Thứ Hai, 28/10/2024 16:21 CH
Tràn lan đồ chơi trẻ em xuất xứ từ Trung Quốc
Thứ Tư, 16/12/2015 08:16 SA

Khách hàng chọn đồ chơi trẻ em tại Nhà sách văn hóa Phú Yên- Ảnh: K.ANH

Thời gian qua, tuy có nhiều thông tin về đồ chơi trẻ em xuất xứ Trung Quốc chứa chất độc hại, có khả năng gây bệnh, nhưng trên thị trường Phú Yên, loại đồ chơi này vẫn được bày bán tràn lan tại các chợ, trung tâm, cửa hàng kinh doanh.

 

Ở nhiều điểm bán hàng trên địa bàn TP Tuy Hòa, đồ chơi Trung Quốc chiếm 60-70% trong tổng số lượng hàng được trưng bày. Theo bà Nguyễn Thị Danh, nhân viên nhà sách trên đường Duy Tân, TP Tuy Hòa, thì đồ chơi Trung Quốc có các mẫu đồ chơi nhà bếp, xe điều khiển, hộp búp bê, siêu nhân… Còn ông Bùi Văn Phú, chủ cửa hàng đồ chơi trẻ em Phú Tường ở TP Tuy Hòa, cho hay: So với đồ chơi sản xuất trong nước thì đồ chơi Trung Quốc có nhiều mẫu mã, giá cả cũng cạnh tranh nên được khách hàng chọn mua. Do đó, cửa hàng thường xuyên nhập loại đồ chơi này để bán cho khách. Hiện khoảng 70% đồ chơi của cửa hàng Phú Tường có xuất xứ từ Trung Quốc.

 

Trong khi đồ chơi trẻ em xuất xứ Trung Quốc được bày bán tràn lan trên thị trường thì người tiêu dùng cũng có những quan điểm khác nhau về việc mua, sử dụng loại đồ chơi này. Bà Lê Thị Minh Xuân ở xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa, bày tỏ: Tuy có thông tin liên quan đến chất lượng đồ chơi Trung Quốc nhưng nếu mua ở những cửa hàng có uy tín thì tôi cũng đỡ lo. Hơn nữa, cứ mỗi lần đưa con đi mua đồ chơi, chúng đều thích những mẫu đồ do Trung Quốc sản xuất nên tôi cũng phải mua. Còn chị Trần Thị Mai ở xã Bình Kiến, TP Tuy Hòa, thì cho biết: Vợ chồng tôi đưa con đến mua đồ chơi tại một cửa hàng trên đường Duy Tân. Đa số các loại đồ chơi được bán ở đây không dán tem CR, không có nhãn mác. Tôi vào các sạp hàng ở chợ Tuy Hòa thì thấy đồ chơi không được công bố hợp quy. Vì sợ mua phải đồ chơi kém chất lượng, ảnh hưởng sức khỏe con nhỏ nên vợ chồng tôi chỉ xem chứ không mua sản phẩm nào. Theo tôi, để bảo vệ người tiêu dùng, các ngành chức năng cần kiểm soát chặt chẽ mặt hàng này.

 

Theo ông Huỳnh Công Điềm, Phó Giám đốc Sở Công thương, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh, giữa năm 2015, lực lượng quản lý thị trường kiểm tra, phát hiện trường hợp vận chuyển 1.200 sản phẩm đồ chơi trẻ em bằng nhựa. Đơn vị đã lập biên bản vi phạm hành chính. Đây là mặt hàng đồ chơi mang tính kích động, bạo lực, có thể ảnh hưởng đến sự phát triển nhân cách và sức khỏe của trẻ em. Đây cũng là những hàng hóa bị cấm nhập khẩu, lưu thông trên thị trường. “Lâu nay, đơn vị thường xuyên kiểm tra mặt hàng đồ chơi trẻ em nhưng chủ yếu tập trung vào ghi nhãn hàng hóa, điều kiện công bố hợp quy. Đơn vị cũng đã phạt hành chính đối với các trường hợp vi phạm kinh doanh đồ chơi không rõ nguồn gốc, đồ chơi Trung Quốc không có chứng từ nhập khẩu”, ông Điềm nói.

 

Ông Trần Phú Hà, Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng tỉnh, cho biết: Công bố chứng nhận hợp quy đồ chơi trẻ em là việc làm bắt buộc đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này. Theo quy định của Nhà nước, các loại đồ chơi trẻ em được sản xuất trong nước hay nhập khẩu từ nước ngoài về đều phải tiến hành công bố hợp quy mới được lưu hành trên thị trường. Tuy nhiên, đến nay, tại Phú Yên vẫn còn nhiều cá nhân vi phạm việc kinh doanh, buôn bán đồ chơi trẻ em không đúng quy định, nhất là đồ chơi xuất xứ từ Trung Quốc không có tem CR chứng nhận hợp quy, nhãn mác... Về chất lượng, chi cục cũng lấy mẫu kiểm tra nếu nghi ngờ đồ chơi kém chất lượng. Thông thường, người tiêu dùng có thể dựa vào cảm quan để đánh giá chất lượng sản phẩm. Các bậc phụ huynh nên chọn đồ chơi trẻ em có ghi rõ tên cơ sở sản xuất, mã số hàng hóa để bảo đảm an toàn cho con em mình.

 

KHANG ANH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek