Thứ Hai, 28/10/2024 16:27 CH
Hội thi tín dụng BIDV cấp cơ sở:
Nâng cao trình độ nghiệp vụ của cán bộ ngân hàng
Thứ Tư, 16/12/2015 14:06 CH

Phần thi xử lý tình huống của đội thi số 6 tại Hội thi tín dụng BIDV cấp cơ sở - Ảnh: L.HẢO

Một đại gia đi vay vốn mua ô tô cho bạn gái, để bạn gái đứng tên tài sản còn đại gia là người trả nợ. Thế nhưng sau đó, cô gái lại có bạn trai mới, đại gia “tiền mất tình tan”, đến nhờ cán bộ tín dụng tư vấn lấy lại tài sản. Trong trường hợp này, cán bộ tín dụng sẽ làm thế nào? Đây là tình huống nghiệp vụ mà một đội thi đưa ra để giải quyết tại Hội thi tín dụng BIDV cấp cơ sở vừa được Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Phú Yên tổ chức.

 

SINH ĐỘNG, THIẾT THỰC

 

Hội thi tín dụng BIDV cấp cơ sở được BIDV Phú Yên tổ chức từ đầu tháng 12/2015 dành cho cán bộ tín dụng đến từ các phòng giao dịch và phòng nghiệp vụ của chi nhánh. 42 thí sinh tham gia vòng 1 bằng cách trả lời 100 câu hỏi trắc nghiệm. Sau đó, Ban tổ chức chọn ra 18 thí sinh xuất sắc nhất, bốc thăm, chia làm 6 đội (mỗi đội 3 người) để tham gia vòng 2.

 

Ở vòng 2, sau khi trải qua phần thi lý thuyết với những câu hỏi liên quan đến quy định của Nhà nước và BIDV về hoạt động cấp tín dụng, các sản phẩm tín dụng của BIDV…, các đội lần lượt đưa ra tình huống nghiệp vụ và phương án giải quyết tình huống của đội mình. Các đội còn lại phản biện, nhận xét về tình huống của đội bạn nếu nhận thấy có sự mâu thuẫn, thiếu chính xác trong tình huống và phương án giải quyết đưa ra. Ở phần thi này, tình huống các đội đưa ra đều xuất phát từ thực tiễn công việc; thể hiện rõ quá trình đàm phán, tư vấn, thực hiện nghiệp vụ của cán bộ tín dụng BIDV nên rất sinh động, thu hút sự chú ý của người xem.

 

Cụ thể, đội thi số 1 đưa ra tình huống cán bộ ngân hàng phải tìm cách liên lạc, tiếp thị sản phẩm tín dụng với một khách hàng doanh nghiệp được xếp hạng tín dụng tốt nhưng quá khó tính. Khi đã tiếp cận được khách hàng, cán bộ tín dụng lại bị đẩy vào tình huống phải giải quyết hồ sơ xin cấp chứng thư bảo lãnh trong thời gian rất ngắn, đòi hỏi phải nhanh chóng đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, đồng thời đảm bảo quy định của ngân hàng nhằm giữ được khách hàng trong bối cảnh các ngân hàng cạnh tranh quyết liệt để cho vay như hiện nay. Đội thi số 4 thì đưa ra tình huống một cán bộ tín dụng đang chạy chỉ tiêu cuối năm, gặp được khách hàng đến đặt vấn đề vay vốn nhưng cán bộ lại có cảm giác “không an toàn”. Anh này đã nhanh chóng đi thực tế tìm hiểu hoàn cảnh của khách hàng để ra quyết định có nên cho vay hay không. Còn tình huống của đội thi số 6 xuất phát từ thực tế hiện nay nhu cầu vay vốn mua ô tô của người dân trên địa bàn tỉnh đang tăng cao. Theo đó, một đại gia đi vay vốn mua ô tô cho bạn gái, để bạn gái đứng tên tài sản còn đại gia là người trả nợ. Sau đó, cô gái có bạn trai mới, đại gia “tiền mất tình tan”, đến nhờ cán bộ tín dụng tư vấn lấy lại tài sản. Trong trường hợp này, theo tư vấn của cán bộ tín dụng BIDV, đại gia cần tìm lại những chứng từ thể hiện mình đã trả nợ trong suốt thời gian vay để làm chứng cứ khởi kiện ra tòa, lấy lại tài sản.

 

RÈN LUYỆN CHUYÊN MÔN NGHIỆP VỤ

 

“Các tình huống tham gia hội thi đều rất thực tế, đã xảy ra hoặc có thể xảy ra trong quá trình làm việc. Do đó, khi xem các đồng nghiệp đưa ra tình huống và cách giải quyết dưới dạng tiểu phẩm, tôi đã học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm để có thể áp dụng trong thực tế công việc sau này”, chị Huỳnh Thị Mai Thảo, cán bộ tín dụng Phòng Khách hàng cá nhân BIDV Phú Yên - khán giả đến cổ vũ, chia sẻ.

 

Anh Nguyễn Trọng Nguyên, cán bộ tín dụng Phòng Khách hàng cá nhân BIDV Phú Yên - thí sinh của đội thi số 6, cho biết: Từ lúc biết kết quả vòng 1 đến khi thi vòng 2, chúng tôi chỉ có 1 tuần để chuẩn bị. Trong khi công việc bận rộn, ban ngày còn phải tập trung làm việc chuyên môn nên cả đội chỉ có thể tranh thủ buổi tối để họp bàn nội dung, tập tình huống và chia nhau ôn lại kiến thức của cuộc thi. Theo anh Nguyên, các đội thi khác đều rất xuất sắc nhưng có lẽ nhờ phân công nhiệm vụ hợp lý và các thành viên đều nỗ lực hết mình nên kết thúc hội thi, đội thi số 6 của anh đã giành giải nhất.

 

Theo ông Nguyễn Việt Linh, Phó Giám đốc BIDV Phú Yên, Hội thi tín dụng BIDV được tổ chức nhằm góp phần thúc đẩy phong trào thi đua sôi nổi, hăng say trong lao động và học tập, giao lưu, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và nâng cao kiến thức chuyên môn nghiệp vụ. Hội thi cũng giúp chi nhánh phát hiện những nhân tố mới, những cá nhân nổi bật, vượt trội để xem xét, bồi dưỡng, đào tạo, bố trí đảm nhận những công việc, vị trí quan trọng hơn; đồng thời có kế hoạch xây dựng, quy hoạch đội ngũ cán bộ với chiều hướng phát triển trong thời gian tới. Hoạt động này cũng nhằm tạo không khí thi đua, phấn khởi, vui tươi, đoàn kết, yêu ngành, yêu nghề, hướng đến kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập BIDV (26/4/1957-26/4/2017).

 

Kết quả của hội thi cấp cơ sở là nền tảng để Ban Giám đốc BIDV Phú Yên chọn những thí sinh xuất sắc nhất tham dự hội thi cấp khu vực. Đây cũng là cơ hội để cán bộ ngân hàng rèn luyện chuyên môn nghiệp vụ, đạo đức tác phong, sẵn sàng đối mặt với những khách hàng khó tính, giải quyết những tình huống tín dụng tiềm ẩn rủi ro, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn của bản thân và đơn vị.

 

Ông Lê Minh Phương, Giám đốc BIDV Phú Yên

 

 

 

LÊ HẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek