hóa để đầu tư nâng cấp
Thứ Hai, 04/01/2016 08:58 SA

Bến xe Nam Tuy Hòa sẽ được nâng cấp thành bến xe loại 2 (Trong ảnh: Hoạt động đón trả khách tại Bến xe Nam TP Tuy Hòa) - Ảnh: H.NHƯ

Tình trạng quá tải và xuống cấp trầm trọng tại Bến xe liên tỉnh đã xảy ra nhiều năm nay. Điều này không chỉ gây khó khăn trong công tác quản lý, điều hành mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến việc đi lại của hành khách.

 

QUÁ TẢI

 

Bến xe liên tỉnh nằm trên đường Nguyễn Tất Thành thuộc phường 8, TP Tuy Hòa. Theo ông Hoàng Phó Lãnh, Giám đốc Bến xe liên tỉnh, trước đây, khi chưa tách tỉnh, bến xe rất rộng nhưng hiện nay chỉ còn khoảng 2.600m2. Đối với một tỉnh, Bến xe liên tỉnh phải đạt loại 2 với diện tích quy định là 10.000m2. Bến xe liên tỉnh tuy đã được bổ sung thêm Bến xe Nam Tuy Hòa ở phường Phú Lâm với diện tích 8.250m2 nhưng vì hai bến ở khá xa nhau nên mặt bằng bên nào cũng thiếu. Với diện tích hiện nay, Bến xe liên tỉnh có thể phục vụ khoảng 16 xe ra vào bến mỗi ngày nhưng vào dịp cao điểm như lễ, tết, xe vào bến có thể lên trên 60 xe mỗi ngày. Khách và xe đều tăng đột biến nên tình trạng quá tải là không thể tránh khỏi, các xe phải chen lấn ra vào trong mặt bằng chật hẹp. Những lúc này, hầu như các xe chỉ có thể vào bến để đón khách chứ không thể đậu đỗ. Hàng năm, Sở GTVT đều phải xin phép UBND tỉnh cho sử dụng đường gom trước bến xe và đường Nguyễn Trung Trực phía sau bến để làm nơi đậu đỗ và đón khách.

 

Quá tải, xe phải tràn ra đường trước và sau bến xe để đón trả khách, khiến tình trạng lộn xộn, mất an ninh trật tự thường xuyên xảy ra. Chị Đặng Thanh Thảo ở phường 6, TP Tuy Hòa, cho biết: Vừa rồi, tôi đưa người nhà lên Bến xe liên tỉnh để đi TP Hồ Chí Minh nhưng vì bến quá tải, lượng hành khách đông, xe đón trả khách tràn ra đường, tôi phải để người nhà bên đường Nguyễn Tất Thành (đoạn trước cổng bến xe) chứ không thể vào bên trong được. Tình trạng Bến xe liên tỉnh quá lộn xộn, khiến hành khách phải ngán ngẩm.

 

CHỜ... XÃ HỘI HÓA ĐỂ NÂNG CẤP

 

Theo ông Hoàng Phó Lãnh, mặc dù đã cố gắng đầu tư, tổ chức dịch vụ phục vụ hành khách nhưng đến nay, Bến xe liên tỉnh vẫn chưa đáp ứng được đòi hỏi ngày càng cao của người dân khi lưu lượng xe cũng như hành khách tăng. Tại Bến xe liên tỉnh, ngoài tình trạng quá tải thì nhiều hạng mục được xây dựng trước đây đã xuống cấp, hư hỏng. Hệ thống nhà điều hành dột nát, không đủ chỗ ngồi chờ xe cho hành khách; mặt sân thì loang lổ, bong tróc. Còn tại Bến xe Nam Tuy Hòa, rất nhiều hạng mục chưa được đầu tư. Mặt sân hiện nay chỉ mới là mặt đá cấp phối, chưa được láng nhựa nên mỗi khi mưa, mặt sân lầy lội, nắng thì bụi, hành khách than phiền rất nhiều. Ngoài ra, hệ thống tường rào bao quanh bến cũng chưa đảm bảo. Điều khá nguy hiểm là tại Bến xe Nam Tuy Hòa vẫn chưa có hệ thống chữa cháy. Mới đây, Ban quản lý bến xe cũng đã khảo sát, lập kế hoạch đầu tư hệ thống nước chữa cháy khoảng 40 triệu đồng nhưng không thực hiện được vì thiếu kinh phí.

 

Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại an toàn cho người dân, việc đầu tư nâng cấp Bến xe liên tỉnh là rất cần thiết. Tuy việc này đã được đề nghị rất nhiều lần trong các cuộc họp HĐND tỉnh nhưng đến nay, bến xe vẫn chưa được nâng cấp. Theo ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT, sở đang tiếp tục tham mưu UBND tỉnh phương án đầu tư nâng cấp Bến xe Nam Tuy Hòa theo tiêu chuẩn của bến xe loại 2. Trong dịp Tết Nguyên đán sắp đến, Sở GTVT sẽ chỉ đạo Ban quản lý Bến xe liên tỉnh phối hợp chặt chẽ với lực lượng Thanh tra GTVT, công an phường có phương án kiểm soát việc vận chuyển hành khách, đảm bảo an ninh trật tự.

 

Bến xe liên tỉnh hiện tại mới chỉ đạt tiêu chuẩn của một bến xe loại 4. Theo quy hoạch tổng thể phát triển GTVT của Phú Yên đến năm 2020, bến xe này sẽ được đầu tư nâng cấp thành bến xe loại 2. Theo đó, toàn bộ diện tích Bến xe liên tỉnh hiện tại sẽ chuyển công năng thành Trung tâm điều hành xe buýt, taxi. Bến xe liên tỉnh được chuyển sang bến xe Nam Tuy Hòa. Tuy nhiên, do kinh phí Nhà nước hạn chế nên tỉnh có chủ trương xã hội hóa việc đầu tư, kêu gọi tư nhân bỏ vốn xây dựng bến xe đạt chuẩn tại khu vực quy hoạch. Sở GTVT đang kêu gọi nhà đầu tư tham gia.

 

Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Thành Trí

 

NHƯ THANH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek